ข่าว

สำรวจพบ นักเรียนชั้นมัธยมฯมีความสุข กับ“เรียนออนไลน์”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

50-60% นักเรียนชั้นมัธยมฯ “เรียนออนไลน์” รองเลขาฯกพฐ.ยอมรับใช้ไม่ได้ในพื้นที่ก่างไกล ไม่ได้เหมาะสมกับเด็กยากไร้ เด็กกลุ่มเปราะบาง เผย สพฐ.สั่งลดการบ้านนักเรียนแล้ว

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กระทบต่อการเรียนการสอนในห้องเรียน แต่มีโรงเรียนหลายแห่งที่มีมาตรการคุมเข้มเปิดการเรียนในโรงเรียนได้

 

แต่ยังมีสถานศึกษาอีกเป็นจำนวนมากเช่นกันที่ต้องปิดโรงเรียนและปรับการเรียนการสอนใหม่ หรือที่เรียกว่า"เรียนออนไลน์"

 

นายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดการระบาดโควิด-19 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้ทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) มาโดยตลอด

 

ขณะนี้มีโรงเรียนที่มีการเรียนออนไลน์ และมีการสอนออนไลน์ประมาณ 50-60%จากผลสำรวจพบว่า ในโรงเรียนใหญ่ๆ ทั้งเด็กมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย มีความสุขกับการเรียนออนไลน์

แต่ในความเป็นจริงการเรียนออนไลน์ไม่ได้เหมาะสมกับทุกพื้นที่ อาทิ พื้นที่ห่างไกล หรือเด็กกลุ่มเปราะบาง ยากไร้

 

ดังนั้น นโยบายเรื่องการเรียนการสอนได้มีการดำเนินการสั่งการแล้วให้มีการจัดลำดับความสำคัญ สพฐ.ได้แจ้งให้ครูสั่งการบ้านให้น้อยลง ลดขั้นตอนต่างๆ เช่น การประเมินผล และโรงเรียนจะต้องมีการบูรณาการการให้การบ้านกับนักเรียน

 

และอีกด้านหนึ่ง กระทรวงศึกษาธิการพยายามลดภาระของผู้ปกครอง ด้วยการจัดสรรเงินอาหารกลางวันคนละ20บาทต่อวัน ส่งตรงถึงผู้ปกครองเพื่อนำเงินที่ได้ไปจัดหาซื้อหาอาหารให้เด็ก

 

ส่วนนมโรงเรียน ได้มีการเปลี่ยนนมพาสเจอไรซ์ มาเป็นนมยูเอชที เพื่อสะดวกในการขนส่งและเก็บไว้ได้นาน

 

ส่วนเรื่องการเยียวยาผู้ปกครองขณะนี้ได้มีการลดค่าเทอม และรัฐให้เงินอุดหนุนเด็กนักเรียนคนละ2,000บาท

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ