ข่าว

อนุทิน วอน อย่าด้อยค่าวัคซีน ยืนยัน"ซิโนแวค"มีคุณภาพต้านโควิด-19 ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.สาธารณสุข วอน อย่าด้อยค่าวัคซีน ระบุ หากไม่ได้"ซิโนแวค"คนติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิดมากกว่านี้ ยืนยัน พร้อมกระตุ้นเข็ม 3 ให้

(22 สค.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีที่ทางกระทรวงฯ สั่งซื้อวัคซีน"ซิโนแวค"มาเพิ่มอีก 12 ล้านโดส ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น ตนเองมองว่า หากไม่ได้วัคซีน"ซิโนแวค" อาจส่งผลให้มีจำนวนของผู้ติดเชื้อมากยิ่งขึ้น ซึ่งวัคซีน"ซิโนแวค"มีประสิทธิภาพดีในช่วงของต้นปี แต่ขณะนี้ เชื้อ"โควิด-19" ได้กลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งนักวิจัยต่าง ๆ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งศึกษา หาแนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยการนำสูตรวัคซีนแบบไขว้ มาป้องกันความรุนแรงของอาการของผู้ติดเชื้อ"โควิด-19" เพื่อเร่งสร้างภูมคุ้มกันหมู่ให้กับประชาชน และเพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยลดการแพร่เชื้อฯ ไม่ป่วยหนัก และไม่เสียชีวิต ซึ่งเป็นเส้นทางที่ทำให้เร่งกลับสู่ภาวะปกติอย่างรวดเร็ว ขอประชาชนมั่นใจในกระบวนการทำงานของวัคซีนฯที่มีในประเทศไทย 

 

อนุทิน วอน อย่าด้อยค่าวัคซีน ยืนยัน"ซิโนแวค"มีคุณภาพต้านโควิด-19 ได้

นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า ส่วนความกังวลใจในประชาชน ที่ได้รับการฉีดวัคซีน"ซิโนแวค" ครบทั้ง 2 เข็มแล้วนั้น เมื่อวัคซีน mRNA เข้ามาครบ ก็พร้อมฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ให้อย่างเร่งด่วนต่อไป ซึ่งขณะนี้ก็มีความคืบหน้าด้านวัคซีน ไปทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้น อย่าไปด้อยค่ายี่ห้อวัคซีนใดเลย มั่นใจว่าวัคซีนมีข้อดีทุกข้อ

 

อนุทิน วอน อย่าด้อยค่าวัคซีน ยืนยัน"ซิโนแวค"มีคุณภาพต้านโควิด-19 ได้

 

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังได้กล่าวถึงผลวิจัยที่ระบุว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ ไม่มีประสิทธิภาพ ในการรักษาโรคโควิด-19 นั้น ตนขอยืนยันว่า ยังคงมีประสิทธิภาพที่ดี เนื่องจากมีการศึกษา บันทึก วิจัยอย่างเต็มศักยภาพ โดยทุกวันนี้ผู้ป่วยโควิด-19 หายจากโรค ก็เพราะยาฟาวิพิราเวียร์ ทั้งนั้น ซึ่งจะเห็นได้ชัดจากกราฟของผู้ที่หายป่วย มีทิศทางที่ดีขึ้น แต่ในส่วนที่มีกรณีผู้ติดเชื้อฯเพิ่มขึ้น อาจเป็นเพราะสายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์ ส่งผลให้มีการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกัน ในส่วนของการทำงานของการกระจายวัคซีนนั้น ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งในเขตกรุงเทพมหานคร คาดว่า ประชาชนได้ฉีดวัคซีนครอบคลุมทุกพื้นที่แล้ว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ