ข่าว

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง กกต.สอบ "พรรคก้าวไกล" แจกบัตรตรวจโควิด19 ร่วมหมอชนบท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศรีสุวรรณ เตรียมร้อง กกต.ให้ตรวจสอบ "พรรคก้าวไกล" กรณีภาพแชร์ในโซเชียลแจกบัตรตรวจโควิด19 ร่วมกับชมรมแพทย์ชนบท

จากกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบทร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ระดมทีมบุคลากรทางการแพทย์จากต่างจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกหาเชื้อโควิด19 ในชุมชนกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา

 

ล่าสุด นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตนเองเตรียมเดินทางร้อง กกต.ให้ตรวจสอบพรรคก้าวไกลและหมอชนบท ว่ามีการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากในโลกออนไลน์มีการแชร์ข้อมูล ว่า มีพรรคการเมืองเข้าไปแทรกแซง และแอบอ้างการทำงานของชมรมแพทย์ชนบท ว่าเป็นความร่วมมือกับพรรคของตน  อย่างเช่น การลงพื้นที่ตรวจโควิดในชุมชนพหลโยธิน  เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีภาพบัตรคิวสีส้ม เขียนข้อความด้านบนว่า "หมอชนบทร่วมมือกับพรรคก้าวไกล ดูแลชุมชนพหลโยธิน 24" แนบอยู่กับเอกสารประกอบการตรวจหาเชื้อ ซึ่งแม็กติดกับบัตรคิวนั้น เป็นเอกสารที่มีโลโก้ของชมรมแพทย์ชนบทอยู่ด้านบนด้วย

 

  ศรีสุวรรณ จ่อร้อง กกต.สอบ "พรรคก้าวไกล" แจกบัตรตรวจโควิด19 ร่วมหมอชนบท

 

นายศรีสุวรรณ บอกว่า กรณีดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก ว่า เป็นการแอบอ้างการทำงานของ "ชมรมแพทย์ชนบท" เพื่อผลประโยชน์ของพรรคการเมืองหรือไม่ เพราะบุคลากรทางการแพทย์ที่ลงพื้นที่ทำงานของชมรมแพทย์ชนบทร่วมกับ สปสช. นั้นเป็นข้าราชการ จะถือเป็นการใช้เวลาราชการไปทำภารกิจช่วยเหลือพรรคการเมืองด้วยหรือไม่

 

ซึ่งการกระทำดังกล่าว จึงอาจเข้าข่ายความผิดตามรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งบัญญัติห้ามนักการเมืองหรือพรรคการเมืองก้าวก่ายหรือแซกแซงการปฏิบัติราชการในหน้าที่ประจำของหน่วยงานภาครัฐ ประกอบกับ พรป.พรรคการเมือง 2560 ม.28 กำหนดห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทําการใดอันทําให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํากิจกรรมของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม ซึ่งหากเป็นความผิดมีโทษถึงขั้นยุบพรรคการเมืองนั้น ตาม ม.92(3)

 

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง กกต.สอบ "พรรคก้าวไกล" แจกบัตรตรวจโควิด19 ร่วมหมอชนบท             

สำหรับโครงการดังกล่าว เน้นตรวจโควิดเชิงรุกในชุมชนต่างๆ เฉลี่ยวันละ 20,000-30,000 เคส โดยใช้ชุดตรวจแบบเร่งด่วน หรือ Antigen Test Kits ที่สามารถรู้ผลได้อย่างรวดเร็ว เมื่อพบเชื้อก็จะแยกกักและรักษาตัวที่บ้าน ด้วยการทำ Home Isolation แต่หากสภาพบ้านที่อยู่อาศัยไม่เอื้อให้กักตัวได้ ก็ให้ทำการกักกันในชุมชน หรือ Community Isolation

 

ซึ่งที่ผ่านมาผลการดำเนินการเป็นไปด้วยดี จนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อตกค้างตามบ้านและในชุมชนลดลง และนายกรัฐมนตรีก็ได้แสดงความชื่นชม รวมทั้งขอบคุณชมรมแพทย์ชนบทด้วย

 

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง กกต.สอบ "พรรคก้าวไกล" แจกบัตรตรวจโควิด19 ร่วมหมอชนบท

 

นายศรีสุรรณ บอกว่าด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำพยานหลักฐานไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ดำเนินการไต่สวนสอบสวนพรรคก้าวไกลและหมอชนบท ว่ามีการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวหรือไม่ โดยจะไปร้องเรียนในวันจันทร์ที่ 23 ส.ค.2564 ที่สำนักงาน กกต.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ