เด่นโซเชียล

"นายกฯ"ตั้งเป้าฉีดวัคซีน 50 ล้านคนในเดือน ต.ค. แต่ดูยังห่างไกลความเป็นจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝันไกล ไป(ให้)ไม่ถึง เมื่อ"นายกฯ"ตั้งเป้าฉีด"วัคซีนโควิด"ครบ 50 ล้านคน ก่อนเปิดประเทศ แต่ดูเหมือนว่าความหวังนั้น ยังห่างไกลความจริง

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ผ่านมาแล้วครึ่งทาง คิกออฟฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ครบ 50 ล้านคน ตามที่นายกฯประกาศไว้ ก่อนดีเดย์เปิดประเทศในเดือนตุลาคม แต่ดูเหมือนว่า ความหวังค่อนข้างจะเลือนลาง เมื่อปริมาณวัคซีนที่มีอยู่ กับคนที่รอรับ ไม่สอดคล้องกันอย่างสิ้นเชิง เมื่อข้อมูลล่าสุดพบว่า วัคซีนเข็มแรกที่คนไทยได้รับ อยู่ที่ 19 ล้านคนเท่านั้น บวกลบคูณหารแล้ว ยังห่างไกลความเป็นจริง

 

นั่นจึงดูเหมือนว่า การลั่นวาจาในวันนั้น นายกฯ ประเมินพลาด หรือไม่คาดคิดกันแน่ เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อจากโควิด-19 ไม่ได้อยู่แค่หลักพันเหมือนอย่างที่ฝันไว้ แต่ทำนิวไฮแตะหลักหมื่นแทบจะทุกวัน ไม่นับรวมโศกนาฎกรรมเสียชีวิตคาบ้าน ที่ยอดตายเหมือนใบไม้ร่วง ทำให้ประเทศไทยขยับขึ้นมาอยู่ลำดับที่ 34 ของโลก ที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด และการที่จะหยุดยั้ง ให้ยอดป่วย ตาย ลดลง หรือแค่คงระดับไม่ให้มากไปกว่านี้ ความหวังจึงอยู่ที่วัคซีน ที่สุดท้ายก็เลื่อนแล้วเลื่อนเล่า ฉีดยังไงก็ไม่เข้าเป้าซักที
 

ความพยายามในการเดินหน้าจัดหาวัคซีน จึงเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง เพราะเป้าหมายที่รัฐบาลประกาศมาโดยตลอด คือวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดส เพื่อฉีดให้ครอบคลุม 50 ล้านคน แต่ทว่า เส้นทางก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะไม่สามารถจัดหาวัคซีนได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ แถมที่มีอยู่ในมือ ประสิทธิภาพก็ไม่มากพอ ที่จะต่อกรกับความรุนแรงของไวรัสเดลตาได้ และยิ่งตอกย้ำซ้ำเติมเข้าไปอีก เมื่อรัฐบาลประกาศ สั่งซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มอีก 12 ล้านโดส ด้วยข้อกล่าวอ้างที่ว่า วัคซีนหลักส่งไม่ทัน 

 

นับถอยหลัง เคาท์ดาวน์เปิดประเทศ บทพิสูจน์ของรัฐบาลไทย ภายใต้การกุมบังเหียนของนายกนประยุทธ์ โดยมีชีวิตคนไทยเป็นเดิมพัน สุดท้ายแล้ว จะเป็นความฝัน ที่ห่างไกลความเป็นจริงหรือไม่ คงต้องติดตามดูกันต่อไป
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ