ข่าว

นายกฯ ตั้ง กก.ขับเคลื่อน"ฟ้าทะลายโจร" บิ๊กป้อม ประธาน สมศักดิ์ ปิ๋ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯตั้ง กก. ขับเคลื่อน "ฟ้าทะลายโจร" บิ๊กป้อม นั่งประธาน ธรรมนัส-นฤมล เป็นรองฯ แต่กลับไร้ชื่อ สมศักดิ์- ปลัดยุติธรรม ทั้ง ๆ ที่เป็นผู้ริเริ่มนำร่องใช้รักษานักโทษในเรือนจำ-ผลักดันเข้า ครม. ช่วยประชาชน

 

 

วันที่ 21 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ลงนามคำสั่ง แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการพืชสมุนไพร ฟ้าทะลายโจรและพืชสมุนไพรอื่น เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมา

 

 

โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน เป็นรองประธาน

 

 

และมีปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้อง อาทิ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เป็นกรรมการ

 

 

โดยคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร แต่งตั้งขึ้นมาภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 ก.ค.64 มีมติให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการขับเคลื่อนพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เพื่อพัฒนาคุณภาพสมุนไพรไทยให้เป็นที่ยอมรับ

 

 

และสร้างความเชื่อมั่นในระดับสากล รวมถึงนำพืชสมุนไพรไปใช้ในการรักษาโรคให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น หลังมีการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนในวงกว้าง

 

 

ทั้งนี้ คณะกรมการชุดนี้ มีอำนาจหน้าที่ คือ กำหนดนโยบายและแนวทางในการบริหารจัดการฟ้าทะลายโจร ทั้งระบบและครบวงจร พร้อมกำหนดกรอบยุทธศาสตร์ฟ้าทะลายโจร 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตุว่า การตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว ไม่มีหน่วยงานหลักที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้ อย่างกระทรวงยุติธรรม ที่ได้เริ่มใช้พืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร กับผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิดในเรือนจำจนรักษาหายจำนวนมาก

 

 

และการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 27 ก.ค.64 ที่เห็นชอบหลักการใช้ฟ้าทะลายโจร ในการบรรเทาอาการผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อเป็นทางเลือกนั้น

 

 

ทางกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้เสนอเรื่องนี้ เพราะกรมราชทัณฑ์ ได้ใช้ยาฟ้าทะลายโจร  บรรเทาอาการในกลุ่มผู้ต้องขังที่มีอาการไม่รุนแรงจำนวน 11,800 คน ซึ่งพบว่า สามารถรักษาหายร้อยละ 99.02  จากยอดผู้ต้องขังที่ติดเชื้อ 

 

 

นอกจากนี้ที่ผ่านมากระทรวงยุติธรรม ยังได้ขับเคลื่อนเรื่องนี้ โดยมอบหมายให้เรือนจำทั่วประเทศปลูกฟ้าทะลายโจร รวมถึงการผลิตยาแคปซูลเพื่อรักษาผู้ติดเชื้อ และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับประชาชน

 

 

ซึ่งการแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนเรื่องฟ้าทะลายโจร กลับไม่มีชื่อของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม หรือ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ทั้งที่เป็นคนขับเคลื่อนเรื่องนี้แต่อย่างใด

 

นายกฯ ตั้ง กก.ขับเคลื่อน"ฟ้าทะลายโจร"  บิ๊กป้อม  ประธาน สมศักดิ์ ปิ๋ว
นายกฯ ตั้ง กก.ขับเคลื่อน"ฟ้าทะลายโจร"  บิ๊กป้อม  ประธาน สมศักดิ์ ปิ๋ว


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ