ข่าว

ตร. เร่งสอบคลิป คฟ.ยิง"กระสุนยาง"ระยะประชิดใส่จยย.ผ่านแยกดินแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกนครบาล เร่งสอบ คลิป คฟ.ยิง"กระสุนยาง" ใส่รถจักรยานยนต์ในระยะประชิด ขณะผ่าน แยกดินแดง เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ชี้ต้องดูเจตนา

21 ส.ค.2564  จากกรณีที่ในโซเซียล มีการแชร์คลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน หรือ คฟ.ใช้ปืนยิงกระสุนยาง ยิงใส่ผู้ที่ขับขี่รถจักรยายนต์ ผ่านบริเวณแยกดินแดง เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมานั้น

 

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะ โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เหตุการณ์ก่อนหน้าและหลังเกิดเหตุ ว่าทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงทำเช่นนั้น ซึ่งถ้าหากถ้า บช.น.ได้ภาพรวมทั้งหมดแล้วจะชี้แจงให้ทราบอีกครั้ง แต่ตามหลักการใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชน จะใช้ในการยับยั้ง ห้ามปราม ระงับเหตุ ซึ่งเป็นไปตามหลักสากล

 

ส่วนการยิงระยะประชิด และช่วงตัวท่อนบนของร่างกายนั้น ต้องดูเจตนาของเจ้าหน้าที่ว่าเป็นการระงับเหตุหรือเป็นการป้องกันตัวเองหรือไม่  เบื้องต้นชายคนดังกล่าว ซึ่งแต่งกายคล้ายตำรวจ อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นบุคคลใด และจะเรียกมาสอบสวนว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไรก่อน 
 

ส่วนคลิป ตำรวจควบคุมฝูงชน ยืนอยู่บนสะพานลอยหน้าแฟลตดินแดง และยิงกระสุนยางใส่ประชาชนบริเวณใต้แฟลตดินแดง และมีผู้หญิงถูกลูกหลงที่กลางหลังได้รับบาดเจ็บนั้น ทางบช.น.ยังไม่ได้รับรายงานคลิปดังกล่าว และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่ยืนยันว่า หากตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่บกพร่องหรือมีความผิด ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลก็มีมาตรการดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญาอยู่แล้ว เหมือนที่เคยดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุสลายการชุมนุมที่สะพานวันชาติ เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า ตำรวจมีพฤติกรรมอาจเข้าข่ายสุ่มเสี่ยงไม่ปฏิบัติตามหลักสากล โดยมีการใช้กำลังเข้าไปสลายการชุมนุม ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด 

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ อยู่ระหว่างการตรวจสอบคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ จำนวน 18 คลิป ต้องขอใช้เวลาในการตรวจสอบว่า คลิปใดเป็นคลิปปลอม คลิปใดเป็นคลิปจริง หรือคลิปจริงที่ตัดทอนมาบางส่วน 

 

 

 

ในส่วนของการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณแยกดินแดง เมื่อวานนี้ พบมีความพยายามฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ และรื้อตู้คอนเทนเนอร์ โดยผู้ชุมนุมมีการขว้างปาลูกแก้ว ลูกหิน พลุเพลิง ระเบิดปิงปอง ไปป์บอมบ์ ใส่เจ้าหน้าที่ที่พยายามรักษาพื้นที่ ซึ่งตำรวจได้จับกุมผู้ชุมนุม 26 คน พร้อมตรวจยึดของกลางระเบิดปิงปอง ไปป์บอมบ์ และระเบิดแสวงเครื่อง 200 ลูก นำตัวส่งดำเนินคดีแล้ว โดยสรุปการดำเนินคดีในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2564 เป็นเวลา 2 เดือน มีจำนวนทั้งสิ้น 807 คดี มีผู้ต้องหาที่ต้องถูกดำเนินคดี 468 คน จับกุมแล้ว 211 คน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ