ข่าว

เจ้าของ “ฟาร์มหมู” ล้มทั้งยืน 3 วันหมูป่วยทยอยตายยกคอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซ้ำเติมโควิด เจ้าของ “ฟาร์มหมู” เมืองมะขามหวาน ล้มทั้งยืน พบหมูป่วยทยอยตายยกคอก 150 ตัวไม่ทราบสาเหตุ "ปศุสัตว์อำเภอ" ยืนยันเชื้อหมูตายไม่แพร่ติดคน แต่ห้ามกิน เพราะเป็นเชื้อไวรัสอยู่นาน 6 เดือน ส่วนสาเหตุคาดมาจากรถรับซื้อหมูไปชำแหละขาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ บ้านบุมะกรูด หมู่ที่ 4 ตำบลท่าโรง อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ พบหมูล้มตายโดยไม่รู้สาเหตุ เป็นจำนวนมาก ภายในระยะเวลาแค่ 3 วัน ตายไปแล้ว 20 ตัว ส่วนที่เหลืออาการหนัก คาดว่าจะเสียชีวิตทั้งหมด จึงเดินทางไปตรวจสอบ

 

พบกับ นางนฤมล วงษ์ดี อายุ 59 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของฟาร์มเลี้ยงหมูดังกล่าว เล่าว่า ก่อนหน้าหมูที่เลี้ยงทั้งหมดไม่มีอาการอะไร สุขภาพดีและกินอาหารได้ตามปกติ

 

ต่อมาเมื่อประมาณวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา มีหมูบางตัวไม่ยอมกินอาหาร และตามตัวเกิดตุ่มสีม่วง

 

นอกจากนี้ยังมีอาการร้องอยู่ตลอดเวลา คล้ายอาการเจ็บปวดบางอย่าง หลังจากนั้นก็เริ่มทยอยตาย ในวันแรก ตายไป 5 ตัว เมื่อวันที่19 ส.ค. 4 ตัว และวันที่20 ส.ค. อีก 12 ตัว

จากนั้นจึงแจ้งไปแจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบ ให้เข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุของการตายองหมูครั้งนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่จากปศุสัตว์อำเภอ เข้ามาเก็บตัวอย่างเนื้อหมูที่ตายส่งไปตรวจหาสาเหตุ ซึ่งอยู่ระหว่างการรอผล ซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นเชื้อโรคชนิดใด

 

สำหรับซากหมูตายทางด้านองค์การบริหารส่วนตำบลท่าโรง(อบต.ท่าโรง) ได้ให้เจ้าหน้าที่นำซากหมูตายทั้งหมดไปทำการฆ่าเชื้อและฝังทันที

 

ด้านนางนฤมล วงษ์ดี บอกอีกว่า ตลอดระยะเวลาที่เลี้ยงหมูมานานกว่า 5 ปี ไม่เคยมีปัญหามาก่อน ก็ไม่รู้ว่ามาจากสาเหตุอะไร ในส่วนของความเสียหาย หมูที่เลี้ยงไว้ จำนวน 80 ตัว คงทยอยเสียชีวิตทั้งหมด รวมทั้ง พ่อพันธุ์ 1 ตัว และแม่พันธุ์ อีก 2 ตัว ที่มีราคาแพง รวมแล้วความเสียหายน่าจะเกิน 500,000 บาท

 

เจ้าของ “ฟาร์มหมู” ล้มทั้งยืน 3 วันหมูป่วยทยอยตายยกคอก

นางนฤมล กล่าวอีกว่า ในส่วนของการดูแลจากภาครัฐ ตนเองก็ยังไม่ทราบว่าจะเข้าเกณฑ์ ได้รับการดูแลไหม ต้องรอคำตอบจากปศุสัตว์อำเภออีกครั้ง

ล่าสุดวันที่ 21 สิงหาคม 2564  นายดำริ คำซื่อตรง ปศุสัตว์อำเภอวิเชียรบุรี เปิดเผย “คมชัดลึกออนไลน์” ว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าหมูน่าจะป่วยเป็นโรคPRRS ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส และสามารถติดต่อกันได้เฉพาะสุกรเท่านั้น ไม่มีการแพร่เชื้อไปยังคนหรือสัตว์ชนิดอื่นได้

 

"แต่ผมไม่แนะนำให้นำหมูที่ติดเชื้อไวรัสไปชำแหละกินหรือขายเพราะเชื้อไวรัสจะอยู่ในเลือดและต่อมต่าง ๆ ของหมู เมื่อมีการชำแหละการล้างน้ำก็จะทำให้ไหลลงสู่แหล่งน้ำและตามพื้นดิน ซึ่งไวรัสตัวนี้จะอยู่ได้ถึง 6 เดือน" ปศุสัตว์อำเภอวิเชียรบุรี กล่าว

 

 ปศุสัตว์อำเภอวิเชียรบุรี กล่าวอีกว่า วิธีการสังเกตอาการคือหลังจากได้รับเชื้อไวรัสโรคPRRS ไปหมูจะไม่กินอาหาร มีตุ่มขึ้นตามลำตัว และจะตายภายใน 3-4 วัน

 

ปศุสัตว์อำเภอวิเชียรบุรี เผยขั้นตอนวิธีการแก้ไขปัญหาว่า ต้องกำจัดหมูตัวที่ติดเชื้อ รวมทั้งตัวที่ในคอกเดียวกัน โดยการฉีดยา จากนั้นก็นำไปฝังกลบ สำหรับในพื้นที่ตำบลท่าโรง อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ มีฟาร์มหมูทั้งหมด 8 ฟาร์ม แต่อยู่ในข่ายที่จะต้องกำจัดหมูทิ้งจำนวน 4 ฟาร์ม จำนวนทั้งสิ้น 150 ตัว

 

"และจะต้องทำการปิดฟาร์มเป็นระยะเวลา 6 เดือน หากจะเปิดใหม่ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบเสียก่อน" ปศุสัตว์อำเภอวิเชียรบุรี กล่าว

 

 ปศุสัตว์อำเภอวิเชียรบุรี กล่าวอีกว่า ส่วนอีก 4 ฟาร์มหมูที่เหลือยังคงให้เฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด หากพบมีการติดเชื้อก็จะทำการกำจัดทันทีเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไปยังฟาร์มอื่น ๆ อีกต่อไป

 

“สำหรับสาเหตุของการเกิดการติดเชื้อในครั้งนี้น่าจะมาจากรถรับซื้อหมูเพื่อนำไปชำแหละขาย ซึ่งตามปกติฟาร์มหมู จะต้องทำการคัดแยกหมูตัวที่จะขายมาไว้ที่คอกคัดแยก

 

เจ้าของ “ฟาร์มหมู” ล้มทั้งยืน 3 วันหมูป่วยทยอยตายยกคอก

แต่ในครั้งนี้ปรากฏว่าผู้รับซื้อหมูได้มาช่วงเย็นและฟาร์มใกล้จะปิดแล้ว จึงได้เข้าไปจับหมูภายในฟาร์ม จึงอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถระบุชี้ชัดได้ว่าหมูที่ติดในครั้งนี้เป็นโรค PRRS จริงหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ได้ส่งตัวอย่างไปตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงแล้ว” ปศุสัตว์อำเภอวิเชียรบุรี กล่าวในที่สุด

ข่าว/ภาพ โดย นิติพงษ์ ศรีสุวรรณ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก จังหวัดเพชรบูรณ์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ