ข่าว

ตำรวจแถลง ยึด"ไปป์บอมบ์" 200 ลูก เตรียมใช้ป่วนกรุงฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบช.น. สรุปสถานการณ์ "ม็อบ20สิงหา" ระบุรวบผู้ต้องหา 26 ราย ยึด“ไปป์บอมบ์” 200 ลูก พร้อมขอเวลาตรวจสอบคลิป คฝ.ยิงขาโจ๋ซิ่ง จยย.

วันที่ 21 สิงหาคม พลตำรวจตรีปิยะ ต้ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการรับมือและการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยระบุว่า วันนี้จะมีการนัดรวมตัวชุมนุมด้วยกัน 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มทะลุฟ้า มีการนัดชุมนุมที่บริเวณหน้าสหประชาชาติ (UN) ในเวลา 16.00 น.

 

ตำรวจแถลง ยึด\"ไปป์บอมบ์\" 200 ลูก เตรียมใช้ป่วนกรุงฯ

 

กลุ่มที่2 มีการนัดรวมตัวกันที่บริเวณดินแดงยังไม่ได้มีการระบุเวลา ทั้งนี้ต้องเน้นย้ำว่ากรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด การกระทำที่สุ่มเสี่ยง และก่อเหตุความวุ่นวาย จะมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.จราจร พ.ร.บ.ควบคุมโรค และประกาศของกรุงเทพมหานคร


ส่วนเหตุการณ์ชุมนุม เมื่อวานนี้ (20 สิงหาคม )มีกลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณแยกดินแดง บนถนนวิภาวดีรังสิต พยายามฝ่าแนวกั้น ตู้คอนเทนเนอร์ มีการปา ลูกแก้ว ลูกหิน พลุ เพลิง ระเบิดปิงปอง ใส่เจ้าหน้าที่ ที่พยายามรักษาแนว และรักษาพื้นที่ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 26 คน พร้อมตรวจยึดของกลางไปป์บอมได้ 200 ลูก ทั้งนี้ สำหรับภาพรวมการดำเนินคดี ในห้วงเดือน กรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคมมีจำนวนทั้งสิ้น 807 คดี มีผู้ต้องหา 468 คน จับกุมแล้ว 211 คน

 

สำหรับเรื่องที่มีการเผยแพร่คลิปออกทางโซเชียล ทั้งคลิปใหม่ และคลิปเก่า เพื่อก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น อยากขอให้พี่น้องประชาชนใช้วิจารณญาณในการรับรู้ข่าวสาร โดยเมื่อวันที่ 20 สิ.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับคลิปภาพเกี่ยวกับการชุมนุมที่เผยแพร่ผ่านทางออนไลน์จำนวน18 คลิป ซึ่งคลิปที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทำลายทรัพย์สินของประชาชน เป็นคลิปที่สะพานวันชาติ ไม่ใช่คลิปที่ดินแดง 
 

 

“ส่วนเรื่องที่มีผู้หญิงรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากการโดนกระสุนยาง ขณะที่เดินทางกลับจากทำงาน เพื่อเข้าที่พัก และคลิปภาพที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กระสุนยางจ่อยิงวัยรุ่นที่ขับรถจักรยานยนต์ผ่านจำนวน3นัด ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบว่าเป็นภาพเหตุการณ์วันไหน และการกระทำดังกล่าวถือว่าเกินกว่าเหตุหรือไม่ ซึ่งถ้าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุก็จะมีการเนินการทางวินัยอย่างแน่นอน”


ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า จากการตรวจสอบตลอดคลิปภาพการชุมนุมที่ผ่านมา มีคลิปที่เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่จริงกี่คลิป และมีการดำเนินการอย่างไร พลตำรวจตรีปิยะ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าคลิปเหตุการณ์ที่สะพานวันชาติเป็นคลิปจริง แต่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาหลายเดือนแล้ว ซึ่งได้มีการดำเนินการวินัยตามขั้นตอนแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า เจ้าหน้าที่ อคฝ.รู้หรือไม่ว่า แม้ว่ากฎหมายจะควบคุมการปฏิบัติหน้าที่ แต่กฎหมายไม่คุ้มครอง หากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเกินกว่าเหตุ  รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ อคฝ.ทุกคนผ่านการอบรมตลอดหลักสูตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องรู้อยู่แล้ว

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง