ข่าว

วุ่น ประท้วง ศุภชัย ให้สิทธิ์ ส.ส. บุรีรัมย์ แจงปมร้อน "วัคซีนบุรีรัมย์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วุ่น พท.ประท้วง ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ จากพรรคภูมิใจไทย ให้สิทธิ์ ส.ส. บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย แจงปมร้อน "วัคซีนบุรีรัมย์"

 

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภา ฯ วาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ในมาตรา 25 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 37,543 ล้านบาท

 

 

โดยภายหลังจากที่อภิปรายมากว่า 1 ชั่วโมง มีเหตุที่ทำให้การอภิปรายไม่เรียบร้อย

 

 

หลังจากที่นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายซึ่งมีเนื้อความพาดพิงถึงการแก้ปัญหาโควิด-19 โดยเฉพาะการกระจายวัคซีนในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ไม่เป็นธรรม

 

 

โดยเปรียบเทียบระหว่าง จ.อุบลราชธานี ที่ได้รับวัคซีน จำนวน 3แสนคนจากประชากรทั้งสิ้น 1.8 ล้านคน กับจังหวัดบุรีรัมย์ที่มีประชากร 1.5 ล้านคนได้รับวัคซีน 6 แสนคน ทั้งที่ไม่ใช่พื้นที่ระบาดหรือเมืองท่องเที่ยว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเพราะใกล้ชิดรัฐมนตรี

 

 

ทำให้ นายสนอง เทพอักษรณรงค์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ประท้วงและชี้แจงต่อประเด็นดังกล่าวว่าเป็นเพราะการบริหารจัดการที่ดี

 

 

ซึ่งถูกประท้วงต่อโดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ว่า การประท้วงดังกล่าวเป็นการชี้แจง เพราะการประท้วงเพราะถูกพาดพิงให้เสียหาย แต่การเมื่อบุคคลไม่เสียหาย ควรให้กรรมาธิการชี้แจง ไม่ใช่หน้าที่ส.ส. ชี้แจง ขอให้ควบคุมการประชุมด้วย

 

 

ขณะที่นายศุภชัย โพธิ์สุ (อ่านประวัติคลิก)รองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม ชี้แจงว่าตนให้นายสนอง เพราะเป็น ส.ส.บุรีรัมย์ เมื่อพาดพิงถึงจังหวัดบุรีรัมย์ ตนจึงอนุญาตให้ทำได้ และตนได้ฟังการอภิปรายว่าพาดพิงถึงรัฐมนตรีที่ใกล้ชิดจังหวัดบุรีรัมย์ ดังนั้นนายสนอง เป็นส.ส.เจ้าของพื้นที่จึงมีสิทธิ์ชี้แจง พาดพิงได้  

 

 

ทำให้นายจุลพันธ์ กล่าวว่า “หากครั้งหน้ามีคนพาดพิงถึงจังหวัดเชียงใหม่ หรือประเทศไทย ผมจะลุกนะครับฐานะเป็นคนไทย” 

 

 

ก่อนที่นายศุภชัยจะวินิจฉัยย้ำว่าได้รับฟังและพบการพาดพิงถึงรัฐมนตรีกับจังหวัดบุรีรัมย์ และ ส.ส.พื้นที่จึงชี้แจงได้ หากรอบหน้ามีคนอภิปรายพาดพิงถึงจังหวัดใด ส.ส.พื้นที่ย่อมมีสิทธิประท้วงได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ