ข่าว

เลขา ครม.ตีกลับ หนังสือขอโปรดเกล้าฯ “ปรเมศวร์” ขึ้นผู้ตรวจอัยการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักเลขาฯครม. ตีกลับหนังสือขอโปรดเกล้าฯ “อัยการปรเมศวร์” ขึ้นนั่งผู้ตรวจการอัยการ ขอให้ อส. ยืนยันความเหมาะสมก่อนเสนอสำนักงานองคมนตรีพิจารณา

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา สำนักเลขาธิการสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้มีหนังสือถึงอัยการสูงสุด เรื่องแต่งตั้งข้าราชการอัยการ โดยอ้างถึงหนังสือสำนักงานอัยการสูงสุดที่ส่งไปรวม 4 ฉบับ ระบุว่า ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุด(อส.) ขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งข้าราชการอัยการ และอัยการอาวุโสผู้มีความเหมาะสม ให้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ จำนวน 973 ราย โดยยังไม่ขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งนายเนตร นาคสุข และนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม 
   

   เลขา ครม.ตีกลับ หนังสือขอโปรดเกล้าฯ “ปรเมศวร์” ขึ้นผู้ตรวจอัยการ


โดยแจ้งว่า เมื่อข้อเท็จจริงกรณีถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนชั้นต้น และการถูกดำเนินคดีอาญายุติแล้ว จะได้นำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ เพื่อพิจารณาว่ามีความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งใดต่อไป ตามหนังสือที่อ้างถึง 1 เเละ2 ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งตามที่เสนอ และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งให้สำนักงานอัยการสูงสุดทราบแล้วตามหนังสือที่อ้างถึง3

 

 

ต่อมาสำนักงานอัยการสูงสุดแจ้งว่า การดำเนินคดีอาญากับนายปรเมศวร์ ถึงที่สุดแล้ว ส่วนกรณีความผิดทางวินัย  "อัยการสูงสุด" มีคำสั่งว่าเป็นการกระทำความผิดวินัยเล็กน้อยให้งดโทษ โดยให้ว่ากล่าวตักเตือนตามนัยความเห็นของคณะกรรมการอัยการ และได้เสนอคณะกรรมการอัยการพิจารณาในการประชุมครั้งที่ 7/2564 เมื่อวันที่ 14 ก.ค.64

 

เลขา ครม.ตีกลับ หนังสือขอโปรดเกล้าฯ “ปรเมศวร์” ขึ้นผู้ตรวจอัยการ

 

และเห็นควรนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายปรเมศวร์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.63 เป็นต้นไปจึงขอให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีดำเนินการนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งตามมติคณะกรรมการอัยการตามหนังสือที่อ้างถึง 4 นั้น 
  

สำนักเลขาธิการสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้พิจารณาเห็นว่า กรณีสำนักงานอัยการสูงสุด ขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายปรเมศวร์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการเมื่อคราวที่ผ่านมา สำนักงานองคมนตรีได้เคยมีหนังสือขอให้ยืนยันความถูกต้องเหมาะสมในการแต่งตั้งบุคคลดังกล่าวให้ดำรงตำแหน่ง  ก่อนที่สำนักงานอัยการสูงสุดจะขอถอนเรื่องดังกล่าวกลับมาพิจารณาอีกครั้ง 
  

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งข้าราชการอัยการดังกล่าวในครั้งนี้มีข้อมูลครบถ้วนถูกต้องตามความประสงค์ของสำนักงานองคมนตรี จึงขอให้สำนักงานอัยการสูงสุด โปรดยืนยันความถูกต้องเหมาะสมในการแต่งตั้งนายปรเมศวร์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการและแจ้งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาต่อไป 

 
  
จึงกราบเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาผลเป็นประการใดกรุณาแจ้งให้ทราบโดยด่วนด้วยเพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ