ข่าว

กองทัพสหรัฐเผยเบื้องหลังคลิปไวรัล พ่ออัฟกันส่ง"ลูกน้อยข้ามรั้วลวดหนาม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ่ออัฟกัน"ส่งลูกน้อยข้ามรั้วลวดหนาม”ให้ทหารสหรัฐ เป็นหนึ่งในคลิปไวรัลจากอัฟกานิสถาน ล่าสุด กองทัพสหรัฐเผยรายละเอียด 

 

หนึ่งในคลิปไวรัลท่ามกลางความโกลาหลและสิ้นหวังของฝูงชนชาวอัฟกัน ขณะพยายามหลบหนีจากตาลีบัน คือนาทีที่พ่อคนหนึ่งส่งลูกน้อยวัยทารก ผ้าอ้อมหลุดลุ่ย ข้ามรั้วลวดหนามสนามบินคาบูล ทหารสหรัฐรับทารกคนนั้นไว้โดยใช้แขนข้างเดียวยกขึ้นมา ส่งต่อให้เพื่อนทหารอีกคน  โดยไม่มีใครรู้ว่าสุดท้าย ทารกคนนั้น เป็นอย่างไร

 

ล่าสุด จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า จากคลิปที่พูดถึงกันมากนั้น นาวิกโยธินสหรัฐได้รับแจ้งว่าทารกในคลิป ไม่สบาย ต้องการความช่วยเหลือ  ทหารรับเด็กมาแล้ว นำส่งโรงพยาบาลที่ดำเนินการโดยนอร์เวย์ภายในสนามบิน เด็กได้รับการรักษาดูแลและส่งคืนให้กับพ่อของเด็กแล้ว โฆษกฯกล่าวว่า เขาไม่รู้ว่าครอบครัวของเด็กเป็นใคร และสถานภาพของพวกเขาว่าจะได้รับการอพยพตามโครงการพิเศษของสหรัฐ ที่ให้กับชาวอัฟกันที่เคยทำงานกับอเมริกัน หรือเสี่ยงสูงจากตาลีบันหรือไม่ 

 

 

ด้าน  โฆษกนาวิกโยธินสหรัฐ  กล่าวว่า เด็กน้อยในคลิป ปลอดภัยดี และอยู่กับพ่อแล้ว และว่านี่เป็นตัวอย่างความเป็นทหารอาชีพของนาวิกโยธินสหรัฐ เมื่ออยู่ในหน้างาน ตัดสินใจอย่างรวดเร็วในสถานการณ์ผันเปลี่ยนตลอดเวลา เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการอพยพ 

 

กองทัพสหรัฐเผยเบื้องหลังคลิปไวรัล พ่ออัฟกันส่ง"ลูกน้อยข้ามรั้วลวดหนาม" ภาพ U.S. Marines

 

วันเดียวกัน นาวิกโยธินสหรัฐ เผยภาพอีกหลายภาพแสดงให้เห็นทหารช่วยเหลือดูแลเด็ก ๆ เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจช่วยอพยพ รวมถึงภาพหนึ่งที่ทหารในชุดพร้อมรบอุ้มทารกไว้ในอ้อมแขน ยิ้มให้เด็กเหมือนกับพ่อกับลูกแรกเกิด ขณะเพื่อนทหารอีกคนยืนระวังภัยอยู่ใกล้ ๆ อีกภาพเป็นทหารหญิงสองคน อุ้มเด็กในอ้อมแขนเหมือนกัน 

 

 

สหรัฐมีแผนถอนทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานภายใน 31 ส.ค.  เป็นเส้นตายที่กำหนดไว้ตั้งแต่ก่อนตาลีบันยึดประเทศ แต่ตาลีบัน แจ้งว่าจะยังให้ชาวอัฟกันอพยพได้หลังพ้นสิ้นเดือนนี้ไปแล้ว  ทั้งนี้  นับจาก 14 ส.ค. เครื่องบินทหารสหรัฐ อพยพชาวอัฟกันแล้วราว 1.3 หมื่น โดยใช้ประเทศต่าง ๆ ในยุโรป ตะวันออกกลางและเอเชียกลาง เป็นจุดเปลี่ยนเที่ยวบิน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ