ข่าว

อกก.คง. เห็นชอบ"ส.ป.ก. "ใช้จ่ายงบกองทุนปี 65 ในเขตปฏิรูปที่ดินกว่า 160 ล.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อกก.คง. เห็นชอบให้" ส.ป.ก. "ใช้จ่ายงบกองทุนปี 65 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร ในเขตปฏิรูปที่ดินกว่า 160 ล้านบาท

 

 

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก.เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการโครงการและการเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(อกก.คง.)ครั้งที่ 6/2564ในวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2564 ณ ห้องประชุมไชยยงค์ ชูชาติ ส.ป.ก. ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ

 

 

อกก.คง. เห็นชอบ"ส.ป.ก. "ใช้จ่ายงบกองทุนปี 65  ในเขตปฏิรูปที่ดินกว่า 160 ล.

 

 

 

 

การประชุม อกก.คง. ครั้งที่ 6/2564 มีวาระการประชุมที่สำคัญในการขอความเห็นชอบแผนงาน/โครงการต่าง ๆ ที่จะขับเคลื่อนในช่วงปีงบประมาณ ๒๕๖๕ เพื่อพัฒนาอาชีพและยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน

 

 

ดังนี้1)โครงการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ในเขตปฏิรูปที่ดีปีงบประมาณ 2565 เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมทางการเกษตรที่เหมาะสม ระบบการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

 

อกก.คง. เห็นชอบ"ส.ป.ก. "ใช้จ่ายงบกองทุนปี 65  ในเขตปฏิรูปที่ดินกว่า 160 ล.

 

 

และส่งเสริมการการผลิตในระบบเกษตรกรรมยั่งยืน ลดการใช้สารเคมีอันตรายและการปนเปื้อนในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน 54 จังหวัด

 

 

2) โครงการส่งเสริมระบบวนเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินปีงบประมาณ 2565 เพื่อพัฒนาความรู้เกษตรกรให้สามารถใช้ประโยชน์ในที่ดินได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนด้วยระบบวนเกษตร

 

 

รวมถึงการส่งเสริมให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนพื้นที่การผลิตสู่ระบบวนเกษตรแบบพึ่งพาตนเองตามสภาพสังคมและภูมินิเวศ

 

 

3) โครงการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรทฤษฎีใหม่ในเขตปฏิรูปที่ดินปีงบประมาณ 2565 เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจรูปแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ที่สอดคล้องกับภูมินิเวศ และพัฒนาไปสู่เกษตรทฤษฎีใหม่ขั้นที่สูงขึ้นผ่านการรวมกลุ่มการผลิต แปรรูป การบริหารจัดการตลาด เพื่อเป็นการลดต้นทุนและเพิ่มมูลค่าผลผลิต

 

 

อกก.คง. เห็นชอบ"ส.ป.ก. "ใช้จ่ายงบกองทุนปี 65  ในเขตปฏิรูปที่ดินกว่า 160 ล.

 

 

4) โครงการพัฒนาธุรกิจชุมชนในเขตปฏิรูปที่ดินปีงบประมาณ 2565 สนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกผักและผลไม้บ้านเหมืองตะกั่ว จ.พัทลุง ในการจัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์ในการแปรรูปกาแฟ และสนับสนุนการก่อสร้างโรงผลิตและแปรรูปน้ำบูดูกับกลุ่มเกษตรกรบ้านประชารัฐร่วมใจ 1 จ.นราธิวาส

 

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบโครงการตรวจสอบที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินปีงบประมาณ 2565 (ประเภทที่ดินเอกชน) เพื่อเป็นการป้องกันการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ของการปฏิรูปที่ดิน

 

 

ดร.วิณะโรจน์ เผยว่าที่ผ่านมา ส.ป.ก. ได้ดำเนินการจัดที่ดิน พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับเกษตรกรผ่านโครงการต่าง ๆ ในเขตปฏิรูปที่ดินมาอย่างต่อเนื่อง

 

 

และในปีงบประมาณ 2565 ส.ป.ก.จะยังดำเนินการตามภารกิจต่อไปอย่างมุ่งมั่นเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินทั่วประเทศให้สามารถใช้ที่ดินที่ได้รับให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการทำเกษตรกรรมอย่างยั่งยืนต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ