ข่าว

"ราชทัณฑ์"แจง"เพนกวิน" อาการป่วยโควิด-19 ทั่วไปยังปกติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมราชทัณฑ์ แจง "เพนกวิน" อาการป่วยโควิด-19 ทั่วไป ยังปกติดี ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ กินได้ นอนหลับปกติดี แพทย์สังเกตอาการใกล้ชิด วอนปชช.อย่าหลงเชื่อข่าวเท็จ บิดเบือน

จากกรณีที่ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ได้ทวีต ข้อความระบุถึงอาการของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ว่าอาการน่าเป็นห่วงมาก ๆ ในห้องที่เพนกวินอยู่สภาพแออัด หมอจัดยาผิด ไม่มีเสื้อผ้าให้เปลี่ยน คนไข้ต้องทำแผลให้กวิ้นเอง ยุงเยอะ แต่ไม่มียากันยุง และนิวไม่กินข้าวมา 4 วันแล้ว 

 

 

ล่าสุด  นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ แจง กรณีสื่อสังคมออนไลน์ มีการแชร์ข้อความเรื่องการรักษาตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ที่ติดเชื้อโควิด-19  และเข้ารับการรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาล ราชทัณฑ์ เมื่อวันที่ 16  สิงหาคม ที่ผ่านมาว่า

 

อาการแรกรับผู้ป่วยรู้ตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ สัญญาณชีพปกติ ค่าออกซิเจน ปลายนิ้ว 97% รับตัวในหอผู้ป่วยโควิดเพื่อสังเกตอาการใกล้ชิด และเริ่มยา ฟาวิพิราเวียร์ เนื่องจากผู้ป่วยน้ำหนักตัวมากกว่า 90 กก. ผลเอกซเรย์ปอด วันที่ 16  ส.ค. พบมีฝ้าที่ชายปอดขวาเล็กน้อย และ เอกซเรย์ปอดวันที่ 18 ส.ค หลังให้การักษา ผลลดลงจากเดิม ผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเป็นโรคหอบ แพทย์มีการปรับการใช้ยาพ่นโดยแพทย์เจ้าของไข้ ซึ่งเป็นยาพ่นโรคหอบพื้นฐาน มิได้มีการให้ยาผิดพลาดแต่ประการใด
 

 

ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจอยู่ในเกณฑ์ปกติ อาการผู้ป่วยในวันนี้ พบว่า ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี ไม่มีไข้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย มีอาการไอมีเสมหะเล็กน้อย อัตราการหายใจ 20 ครั้ง/นาที อัตราการเต้น ของชีพจร 68ครั้ง/นาที ความดันโลหิด 108/53 มิลลิเมตรปรอท ค่าออกซิเจปลายนิ้ว 98% รับประทานอาหารได้ สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้เอง จมูกได้กลิ่น และลิ้นรับรสได้ปกติ นอนพักหลับได้ปกติ แพทย์ให้การรักษาด้วยยา ฟาวิพิราเวียร์ ร่วมด้วยยาพ่น โรคหอบ ยารักษาตามอาการ และสังเกตอาการใกล้ชิดเพื่อพิจารณาการรักษาที่เหมาะสม ต่อไป  

 

ส่วนกรณีชุดผู้ป่วย หอผู้ป่วยจะมีชุดให้เปลี่ยนเพียงพอทุกวัน ผู้ป่วยได้มีการเปลี่ยนกางเกงทุกวัน ผู้ป่วยจะไม่สวมเสื้อเกือบตลอดเวลา ที่อยู่ในหอผู้ป่วย  ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าว หรือข้อความที่เป็นเป็นเท็จ โดยไม่ได้ตรวจสอบความจริงก่อน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ