ข่าว

ระส่ำ ไทยยอดผู้ป่วย"โควิด-19"สะสม แตะล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระส่ำไทยยอดผู้ป่วย"โควิด-19"สะสม แตะล้าน พบ กทม. ยอดนำลิ่ว ด้านกทม.ยังเชื่อสถานการณ์คลี่คลายหากมีวัคซีนเพียงพอ

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19  ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศไทยเฉียดทะลุ1ล้านคน  ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าวิตก และประเทศไทยมีผู้ป่วยติดเชื้อมากเป็นอันดับที่ 34 ของโลก 

 

 

เมื่อพูดถึงสถานการณ์ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏตัวเลขนิวไฮอย่างต่อเนื่อง 

 

 

โดยสถานการณ์เริ่มส่อเค้าเลวร้ายขึ้นเมื่อเกิดการระบาดระลอกใหม่ นับตั้งแต่เดือนเมษายน 64 ที่ผ่านมา จนกระทั่งปัจจุบัน จากที่มีผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเฉลี่ยอยู่ที่ 200 คนต่อวัน เรื่อยมากระทั่งมีผู้ติดเชื้อใหม่เฉลี่ย 20,000 คนต่อวัน

 

 

ทั้งนี้ยังไม่รวมผู้ติดเชื้อจากการตรวจผ่าน Antigen Test Kit ที่ยังไม่ได้อยู่ระบบของศบค.และจำนวนผู้เสียชีวิตที่พุ่งทะยานเกิน 300 คนต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นสถิติสูงที่สุดในขณะนี้

 

 

เมื่อจำแนกตามพื้นที่จะเห็นได้ว่าพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้นมีตัวเลขผู้ติดเชื้อมากที่สุดเมื่อเทียบกับจังหวัดอื่น ด้วยเหตุที่ว่ามีประชากรที่หนาแน่นและชุมชนที่แออัด รวมถึงแคมป์คนงานที่มีอยู่มากในหลายพื้นที่
 

 

ร้อยตำรวจเอกพงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร   เปิดเผยถึงตัวเลขผู้ป่วยระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 ถึงวันที่ 20 สิงหาคม 2564 ยอดผู้ป่วยสะสมจะอยู่ที่ 234,600 คน และผู้เสียชีวิตสะสมจะอยู่ที่ 3,931 คน

 

 

โดยตัวเลขผู้ป่วยจะเฉลี่ยอยู่ที่ 2,000 ถึง 5,000 คนต่อวัน พีคสุดคือวันที่ 13 สิงหาคม ตัวเลขผู้ป่วยพุ่งทะยานถึง 5,140 คน อย่างไรก็ตามมีผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วอยู่ที่ 191,468 คน 

 

 

โดยตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม จนกระทั่งวันนี้ ตัวเลขผู้ป่วยค่อยๆลดลงตามลำดับ แต่ยังไม่สามารถตัดสินได้ว่าตัวเลขจะลดลงตลอดหรือไม่

 

 

แต่เมื่อเปรียบเทียบกับกราฟปรากฏว่าตัวเลขยังไม่มีท่าทีจะพุ่งขึ้น ก็ถือว่าควบคุมได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งคาดหวังว่าหากยังมีมาตรการเข้มข้น รวมถึงอัตราการฉีดวัคซีนที่มากพอสมควร จะทำให้สถานการณ์คลี่คลายมากขึ้น 

 

 

ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อในกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่จะกระจายไปทุกเขตพื้นที่ เนื่องจากตอนนี้เป็นการติดเชื้อภายในบ้าน ซึ่งต่างจากที่ผ่านมาที่ติดเชื้อกันในชุมชนเท่านั้น

 

 

ส่วนการเปิดศูนย์พักคอยนั้น ทางกรุงเทพมหานครได้เปิดไว้ครบทุกเขต มีทั้งหมด 70 ศูนย์ เปิดไปแล้ว 64 ศูนย์ มีจำนวนเตียงทั้งหมด 8,440 เตียง ที่เหลืออีก 7 ศูนย์ เป็นศูนย์พักคอยกึ่งโรงพยาบาลสนาม รับได้ทั้งหมด 1,000 เตียง 

 

 

 

 

 

 

โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า ตอนนี้ทางศูนย์พักคอย มีจำนวนผู้ป่วยลดลง เนื่องจากมีการทำ Home Isolation หรือการกักตัวที่บ้าน ผู้ป่วยที่มีอาการไม่หนักมากจึงเลือกใช้วิธีนี้มากกว่า ทำให้จำนวนศูนย์พักคอยจากตอนแรกเปิดเท่าไหร่ก็เต็มแต่ในปัจจุบันลดลงเหลือเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น

 

 

ส่วนเรื่องปัญหาเตียงไม่พอ จากเดิมทางกรุงเทพมหานครเพิ่มศักยภาพของโรงพยาบาลให้สามารถรับผู้ป่วยสีเขียว เหลืองและแดง แต่ปัจจุบันมีการปรับแผนใหม่โดยให้ทุกโรงพยาบาลนั้นรับแต่ผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงเท่านั้น จึงทำให้เตียงมีค่อนข้างที่จะมากขึ้น 3-4 เท่า จากเดิม

 

 

ในส่วนของสีเขียว ให้ใช้วิธีการรักษาแบบ Home Isolation สำหรับในเรื่องของวัคซีนนั้นเมื่อทางกรุงเทพมหานครได้รับวัคซีนมา ก็พยายามระดมฉีดให้มากที่สุด มีระบบลงทะเบียนที่พร้อม และสามารถติดตามประชาชนมาฉีดวัคซีนได้ เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันโดยเร็วที่สุด

 

 

โดยโรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีทั้งหมด 130 แห่ง สามารถที่จะฉีดวัคซีนได้วันละ 30,000-40,000 คนรวมถึงจุดฉีดวัคซีนของไทยร่วมใจอีก 25 จุด ฉีดได้มากที่สุดวันละ 55,000 คน ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าเต็มศักยภาพของเจ้าหน้าที่ แต่วัคซีนมีจำนวนจำกัด จึงฉีดได้เต็มที่เพียงเท่านั้น 

 

 

อย่างไรก็ตามตนคิดว่าถ้ามีเตียง และศูนย์พักคอยที่เพียงพอ รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วยที่บ้านอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีวัคซีนที่เพียงพอ ก็จะสามารถลดจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตได้ 

 

 

สำหรับการประเมินตัวเลขผู้ติดเชื้อในอนาคตในฐานะโฆษกกรุงเทพมหานครและคนที่ทำนโยบายเกี่ยวกับโควิด-19 คาดว่า หากประชาชนปฏิบัติตามมาตราอย่างเคร่งครัด และมีวัคซีนที่เพียงพอ สถานการณ์จะดีขึ้น และยอดผู้ติดเชื้อจะลดลง ขณะเดียวกันก็มีการเตรียมรับมือหากสถานการณ์แย่ลงอีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ