ข่าว

งานงอก.! ผวาทั้งงานศพ นั่งสวดอภิธรรม 2 คืน เพิ่งรู้คนตายติด"โควิด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานงอก.! ผวา"คลัสเตอร์" งานศพ สวดอภิธรรมชายวัย 60 ปี วูบหมดสติเสียชีวิต 2 คืน ผลตรวจพบติดเชื้อ "โควิค" ต้องเร่งตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง 50 ราย

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 20 สิงหาคม 2564 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องรีบนำศพผู้เสียชีวิต เป็นชายอายุ 60 ปี ที่ญาติได้ตั้งบำเพ็ญกุศล ที่ศาลาวัดไผ่ล้อม หมู่ 8 ต.ย่านยาว อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ออกจากโลงเย็น เพื่อทำการฌาปนกิจที่เมรุวัดสว่างอารมณ์วรวิหารพระอามหลวง  ต.เมืองสวรรคโลก อ.สวรรคโลก หลังจากผลตรวจพบว่า ผู้เสียชีวิตติดเชื้อไวรัสโควิด-19

 

งานงอก.! ผวาทั้งงานศพ นั่งสวดอภิธรรม 2 คืน เพิ่งรู้คนตายติด\"โควิด\"

ทั้งนี้ เนื่องจากเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 18 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ผู้ตายได้ออกไปหาปลากับเพื่อนที่บริเวณฝายยาง ต.คลองกระจง และเกิดวูบหมดสติ จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ชีพได้นำส่งโรงพยาบาลสวรรคโลก และได้เสียชีวิตญาติจึงได้รับศพนำมาตั้งบำเพ็ญกุศลยังวัดไผ่ล้อมได้ 2 คืน จนกระทั่งผลตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงเร่งนำศพมาฌาปนกิจดังกล่าว

 

 

นายมหาชาติ โสภณนิธินาท ผอ.รพ.สต.ย่านยาว ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอสวรรคโลก เปิดเผยว่า ผลจากการตรวจเบื้องต้นด้วย Antigen Test Kit (ATK) ของผู้ป่วยเป็นลบ จึงมีการนำร่างไปบำเพ็ญกุศล 

 

งานงอก.! ผวาทั้งงานศพ นั่งสวดอภิธรรม 2 คืน เพิ่งรู้คนตายติด\"โควิด\"

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บเนื้อเยื่อของผู้ตายไปทำการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR จำนวน 2 ครั้ง เพื่อยืนยันผล  ซึ่งตรวจพบติดเชื้อโควิค-19 โดยน่าจะเป็นการติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว 

 

สำหรับผู้สัมผัสน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 50 คน โดยจะแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1.กลุ่มญาติ ซึ่งจะเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มที่ 2.กลุ่มเพื่อนที่ไปตกปลาด้วยกัน กลุ่มที่ 3.กลุ่มที่ไปสัมผัสกับภรรยาผู้ตายที่ไปซื้อของซึ่งภรรยาเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มที่ 4. กลุ่มผู้ที่เดินทางร่วมรดน้ำศพผู้ตาย กลุ่มที่ 5. กลุ่มเจ้าหน้าที่กู้ชีพ ที่เข้าไปช่วยเหลือที่ฝายยางจุดที่ไปตกปลา ส่วนกลุ่มที่ 6.กลุ่มผู้สัมผัสที่ไปร่วมวงเสวนาบริเวณร้านอาหารตามสั่งบริเวณวัดป่าข่อย 

 

 

อย่างไรก็ตาม เคสนี้ยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าจะถึงขั้นเป็นคลัสเตอร์ใหม่หรือไม่ เนื่องจากเชื้อผลตรวจ RT-PCR ที่ตรวจพบในตัวผู้ตายนั้นเชื้อค่อนข้างเหลือน้อย ถึงขั้นใกล้หายแล้ว ถ้าเป็นหลักทางจากแพทย์นั้นถ้าผู้ติดเชื้อไม่เสียชีวิตอีกไม่กี่วันเชื้อก็จะหมดจากร่างกาย

 

สำหรับผู้ที่สัมผัสหลังจากเสียชีวิตแล้วจะอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่ำ ส่วนกลุ่มเสี่ยงสูงคาดว่าน่าจะมีกลุ่มครอบครัว และกลุ่มที่ไปร่วมวงเสวนาบริเวณร้านอาหารตามสั่งบริเวณวัดป่าข่อย และหลังจากทำการฌาปนกิจศพแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด โดยจะมีทางผู้ใหญ่บ้าน และ อสม. คอยติดตาม 

 

โดยวางจุดพื้นที่เสี่ยงไว้จำนวน 2 จุด คือ เขตเทศบาลเมืองสวรรคโลก บริเวณวัดป่าข่อย และ บริเวณพื้นที่ต.คลองกระจงเชื่อมต่อกับ ต.ย่านยาว ซึ่งคนตายที่อยู่ตามทะเบียนบ้านเป็นคนเทศบาลเมืองสวรรคโลก บริเวณวัดป่าข่อย

 

ส่วนภรรยา เป็นคน ต.ย่านยาว โดยจะไปมาอยู่ 2 ที่แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ ต.ย่านยาว เดิมคนตายมีอาชีพขับรถขับส่งนักเรียนแต่หยุดวิ่งมา 2 เดือนแล้ว เช้าจะไปช่วยภรรยาเปิดร้าน เย็นจะไปช่วยภรรยาปิดร้านว่างจะนั่งคุยกะเพื่อนที่วัดป่าข่อยหรือไม่ก็ไปตกปลา
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ