เด่นโซเชียล

พ่อครู บุญศรี รัตนัง ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ่อครู บุญศรี รัตนัง ศิลปินแห่งชาติปี 2560 นักร้องเพลงพื้นเมืองล้านนาที่มีผลงานอย่างแพร่หลายซึ่งเสียชีวิตเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา 

เฟซบุ๊กเพจ 'พ่อครูบุญศรี รัตนัง' แจ้งข่าวการเสียชีวิตของ พ่อครู 'บุญศรี รัตนัง' ศิลปินแห่งชาติปี 2560 นักร้องเพลงพื้นเมืองล้านนาที่มีผลงานอย่างแพร่หลายซึ่งเสียชีวิตเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

สำหรับ พ่อครู 'บุญศรี รัตนัง' วัย 68 ปี ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2560 นักร้องเพลงพื้นเมืองล้านนา นักร้องเพลงซอที่มีผลงานอย่างแพร่หลายในจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง จนได้รับการยกย่องเป็นบุคคลดีเด่นทางวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ ในปี พ.ศ. 2533

 

'บุญศรี รัตนัง' มีผลงานเพลงที่แต่งขึ้นมาทั้งหมดประมาณ 500 กว่าเพลง มีผลงานอัลบั้มซอพื้นบ้านมาแล้วกว่า 30 ชุด ผลงานซอบางเรื่องที่มีการนำมาบันทึกเสียงใหม่ และจัดทำในรูปแบบของซอสายการศึกษา เช่น ซอเรื่องดาววีไก่หน้อย สูมาครัวตาน และต๋ำฮายา ที่นำมาบันทึกรวมกันใน พ.ศ. 2543 

 

มีการจัดทำเป็นวีซีดี ซอคาราโอเกะ เพื่อการศึกษา ขึ้นเป็นครั้งแรกในล้านนา ผลงานการแต่งคร่าวมีอยู่หลายเรื่องด้วยกัน แต่ส่วนมากจะเป็นการแต่งให้ผู้อื่นและไม่ได้มีการเก็บต้นฉบับไว้

 

ทางเพจระบุว่า เนื่องจากเป็นช่วงของการเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ดังนั้น รายละเอียดและกำหนดการในการจัดงานจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งต่อไป

 

ขอบคุณเพจ พ่อครูบุญศรี รัตนัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ