ข่าว

"กองปราบ" ลุยจับเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์รายใหญ่ภาคใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ "กองปราบ" นำกำลังจับตัว หนึ่งในขบวนการขนแรงงานต่างด้าวชาวโรฮิงญา ซึ่งเป็นเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์ของ นักธุรกิจชื่อดัง จ.พังงา รายใหญ่ในภาคใต้

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564 พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผู้กำกับการ กองกำกับการ6 กองปราบปราม นำกำลัง จับกุม นายชนัชญ์กรณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปากพนัง ในข้อหา "ร่วมกันนำหรือพาบุคคลต่างด้าวสัญชาติพม่าเข้ามาในราชอาณาจักร" , "ร่วมกันค้ามนุษย์" โดยจับหน้าอู่ซ่อมรถ ม.5 ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี 

 

 

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อปี พ.ศ. 2558 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ได้ร่วมกันสกัดจับขบวนการขนชาวโรฮิงญา จำนวน 97 คน จาก จ.พังงา เพื่อส่งไปยัง จ.สงขลา ได้บนถนนสายนครศรีธรรมราช–สงขลา 
 

ต่อมาได้มีการรสืบสวนขยายผล พบว่า นักธุรกิจชื่อดัง จ.พังงา เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการขนย้ายชาวโรฮิงญาดังกล่าวซึ่งเป็นเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์ในภาคใต้รายใหญ่ มีสมาชิกจำนวนมากอยู่ในหลายจังหวัด และมีการแบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบ

 

 

ซึ่งโดยขบวนการดังกล่าวรับเป็นธุระจัดหา ขนย้าย และลำเลียงแรงงานต่างด้าว ทั้งชาวโรฮิงญาและชาวเมียนมาร์ซึ่งลักลอบเข้ามาในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย จากนั้นทางเจ้าหน้าที่สืบสวนพบว่า นายผู้ต้องหารายนี้ เป็นหนึ่งในขบวนการดังกล่าว พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลออกหมายจับ

 

 

ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบจะสามารถติดตามจับกุมตัวได้หลังสืบทราบว่าหลบหนีมาเช่าห้องพักอยู่ในพื้นที่ จ.นนทบุรี และตำรวจกองปราบมาจับได้ที่บริเวณดังกล่าว 

สอบสวน ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า ได้รับการชักชวนจากเพื่อนให้ไปช่วยขับรถนำ และช่วยแจ้งเบาะแสการตั้งด่านของเจ้าหน้าที่ ส่วนค่าจ้างไม่ตายตัวแล้วแต่จะตกลงกัน 

 

 

สำหรับประวัติของผู้ต้องหารายนี้ พบว่า เมื่อ พ.ศ.2556 เคยถูกจับกุมในความผิดฐานลักลอบนำพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร มาแล้ว 1 ครั้ง เบื้องต้นจึงนำตัวส่ง สภ.หัวไทร ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ