ข่าว

"กองปราบ" ลุยจับเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์รายใหญ่ภาคใต้

"กองปราบ" ลุยจับเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์รายใหญ่ภาคใต้

19 ส.ค. 2564

ตำรวจ "กองปราบ" นำกำลังจับตัว หนึ่งในขบวนการขนแรงงานต่างด้าวชาวโรฮิงญา ซึ่งเป็นเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์ของ นักธุรกิจชื่อดัง จ.พังงา รายใหญ่ในภาคใต้

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564 พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผู้กำกับการ กองกำกับการ6 กองปราบปราม นำกำลัง จับกุม นายชนัชญ์กรณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปากพนัง ในข้อหา "ร่วมกันนำหรือพาบุคคลต่างด้าวสัญชาติพม่าเข้ามาในราชอาณาจักร" , "ร่วมกันค้ามนุษย์" โดยจับหน้าอู่ซ่อมรถ ม.5 ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี 

 

 

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อปี พ.ศ. 2558 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ได้ร่วมกันสกัดจับขบวนการขนชาวโรฮิงญา จำนวน 97 คน จาก จ.พังงา เพื่อส่งไปยัง จ.สงขลา ได้บนถนนสายนครศรีธรรมราช–สงขลา 
 

ต่อมาได้มีการรสืบสวนขยายผล พบว่า นักธุรกิจชื่อดัง จ.พังงา เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการขนย้ายชาวโรฮิงญาดังกล่าวซึ่งเป็นเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์ในภาคใต้รายใหญ่ มีสมาชิกจำนวนมากอยู่ในหลายจังหวัด และมีการแบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบ

 

 

ซึ่งโดยขบวนการดังกล่าวรับเป็นธุระจัดหา ขนย้าย และลำเลียงแรงงานต่างด้าว ทั้งชาวโรฮิงญาและชาวเมียนมาร์ซึ่งลักลอบเข้ามาในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย จากนั้นทางเจ้าหน้าที่สืบสวนพบว่า นายผู้ต้องหารายนี้ เป็นหนึ่งในขบวนการดังกล่าว พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลออกหมายจับ

 

 

ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบจะสามารถติดตามจับกุมตัวได้หลังสืบทราบว่าหลบหนีมาเช่าห้องพักอยู่ในพื้นที่ จ.นนทบุรี และตำรวจกองปราบมาจับได้ที่บริเวณดังกล่าว 

สอบสวน ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า ได้รับการชักชวนจากเพื่อนให้ไปช่วยขับรถนำ และช่วยแจ้งเบาะแสการตั้งด่านของเจ้าหน้าที่ ส่วนค่าจ้างไม่ตายตัวแล้วแต่จะตกลงกัน 

 

 

สำหรับประวัติของผู้ต้องหารายนี้ พบว่า เมื่อ พ.ศ.2556 เคยถูกจับกุมในความผิดฐานลักลอบนำพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร มาแล้ว 1 ครั้ง เบื้องต้นจึงนำตัวส่ง สภ.หัวไทร ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป