คอลัมนิสต์

ไม่หนีไม่หลบ “ธนาธร” จุดชนวนวิ่ง “ไล่ประยุทธ์” ต้นแบบม็อบรายวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สยบดราม่า “ธนาธร” ไม่หอบลูกเมียหนี ขอแข่งวิ่งข้ามประเทศ จะกลับมา "ไล่ประยุทธ์" คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

แชร์ภาพกันให้ว่อนโซเชียล กรณี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” และครอบครัว เดินทางโดยสารการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ SQ711 เดินทางจากประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2564 มีข่าวลือมากมายว่า “ธนาธรหอบลูกเมียหนีออกนอกประเทศ”

 

วันที่ 19 ส.ค.2564 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ใช้ทวิตเตอร์ @Thanathorn_FWP ชี้แจงเรื่องข่าวลือว่า “เพิ่งโดนหมายเรียกผู้ต้องหาคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพิ่มอีก 2 หมาย ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจากกรณีไหน แต่คาดว่า มาจากการไลฟ์วิจารณ์การบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาลเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา”

 

ธนาธรยังแจ้งว่า “เสร็จภารกิจทางนี้แล้ว ผมจะเดินทางกลับเพื่อไปตามหมายเรียก ไม่หนีครับ ไม่ต้องปั่น เดี๋ยวเจอกัน”

 

คำว่า “ภารกิจนี้” หมายถึงรายงานแข่งวิ่งเทรล ระดับโลก Ultra Trail du Mont Blanc ระหว่างวันที่ 23-29 ส.ค.2564 โดยธนาธร เข้าร่วมการแข่งขันในแบบทีม คือระยะ PTL ระยะทางรวม 300 กิโลเมตร รวมความสูงสะสม 25,000 เมตร วิ่งผ่าน 3 ประเทศคือ ฝรั่งเศส อิตาลี และ สวิตเซอร์แลนด์

ดังที่รู้กัน “ธนาธร” เป็นนักอ่านตัวยง และมีไลฟ์สไตล์ที่น่าสนใจคือ ชอบกีฬาเอ็กซสตรีม และมีกิจกรรมกีฬาเอาท์ดอร์แนวผจญภัยตลอด ชอบพายเรือคายัค ปีนเขา และเดินป่า

 

++

ฝันสู่ขั้วโลกใต้

++

ปลายปี 2560 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะรองประธานกรรมการ กลุ่มไทยซัมมิท อาณาจักรผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ของไทย ให้สัมภาษณ์ Forbes Thailand (เดือน ธ.ค.2560) เกี่ยวกับการท่องโลกกว้างผ่านกีฬาแนวเอ็กซ์ตรีม

 

ปี 2559-2560 “ธนาธร” ปั้นโครงการ TJ’s True South เดินทางสู่ขั้วโลกใต้เป็นระยะทางกว่าพันกิโลเมตร เพื่อพิสูจน์แรงกายแรงใจ และแสวงหาคุณค่าชีวิตของเขา

 

ธนาธร มองว่า การทำธุรกิจและโครงการ TJ’s True South มีสิ่งที่เหมือนกันคือความกล้าเสี่ยง ผู้ประกอบการคือ risk taker การยอมรับความเสี่ยงจึงเป็นเรื่องสำคัญ หากไม่พร้อมเสียเงินหรือเสียชื่อเสียง ก็ไม่สามารถผลักดันความคิดใหม่ๆ สู่สังคมได้

 

ธนาธรทุ่มเทกับโครงการ TJ True South ที่จะต้องเดินทางพร้อมคนไทย 10 ชีวิต เดินเท้ากว่า 1,200 กิโลเมตร เพื่อพิชิตขั้วโลกใต้ ในช่วงปลายปี 2561

ระหว่างทางที่จะไปสู่ฝันอันยิ่งใหญ่ เดือน มี.ค.2561 ธนาธร และเพื่อนพ้องน้องพี่ ยื่นจดทะเบียนพรรคการเมืองชื่อ “อนาคตใหม่”

 

ตอนนั้น นักข่าวถามว่า ระหว่างปีนเขาที่ขั้วโลกใต้ กับพูดเรื่องประชาธิปไตยในไทย อะไรมีความเสี่ยงมากกว่ากัน ธนาธรอุทาน “โอ้โห อย่างหลังแน่นอน”

 

++

วิ่งไล่ลุง

++

 

วันที่ 21 ก.พ.2563 ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรค ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี

 

ผลพวงของการยุบพรรคอนาคตใหม่ ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเคลื่อนไหวทางการเมืองของนักเรียน นักศึกษาทั่วประเทศ มีแฟลชม็อบ และการชุมนุมทางการเมืองบนท้องถนน

 

ก่อนหน้าจะถึงวันยุบพรรคอนาคตใหม่ ได้มีกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” ที่สวนรถไฟ “ธนาธร” ได้เข้าร่วมกิจกรรมวิ่งครั้งนั้นด้วย

 

“ธนาธร” กล่าวว่า การมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้เพื่อร่วมเป็นประวัติศาสตร์ นี่คือเสียงของประชาชนว่า เราไม่พอใจกับการสืบทอดอำนาจของ คสช. เราต้องการเปลี่ยนแปลง นี่คือจิตวิญญาณของคนที่ไม่ต้องการเผด็จการ ตนเชื่อว่าในปี 2563 เราจะเห็นการชุมนุมของพี่น้องประชาชน เพื่อเรียกร้องเพื่อความเป็นอยู่ของทุกคน

 

จากวันที่ยุบพรรคอนาคตใหม่ จนถึงปัจจุบัน ขบวนการภาคประชาชน ได้ลงสู่ท้องถนนไม่ขาดสาย ตลอดปี 2563 มีการชุมนุมขนาดใหญ่หลายสิบครั้ง จนกระทั่งเหตุการณ์ล่าสุดคือ คาร์ม็อบไล่ประยุทธ์ และม็อบรายวัน

 

ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ ธนาธร จึงส่งสารข้ามฟ้าผ่านทางทวิตเตอร์ ว่า “เสร็จภารกิจทางนี้แล้ว ผมจะเดินทางกลับ เพื่อไปตามหมายเรียก ไม่หนีครับ ไม่ต้องปั่น เดี๋ยวเจอกัน”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ