ข่าว

ทารกญี่ปุ่นดับ "แม่ท้อง 8 เดือนติดโควิด"หารพ.ทำคลอดไม่ได้ คลอดเองที่บ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หญิงญี่ปุ่นตั้งครรภ์ 8 เดือน ติดโควิดแต่ไม่เข้าเกณฑ์ได้เตียงเพราะอาการน้อย สุดท้ายคลอดที่บ้าน "ทารกเสียชีวิต"

 


สำนักข่าว อาซาฮี ของญีุ่ปุ่น รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวและเจ้าหน้าที่ทางการจังหวัดชิบะ ว่า สตรีวัย 30 ปีเศษ ชาวเมืองคาชิวะ จ.ชิบะ  มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกขณะตั้งครรภ์ 8 เดือน เมื่อวันที่ 15 ส.ค. เธอมีไข้ แต่อาการอื่น ๆ น้อย ไม่เข้าเกณฑ์รักษาที่รพ. ซึ่งจัดลำดับความสำคัญกับสตรีอายุครรภ์ตั้งแต่ 36 เดือนขึ้นไป ว่าที่คุณแม่รายนี้จึงต้องรักษาตัวดูอาการที่บ้าน  เช้าวันที่ 17 ส.ค. เธอปวดท้องและมีเลือดออก  สูตินรีแพทย์ที่เธอฝากครรภ์และเจ้าหน้าที่รพ.พยายามหารพ.รับรักษา แต่หาไม่ได้  สุดท้าย ว่าที่คุณแม่คลอดลูกก่อนกำหนดในวันเดียวกัน  ก่อนเรียกรถพยาบาลได้ในเวลาประมาณ 17.30 น.  อีก 30 นาทีต่อมา  สองแม่ลูกถูกนำตัวส่งรพ.ในเมืองที่เธออาศัยอยู่  แต่สายเกินไป  ทารกเสียชีวิตที่รพ.

 

 

สำนักข่าว NHK  รายงานว่า โรงพยาบาลที่จะรับเคสหญิงครรภ์แก่ติดโควิดได้ จะต้องมีความพร้อมเรื่องห้องคลอด หรือสามารถแยกกักทารกได้ ซึ่งไม่ใช่โรงพยาบาลทุกแห่งที่สามารถทำได้ จึงใช้เวลานานกว่าปกติในเคสเช่นนี้  

 

คัตสึโนบุ คาโตะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า รัฐบาลได้ขอให้ทางการทุกจังหวัดวางทำระบบรับส่งผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารพ.อย่างรวดเร็วทันการ และรัฐบาลกลางจะให้การสนับสนุนที่จำเป็น 
 

วันเดียวกัน  ญี่ปุ่นเผยยอดผู้ติดโควิด-19 วันเดียว ทุบสถิติใหม่ ทะลุ 2.5 หมื่นรายเป็นครั้งแรก  ผู้ป่วยอาการหนัก 1,765 ราย ทำสถิติใหม่ 7 วันติดต่อกัน ส่วนกรุงโตเกียว เมืองหลวง มีผู้ติดเชื้อมากถึง 5,534 ราย 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ