ข่าว

อนุทิน หารือ ดอน จัดหาวัคซีน โควิด-19 เพิ่ม ยันฉีดวัคซีนต่างชาติ กว่า 3แสนคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุทิน  หารือร่วมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ การฉีดวัคซีนโควิด-19ชาวต่างชาติในประเทศ  เผยฉีดแล้ว 3.56 แสนราย ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศพร้อมช่วยเจรจาประเทศต่างๆ จัดหาวัคซีนเพิ่มขึ้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมหารือกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การหารือวันนี้ได้พูดถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ที่ผ่านมาได้รับการประสานจากสถานทูตต่างๆ ในการรวบรวมรายชื่อและข้อมูลชาวต่างชาติให้แก่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อนัดหมายเข้ามาฉีดวัคซีนตามจุดฉีดต่างๆ เช่น โรงพยาบาลเมดพาร์ค โรงพยาบาลวิมุต โรงพยาบาลบางรัก และศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เป็นต้น

ซึ่งขณะนี้ได้ขยายการฉีดชาวต่างชาติที่อยู่ในภูมิภาคด้วย โดยจะประสานกับกรมการกงสุลเพื่อนำรายชื่อชาวต่างชาติที่ขึ้นทะเบียนส่งไปยังจังหวัดต่างๆ ทำการนัดหมายเข้ามาฉีดต่อไป

สำหรับการฉีดวัคซีนชาวต่างประเทศที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ข้อมูลถึงวันที่ 14 สิงหาคม 2564 ฉีดแล้ว 356,337 ราย คิดเป็น 7.27% ของชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยทั้งหมด ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว 107,106 ราย คิดเป็น 30.1% เป็นชาวต่างชาติอายุ 60 ปีขึ้นไป 27,028 ราย โดย 10 สัญชาติที่ได้รับการฉีดมากที่สุด คือ เมียนมา จีน กัมพูชา ลาว ญี่ปุ่น อินเดีย ฟิลิปปินส์ อังกฤษ ฝรั่งเศส และอเมริกันตามลำดับ

อนุทิน หารือ ดอน จัดหาวัคซีน โควิด-19 เพิ่ม ยันฉีดวัคซีนต่างชาติ กว่า 3แสนคน

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะเดินหน้าประสานกับประเทศต่างๆ เพื่อช่วยจัดหาวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติมให้แก่ประเทศไทยด้วย ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศได้เจรจาทำให้ประเทศไทยได้รับวัคซีนบริจาคเข้ามาใช้เพิ่มขึ้น เช่น วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจากญี่ปุ่น วัคซีนซิโนแวคจากจีน และวัคซีนไฟเซอร์จากสหรัฐอเมริกา
อนุทิน หารือ ดอน จัดหาวัคซีน โควิด-19 เพิ่ม ยันฉีดวัคซีนต่างชาติ กว่า 3แสนคน
ล่าสุดคือ การเจรจาแลกเปลี่ยนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากับประเทศภูฏาน ส่วนกรณีใบรับรองการฉีดวัคซีนของชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์นั้น ผู้ฉีดวัคซีนที่ประเทศไทยให้การรับรองว่าเดินทางเข้ามาได้ คือ วัคซีนซิโนแวค ซิโนฟาร์ม แอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ครบโดสตามที่กำหนด เนื่องจากวัคซีนเหล่านี้มีการขึ้นทะเบียนในประเทศไทยแล้ว ส่วนวัคซีนสปุตนิก V ยังอยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนในประเทศไทย คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติจะมีการประชุมเร็วๆ นี้ เพื่อพิจารณาให้ผู้ที่ฉีดวัคซีน สปุตนิก V สามารถเดินทางเข้ามาได้เช่นกัน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ