ข่าว

"เดลตากลายพันธุ์" สวีเดนพบติดเชื้อแล้ว 8 ราย ฉีดวัคซีนครบโดสก็เอาไม่อยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวีเดนพบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ที่กลายพันธุ์ใหม่ 8 ราย แม้บางรายฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว หวั่นระบาดง่ายยิ่งขึ้นกลายเป็นระลอกใหม่

"เดลตากลายพันธุ์" สถานีโทรทัศน์สวีดิช เทเลวิชัน (SVT) ของสวีเดน รายงานเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 ถึงการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ที่กลายพันธุ์ใหม่ ณ ตำแหน่ง อี484คิว (E484Q) จำนวน 8 ราย ในเมืองอุปซอลา ห่างจากกรุงสตอกโฮล์มไปทางเหนือราว 70 กิโลเมตร โดยผู้ป่วยบางรายฉีดวัคซีน โควิด-19 ครบโดสแล้ว

รายงาน ระบุว่า ผู้ป่วยรายใหม่ทั้งหมดมีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ พร้อมเสริมว่าการกลายพันธุ์ใหม่รูปแบบนี้ของสายพันธุ์เดลตายังมีข้อมูลอยู่ไม่มากนัก ทว่าการศึกษาบ่งชี้ว่ามันอาจแพร่ระบาดได้มากยิ่งขึ้น

 

 

“เราคิดว่าวัคซีนอาจมอบการป้องกันที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละรูปแบบการกลายพันธุ์” ผู้จัดการการแพทย์ประจำหน่วยเก็บตัวอย่างของภูมิภาคอุปซอลา แมตส์ มาร์ติเนลล์ เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์สวีดิช เทเลวิชัน พร้อมเตือนประชาชนท้องถิ่น ระมัดระวังการระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากอุปซอลาเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัย และภาคการศึกษาใหม่เพิ่งเริ่มต้นไม่นานนี้

“เราอยู่ในช่วงเวลาที่อาจเกิดการระบาดเป็นวงกว้างโดยมีต้นตอจากงานที่ผู้คนไปรวมตัวกันจำนวนมาก เช่น งานปาร์ตี้ ดังนั้น เราต้องเฝ้าระวังกันให้ดี”

 

 

ทั้งนี้ สถิติล่าสุดเผยว่า สวีเดนมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมกว่า 1.11 ล้านราย โดยมีประชากรวัยผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสร้อยละ 80.5  และครบสองโดสร้อยละ 61.1 เมื่อนับถึงวันพุธ (18 ส.ค.)

 

สวีเดน, โรคโควิด-19, โควิด-19, ฉีดวัคซีน, สายพัธุ์เดลตา, กลายพันธุ์, เดลตากลายพันธุ์

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนนั่งรับประทานอาหารนอกร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน วันที่ 9 ส.ค. 2020)

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ