ข่าว

ครอบครัวรับศพลูกชายร่วงเครื่องบินขณะหนี"ตาลีบัน" เผยเหตุผลรีบไปสนามบิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากคลิปใจสลาย ชาวอัฟกันหนี "ตาลีบัน"ร่วงเสียชีวิตหลังเกาะเครื่องบินสหรัฐทะยานขึ้นฟ้า พบสองคนเป็นพี่น้องวัยรุ่น แม่เป็นลมล้มพับหลังรู้ข่าว ญาติเผยเหตุทำไมกรูกันไปที่สนามบินคาบูล


สำนักข่าวต่างประเทศ  รายงานรายละเอียดเพิ่มเติมจากกรณีชาวอัฟกันจำนวนหนึ่งเกาะเครื่องบินลำเลียงกองทัพสหรัฐ ขณะทะยานขึ้นจากสนามบินนานาชาติฮามิดคาร์ไซในกรุงคาบูล เพื่อหนีไปหาอนาคตใหม่ ดีกว่าการอยู่ใต้การปกครองของกลุ่มเคร่งจารีตอย่างตาลีบัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 ส.ค.)  ส่วนใหญ่กระโดดลงมาก่อนเครื่องบินทะยานขึ้น  แต่จำนวนหนึ่งตกลงมาเสียชีวิต จากคลิปเศร้าสลดและช็อกโลกในเวลาเดียวกัน

 

 

ล่าสุด สำนักข่าว Vice  มีโอกาสได้พูดคุยกับครอบครัวชาวอัฟกัน ทราบว่า หนึ่งในคนที่เห็นตกลงมาจากเครื่องบิน C-17 ในคลิปบีบหัวใจ คือ เรซา (ชื่อสมมติ)  ลูกชายวัย 17 ปี ส่วนลูกชายอีกคนวัย 16 ปียังไม่สามารถติดต่อได้  ศพของเรซา ถูกพบบนพื้นใกล้สนามบิน ชาวบ้านช่วยกันเก็บศพและชิ้นส่วนส่งให้กับญาติ โดยแขนและขาของศพเรซาหายไป และเวลานี้ กำลังตามหา คาเบียร์ (ชื่อสมมติ) คนน้องวัย 16  โดยพยายามไปสอบถามตามโรงพยาบาลต่างๆ หวังจะหาเจอ ไม่ว่าเป็นหรือตาย แต่ยังไร้วี่แวว แม่ของทั้งคู่เป็นล้มแล้วหลายครั้ง 

 

 

 

ญาติ บอกด้วยว่า ในเวลานั้น ทุกคนต่างพยายามไปที่สนามบิน หวังได้เดินทางไปต่างประเทศ ด้วยความหวาดกลัวตาลีบัน  สองพี่น้องได้ยินข่าวลือว่า แคนาดาและสหรัฐอเมริกา เปิดรับรับผู้อพยพ 2 หมื่นคน ไม่อยากเสียโอกาสที่จะเป็นคนแรก ๆ ที่ได้อพยพ จึงรีบหยิบบัตรประจำตัวไปที่สนามบินทันทีโดยไม่ได้บอกใครในบ้าน มารู้ข่าวร้ายเมื่อโทรศัพท์หาเรซา เป็นคนแปลกหน้าที่รับแทน 

 

ทั้งสองเป็นพี่ของน้อง ๆ อีก 6 คน และเป็นส่วนหนึ่งของคนรุ่นใหม่อัฟกานิสถานที่ไม่เคยผ่านประสบการณ์ภายใต้การปกครองของตาลีบัน พวกเขาหวาดกลัวการสูญเสียเสรีภาพที่เคยชิน เช่น ไปโรงเรียน ดูหนังฟังเพลง และเสรีภาพในการแสดงความเห็น  

 

ขณะที่ Daily Mail รายงานเรื่องเดียวกันแต่มีรายละเอียดแตกต่างกันว่าพบศพสองพี่น้องวัย 17 และ 16 แล้ว ทั้งคู่ประกอบอาชีพขายแตงโมและคุ้ยหาขยะในตลาดกรุงคาบูล  เพื่อหาเลี้ยงมารดา เมื่อสูญเสียลูกทั้งสองคน เธอไม่เหลือใครและไม่รู้ว่าจะดำรงชีวิตต่อไปอย่างไรในยุคตาลีบัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ