ข่าว

รู้จักถ้วยใหม่ "ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ลีก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักถ้วยฟุตบอลใหม่แกะกล่อง "ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ลีก" มีทีมไหนมีโอกาสร่วมศึกฟาดแข้งในครั้งนี้บ้าง

 

 

 

ในฤดูกาลใหม่ปีนี้ 2021-2022 เราจะได้ตื่นเต้นกับโปรแกรมฟุตบอลยุโรป ที่น่าเร้าใจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น 'ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก" , "ยูโรปา ลีก" และ ถ้วยน้องใหม่แกะกล่องอย่าง "ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ลีก"

 

รู้จักถ้วยใหม่ "ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ลีก"

 

 

 

การจัดให้เกิด "ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ลีก" โดยทาง "สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า)" เป็นผู้ริเริ่มขึ้น โดยมีการแสดงความคิดเห็นถึงการเข้าร่วมกับทัวร์นาเมนต์ของสโมสร ระดับเล็กไปจนถึง ทีมกลางตาราง ให้มีโอกาสวาดรวดลายในการแข่งขันฟุตบอลในรายการนี้ รวมถึงการเพิ่มรายได้ให้กับสโมสรเหล่านี้ สำหรับการจัดโปรแกรมการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

 

รูปแบบการแข่งขัน

สำหรับศึก "ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ลีก" มีรูปแบบการฟาดแข้งเหมือนกับฟุตบอลสโมสรยุโรปรายการอื่นทั้ง "ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก" และ "ยูโรปา ลีก"  นั่นคือเริ่มจากแบ่งทีมตามค่าสัมประสิทธิของลีกในแต่ละชาติ โดยทีมจากลีกเล็กก็จะไปออกสตาร์ทกันตั้งแต่รอบคัดเลือก ซึ่งรอบคัดเลือกจะมีทั้งสิ้น 3 รอบด้วยกัน ต่อด้วยรอบเพลย์ออฟ เพื่อลุ้นตั๋วเข้าไปเล่นในรอบแบ่งกลุ่ม รวมทั้งสิ้น 17 ทีม

 

ขณะเดียวกัน จะมีทีมที่ตกรอบคัดเลือก "ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก" รอบแรก มาลงเตะเพลย์ออฟเพื่อแย่งโควตามาเล่นรายการนี้อีก 5 ทีม บวกกับทีมที่แพ้จากรอบเพลย์ออฟศึก "ยูโรป้า ลีก" ก็จะตกมาเล่นในรายการนี้อีก 10 ทีม นั่นทำให้ได้ครบทั้งหมด 32 ทีม ที่จะเข้าไปเล่นรอบแบ่งกลุ่มยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ลีก และจะแบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม

ทั้งนี้ ทีมแชมป์ในรอบแบ่งกลุ่ม จะผ่านเข้ารอบ 16 ทีมทันที ส่วนทีมอันดับ 2 ของแต่ละกลุ่ม จะไปเตะเพลย์ออฟกับทีมอันดับ 3 จากรอบแบ่งกลุ่มของศึกยูโรป้า ลีก อีกที 

 

 

 

โดย จะมีรอบต่าง ๆ ที่ยังเหมือนเดิม คือ รอบแบ่งกลุ่ม (8 กลุ่ม, กลุ่มละ 4 ทีม), รอบน็อกเอาต์เบื้องต้น, รอบ 16 ทีมสุดท้าย, รอบก่อนรองชนะเลิศ, รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ และเมื่อได้ครบ 16 ทีมสุดท้าย ก็จะเตะแบบน็อกเอาต์ไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศ โดยทีมแชมป์รายการนี้จะได้สิทธิไปเตะยูโรป้า ลีก ฤดูกาลถัดไปโดยอัตโนมัติ ยกเว้นแต่ว่าทีมนั้นจะได้สิทธิคว้าตั๋วยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก จากผลงานในลีกประเทศตัวเองไปแล้ว

 

การคัดเลือกทีมของยูฟ่า ทำให้ลีกที่มีค่าสัมประสิทธิ์น้อยจะได้สิทธิเข้าร่วมมากกว่า โดยสโมสรจากลีกเล็ก ๆ จะได้โควต้าชาติละ 3 ทีม ส่วนลีกที่มาตรฐานดีขึ้นมา อาทิ โปรตุเกส, เบลเยียม, เนเธอร์แลนด์, สก็อตแลนด์ รัสเซีย, ตุรกี ฯ ได้ชาติละ 2 ทีม

 

ส่วนลีกท็อปไฟว์ของยุโรป ได้แก่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ , ลาลีกา สเปน, บุนเดสลีกา เยอรมนี, เซเรียอา อิตาลี และลีกเอิง ฝรั่งเศส ได้โควตาแค่ทีมเดียวเท่านั้น โดยส่วนใหญ่มักจะให้สิทธินี้แก่ทีมแชมป์ฟุตบอลถ้วย แต่ถ้าทีมแชมป์ฟุตบอลถ้วยได้โควตาแชมเปี้ยนส์ลีก หรือยูโรปาลีกไปแล้ว สิทธิก็จะตกไปอยู่กับทีมอันดับสูงสุดในลีกที่ยังไม่ได้โควตาบอลยุโรป

 

อย่างไรก็ตาม ทีมที่คุ้นหูคุ้นตา ที่มีโอกาสจะได้เห็นในเวที "ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ลีก" โดยการแข่งขันกันแบบเหย้าและเยือนเพื่อหาทีมผ่านเข้ารอบแบ่งกลุ่มในรายนี้ คือ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ จากพรีเมียร์ลีก อังกฤษ,โรม่า จากเซเรียอา อิตาลี, ยูเนียน เบอร์ลิน จากบุนเดส ลีกา เยอรมันนี, แรนส์ จาก ลีกเอิง ฝรั่งเศส, บาเซิล จากซูเปอร์ลีก สวิตเซอร์แลนด์ , เฟเยนูร์ด จากเอดิวีซี่ ลีก ฮอลแลนด์, อันเดอร์เลทช์ จากโปรลีก เบลเยียม, เอฟซี โคเปนเฮเกน จากซูเปอร์ลีก เดนมาร์ก, อเบอร์ดีน สกอตติช พรีเมียร์ลีก, แทร็บซอนสปอร์ จากซูเปอร์ลีก ตุรกี, โรเซนบอร์ก จาก เอลีเตเซเรียน นอร์เวย์ เป็นต้น 

 

รู้จักถ้วยใหม่ "ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ลีก"

รู้จักถ้วยใหม่ "ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ลีก"

 

 

ที่มา Twitter@europacnfleague

CREDIT PHOTO : Twitter@europacnfleague

 

logoline