ข่าว

ขุดประจาน มะกันล่าสัตว์เพื่อความบันเทิง จ่ายเงินล้านล้ม"สิงโตซิมบับเว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ ประจานชื่อนักล่าสัตว์เพื่อความบันเทิงชาวอเมริกัน จ่ายเงินหลักล้านเพื่อล้ม Mopane "สิงโตในซิมบับเว" 


นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ พากันโกรธแค้นหลัง  Mopane สิงโต ขวัญใจชาวบ้านและนักท่องเที่ยวในซิมบับเว ถูกนักล่าสัตว์เพื่อความบันเทิง (trophy hunter) ฆ่าตาย และพยายามติดตามหาว่าคนคนนั้นคือใคร  ล่าสุด  นักเคลื่อนไหวเผยทางบัญชีทวิตเตอร์  @ExposeLion ว่าฟิลิป สมิธ  นักกายภาพบำบัดจากรัฐมิสซูรี คือคนที่ปลิดชีวิตเจ้าป่าอายุ 12 ปี ด้วยลูกธนู  พร้อมกับเผยที่อยู่ของเขา ตลอดจนชื่อบริษัทนำเที่ยวล่าสัตว์  และบริษัทรักษาซากสัตว์ที่เขาใช้บริการ  คาดว่าทริปล่าสัตว์ครั้งนี้ที่โดยเฉลี่ยใช้เวลา 15 วัน ค่าใช้จ่ายอยู่ระหว่าง 3 หมื่น-4 หมื่นดอลลาร์   ( ประมาณ 1 - 1.3 ล้านบาท ) 

 

เดลีย์ สตาร์ สื่ออังกฤษรายงานว่า  สมิธได้รับความช่วยเหลือจาก Dennis Nyakane  มัคคุเทศก์บริษัทนำเที่ยวล่าสัตว์ของแอฟริกาใต้ชื่อว่า  South Chattaronga Safaris  

 

 


การล่าสัตว์ใหญ่ในซิมบับเว สามารถทำได้อย่างถูกกฎหมาย ยกเว้นในพื้นที่ต้องห้ามและอุทยานแห่งชาติ  มีรายงานว่า Mopane ถูกล่อออกมาจากอุทยานแห่งชาติ  Hwange ก่อนเด็ดชีพของมันด้วยลูกธนู ทรมานกับความเจ็บปวดร่วม 24 ชม.ก่อนขาดใจตายเมื่อวันที่ 5 ส.ค. ไม่ชัดเจนว่ามีการใช้กระสุนหรือลูกธนูอีกลูกหรือไม่ 

 

ขุดประจาน มะกันล่าสัตว์เพื่อความบันเทิง จ่ายเงินล้านล้ม"สิงโตซิมบับเว"

 

สมิธ เคยโพสต์เมื่อปี 2562 ว่าเขายิงหมีขาวขั้วโลก ตัวมันหมุนคว้างสองสามครั้ง เขาไล่ตามและยิงระยะเผาขน ระหว่างที่ตั้งแคมป์แถบอาร์กติกที่แคนาดา 


ยังไม่มีสำนักข่าวต่างประเทศสำนักไหนสามารถยืนยันว่า สมิธ เป็นพรานสังหาร Mopane และเจ้าตัวก็ไม่ได้ออกมาปฏิเสธหรือยืนยัน 

 

นักวิจัยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ระบุว่า ช่วงต้นคริสต์ทศวรรษ 2000อุทยานแห่งชาติ Hwange มีสิงโตอายุเกิน 5 ปี จำนวน 62 ตัว จำนวนนี้ถูกนักล่าสัตว์เพื่อความบันเทิง ฆ่าแล้ว 24 ตัว 

 

คิตตี้ บล็อก ประธานและซีอีโอ สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์  US Humane Society บอกนิวยอร์ก โพสต์ว่า Mopane เป็นหัวหน้าฝูงสิงโต 2 ฝูง( pride ) เมื่อขาดมันไป ฝูงของมันเสี่ยงจะถูกสิงโตเพศผู้ตัวอื่น หรือกลุ่มอื่น เข้ามายึดครอง ซึ่งอาจนำไปสู่การฆ่าลูกสิงโตและสิงโตเพศเมียในฝูงของมันได้ 


การตายของ Mopone เกิดขึ้น 6 ปีหลัง วอลเตอร์ พัลเมอร์ ทันตแพทย์ชาวอเมริกัน ล่า เซซิล สิงโตที่เป็นสัญลักษณ์อุทยานในซิมบับเว การตายของเซซิลจุดกระแสโกรธแบบเดียวกัน  พัลเมอร์ เคยออกมาแสดงความเสียใจที่ฆ่าเซซิล แต่ยืนยันว่าไม่ได้ผิดกฎหมาย 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ