Lifestyle

ชวนชิม 5 ขนมจากไต้หวันสุดอร่อย จะรอไปกินของจริงหรือหาสั่งกินก็ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ของอร่อยไต้หวันไม่ได้มีดีแค่ชานมไข่มุก เพราะยังมีขนมอร่อย แปลกและหน้าตาชวนยั่วน้ำลายอีกมากมาย แม้เราจะไปซื้อถึงที่ไม่ได้ตอนนี้ แต่หากรู้ไว้ก่อนหรือหาซื้อกินออนไลน์ ก็จะได้อร่อยเหมือนได้ไปกินถึงที่

มาดูกันว่ามีขนมอะไรที่ไต้หวันอร่อยขึ้นชื่อ จนกลายเป็นของฝากยอดฮิต และหากใครได้ไปเที่ยวก็จะต้องไม่พลาดเสาะหาเพื่อได้ลองลิ้มรสกันแน่นอน  

พายสับปะรด หรือเค้กสับปะรด

อันนี้ฮอตฮิตสุดๆ ถึงขนาดมีคนหิ้วมาขายและสั่งออนไลน์กันได้จากเมืองไทย ขนมชนิดนี้เกิดจากการผสมผสานกันของวัตถุดิบหลักคือ แป้งหมี่ เนย น้ำตาล ไข่ แยมฟักผสมกับแยมสับปะรด กลายเป็นของหวานแสนประณีต ยิ่งสับปะรดในภาษาไต้หวัน มีความหมายว่าการอวยพรและความโชคดี ขนมนี้จึงยิ่งเป็นมงคล  ขนมแสนอร่อยนี้มีเปลือกแป้งบาง ไส้หนาอ่อนนุ่ม รสชาติเปรี้ยวหวานกำลังดี เนื้อเค้กนุ่มจนเหมือนละลายในปาก เรียกว่าเป็นของเด็ดที่ห้ามพลาดทีเดียว

 

ชวนชิม 5 ขนมจากไต้หวันสุดอร่อย จะรอไปกินของจริงหรือหาสั่งกินก็ได้

 

โมจิ 

ในอดีตโมจิถือเป็นอาหารว่างแสนอร่อยที่มีค่าสูง  ซึ่งชนพื้นเมืองของไต้หวันจะได้มีโอกาสกินกันก็เฉพาะในงานเทศกาลเท่านั้น  แต่ปัจจุบันกลายเป็นขนมท้องถิ่นที่มีชื่อเสียง ซึ่งไต้หวันในยุคแรกๆ จะเรียกขนมโมจิว่า โต้วซู่” (ซาลาเปาไส้ถั่ว) ต่อมาในช่วงที่ไต้หวันตกอยู่ภายใต้อาณานิคมของญี่ปุ่น จึงมีการเปลี่ยนชื่อจากขนมโต้วซู่ เป็น โมจิเนื่องจากได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมมาจากขนม  ขนมโมจิของที่นี่มีความโดดเด่นที่รสสัมผัสเหนียวนุ่มและลื่น แป้งด้านนอกทำจากข้าวเหนียวหรือข้าวฟ่างเฉพาะของที่นั่น ทำให้ขนมมีความอ่อนนุ่มพร้อมความเหนียวหนืดอร่อยเคี้ยวเพลิน ส่วนไส้ก็รสชาติเข้มข้นแตกต่างกัน ทั้งถั่วแดง ถั่วลิสง ถั่วเขียว ไส้งา มัทฉะ และน้ำตาลทรายแดง แถมยังอร่อยหนึบหนับแบบไม่ติดฟันอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก 7 การเดินทางสุดง่ายใน "ไต้หวัน"

ฟูฟูชาบู สูตรไต้หวัน อร่อยที่พระราม 4

 

ขนมเปี๊ยะพระอาทิตย์ หรือขนมพระอาทิตย์

เป็นขนมที่ดัดแปลงมาจากขนมพายชนิดร่วน โดยในสมัยอดีตนักทำขนมจากเมืองไทจงได้ปรับปรุงเค้กมอลต์แบบดั้งเดิม ให้กลายเป็นขนมเปี๊ยะพระอาทิตย์  ที่ด้านในของแป้งมีสีเหลืองทองเป็นทรงกลมแบน ขนาดเล็กเท่ากับฝ่ามือเพื่อให้ทานสะดวกและสอดไส้น้ำตาลมอลต์เอาไว้ จนได้รสชาติขนมเปี๊ยะแสนอร่อย ทำให้ขนมชนิดนี้ถูกเรียกว่า ขนมเปี๊ยะพระอาทิตย์เนื่องจากมีรูปทรงคล้ายกับพระอาทิตย์  ส่วนรสชาตินั้นยอดเยี่ยมด้วยเนื้อนุ่มละมุนลิ้น ไส้ในไม่ติดฟัน หอมนุ่มเคี้ยวง่าย ยิ่งกินกับน้ำชายิ่งอร่อยกว่าเดิม  ขนมนี้เป็นหนึ่งของฝากที่ขึ้นชื่อที่สุดของเมืองไถจงของไต้หวันอีกด้วย

 

ชวนชิม 5 ขนมจากไต้หวันสุดอร่อย จะรอไปกินของจริงหรือหาสั่งกินก็ได้

 

บิสกิตสี่เหลี่ยม หรือคุกกี้เหลี่ยม

ขนมชนิดนี้เกิดจากวิธีการปรับปรุงการทำอาหารที่คล้ายแพนเค้กหรือที่เรียกว่าเล่าปิ่งกับการทำขนมพายชนิดร่วน ออกมาเป็นขนมสี่เหลี่ยมที่ทำมาจากนมผง เนยหรือมันหมู งาและน้ำตาล ส่วนตัวแป้งจะอบเป็นบิสกิตบางกรอบแล้วตัดออกเป็นสี่เหลี่ยม หอมน่ารับประทาน ขนมนี้เป็นอาหารชื่อดังของเมืองเจียอี้  

 

ชวนชิม 5 ขนมจากไต้หวันสุดอร่อย จะรอไปกินของจริงหรือหาสั่งกินก็ได้

 

 

 

 

ส้มจี๊ดเชื่อม

เป็นของว่างพิเศษของชาวไต้หวันที่มีต้นกำเนิดมาจากเมืองผู่เจียง จังหวัดเจ้อเจียง  ด้วยเพราะส้มจี๊ดเป็นไม้ผลที่นิยมปลูกกันอย่างแพร่หลายในเมืองเจียวสี หยวนซานและซานซิง เขตอี๋หลาน ซึ่งมีสภาพอากาสเหมาะสม ทำให้มีผลผลิตค่อนข้างดี จึงมีการนำมาทำเป็นส้มจี๊ดเชื่อมแสนอร่อย เปลือกส้มจี๊ดให้รสเปรี้ยวนำและรสหวานตามธรรมชาติ แถมมีสรรพคุณช่วยย่อยอาหารและบรรเทาอาการเจ็บคออีกด้วย

 

ชวนชิม 5 ขนมจากไต้หวันสุดอร่อย จะรอไปกินของจริงหรือหาสั่งกินก็ได้

 

....ใครสนใจอยากชิมขนมอร่อยๆ จากไต้หวันเหล่านี้ ลองหาดูได้ตามออนไลน์ เพราะเริ่มหาซื้อเพื่อส่งมากินกันถึงบ้านได้ง่ายขึ้น....

ขอบคุณข้อมูลจาก คู่มือท่องเที่ยวไต้หวัน, https://th.rti.org.tw/, www.taiwantourism.org

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ