ข่าว

ชาวสวนกุมขมับ ราคา"ลำไย"หล่นจากต้น ดิ่งเหว เทขายโลละบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ ชี้แจงราคา"ลำไย"หล่นจากต้น เพื่อนำไปอบแห้ง มีราคาตกต่ำครั้งประวัติกาล เหลือกิโลกรัมละ 1 บาท คาดเกิดจากจีนมีสต็อคค้างเก่า ช่วงล็อคดาวน์ในประเทศ

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2564 นายมาโนช ไชยสุวรรณ กรรมการสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับ นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อติดตามสถานการณ์การส่งออกลำไย ซึ่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน

 

ชาวสวนกุมขมับ ราคา"ลำไย"หล่นจากต้น ดิ่งเหว เทขายโลละบาท

 

มีล้งรับซื้อลำไยสดติดช่อ ที่สามารถส่งออกไปจีนได้อีกประมาณ 30-40 ล้ง และยังไม่พบปัญหาในเรื่องของราคารับซื้อตกต่ำ ซึ่งขณะนี้ล้งรับซื้อเกรดส่งออกจีนอยู่ที่ราคา สีทอง 30-32 บาท สีแดง ราคา 28 บาท สีน้ำเงิน 25 บาท สีเขียว 16 บาท ส่วนเกรดอินโด ราคาอยู่ที่ 22-25 บาท และยังเปิดรับซื้ออยู่ เนื่องจากแต่ละล้งจะมีออเดอร์มาล่วงหน้า ซึ่งทางเกษตรที่ปลูกลำไยเพื่อการส่งออกจะดูแลลำไยเพื่อให้ได้ราคาตามมาตรฐานส่งออก

 

ทั้งนี้ ยอดส่งออกลำไยไปจำหน่ายในต่างประเทศ ของพื้นที่จังหวัดลำพูน มีประมาณ 3 แสนตัน มูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านบาท หากภาครัฐเจรจาปลดล็อคการระงับห้ามส่งลำไยจากจีนได้ จะทำให้ล้งได้ที่ถูกระงับ ได้กลับมามีโอกาสรับซื้อลำไยช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ได้มากขึ้น เนื่องจากขณะนี้ผลผลิตได้เริ่มทยอยออกสู่ตลาดในช่วงนี้่
 

 

ส่วนกรณีข่าวราคาลำไยตกนั้น น่าจะเป็นกรณีซื้อขายลำไยรูดร่วง ที่ล้งนำไปอบแห้ง เพื่อส่งจำหน่าย แต่เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ทางจีนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก หลายพื้นที่ต้องล็อคดาวน์ ไม่สามารถจำหน่ายสินค้าได้ จึงมีผลผลิตลำไยอบแห้งทั้งเปลือกค้างอยู่ในสต็อกอีกเป็นจำนวนมาก

 

ชาวสวนกุมขมับ ราคา"ลำไย"หล่นจากต้น ดิ่งเหว เทขายโลละบาท

  

ทำให้เกิดการขาดสภาพคล่องทางการเงินที่ใช้หมุนเวียน จึงไม่มีการสั่งออเดอร์เข้ามา ส่งผลกระทบถึงล้งที่รับซื้อลำไยรูดร่วง ไม่สามารถซื้อลำไยจากเกษตรกรได้ จากเดิมที่ราคาลำไยรูดร่วง เคยรับซื้อ AA 22-24 บาท A 12-14 บาท B 6-7 บาท ลดลงมาเหลือ AA12 บาท A 3 บาท และ B 1 บาท

 

สำหรับแนวทางแก้ไขปัญหาราคาลำไยตกต่ำ ทางจังหวัดลำพูน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน จะเชิญกลุ่มผู้ประกอบการรับซื้อลำไย เข้ามาหารือแนวทางเพื่อรับซื้อลำไยรูดร่วงจากการเกษตรกร ในราคาที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงศักยภาพในการอบลำไยของผู้ประกอบการลำไยอบแห้ง หลังจากนั้นจะให้เกษตรกรและผู้ประกอบการเข้ามาร่วมหารือหาทางออกร่วมกัน


 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ