ข่าว

"สจล."ชู 3จุดแข็งห้องไอซียูความดันลบแบบโมบายป้องกันเชื้อโควิด-19กระจาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ห้องไอซียูความดันลบโมบาย” ใช้เพียงห้องเดียวครบ พร้อมรับผู้ป่วยวิกฤต หลังคว้าทุน วช. สำเร็จและเตรียมขยายผลติดตั้งเซฟชีวิตผู้ป่วย-ทีมแพทย์ อีกกว่า20ห้อง “สุชัชวีร์”ย้ำ "สจล."มหาวิทยาลัยวิจัยเบอร์หนึ่งของไทย จากมหาวิทยาลัยทั่วเอเชีย

ผศ. ดร.ณัฐพล ฤกษ์เกษมสันติ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)กล่าวว่า นอกเหนือจากวัคซีนที่ช่วยสร้างภูมิคุ้นกันร่างกายแล้ว การมีเตียงหรือห้องไอซียูเพื่อรองรับการรักษาผู้ป่วย ถือเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นแต่กลับขาดแคลนจำนวนมากในปัจจุบัน 

 

ทีมวิจัยจึงได้พัฒนา “ห้องไอซียูความดันลบโมบาย” (Mobile Negative Pressure Room)ห้องผู้ป่วยวิกฤตความดันลบแบบเคลื่อนย้ายได้ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ระหว่างผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ มาพร้อมเครื่องดูดกรองอากาศประสิทธิภาพสูงครบครัน

 

อีกทั้งยังสามารถเคลื่อนย้ายไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้ตามสะดวกเมื่อมีความต้องการใช้งาน

 

นอกจากนี้ "ห้องไอซียูความดันลบโมบาย" ยังมาพร้อม 3 จุดแข็งที่โดดเด่น ที่พร้อมอำนวยสะดวกต่อการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงพร้อมต่อการรักษาผู้ป่วยวิกฤต ดังนี้

พร้อมใช้งานทันทีเมื่อต่อไฟฟ้าเวลาถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดูแลรักษาผู้ป่วยขั้นวิกฤต เพื่อลดเลี่ยงการสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น

 

ทีมวิจัย จึงพัฒนา"ห้องไอซียูความดันลบโมบาย" ให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถใช้ได้ทันทีเพียงต่อไฟฟ้าเพราะที่ผ่านมาการติดตั้งห้องไอซียูเพื่อให้พร้อมต่อการใช้งานมักใช้ระยะเวลานาน ในกรณีที่ติดตั้งห้องไอซียูในโรงพยาบาลสนาม จะใช้ระยะเวลา1-2สัปดาห์ ขณะที่โรงพยาบาลโดยปกติจะใช้เวลากว่าหลายเดือน

 

มีจุดอับของอากาศน้อยหนึ่งในหลักคิดสำคัญของการออกแบบห้องผู้ป่วยวิกฤต อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ปิดและมีความดันอากาศเป็นลบ (Negative Pressure) นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคำนวณการออกแบบให้มีจุดอับอากาศ (Dead Zone) น้อยที่สุด เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรคภายในห้อง พร้อมทั้งเพิ่มความปลอดภัยของผู้ใช้งาน เนื่องจากบริเวณDead Zoneมักมีโอกาสที่เชื้อโรคจะสะสมเป็นจำนวนมาก

 

มีระบบกรองอากาศฆ่าเชื้อ3ขั้นทีมวิจัยให้ความใส่ใจกับระบบคัดกรองอากาศ ซึ่งนอกจากจะมีระบบบำบัดอากาศภายในแล้ว ยังมีการติดตั้งฟิลเตอร์กรองอากาศถึง3ขั้น ทั้งกรองอากาศขั้นต้น (PreFilter) ที่มาพร้อมประสิทธิภาพในการกรองละอองฝุ่นโดยทั่วไป แผ่นกรองอากาศHEPAเพิ่มความสามารถในการดักจับละอองฝุ่นที่มีอนุภาคขนาดเล็ก0.3ไมครอนได้ถึง99.997%และหลอดไฟฆ่าเชื้อยูวีซี (UVC) เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปยังพื้นที่ภายนอก

นอกจากนี้ ยังมาพร้อมระบบเช็คความปลอดภัยห้องว่า ห้องไอซียูโมบาย พร้อมต่อการเข้าใช้งานหรือไม่ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยต่อบุคลากรทางการแพทย์ ที่สามารถตรวจสอบประสิทธิภาพของแผ่นกรอง การนับเวลาทำงานของแผ่นกรอง ผ่านจอแสดงผลที่ติดตั้งบริเวณประตูทางเข้า 

 

ทั้งนี้ "ห้องไอซียูความดันลบโมบาย" ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาและผลิตเพื่อใช้งานจริงมากกว่า20ห้อง โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

 

"ซึ่งล่าสุดได้ดำเนินการติดตั้งและใช้งานจริงในพื้นที่โรงพยาบาลบุษราคัม โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลทหารผ่านศึก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเตรียมขยายการติดตั้งในโรงพยาบาลของรัฐและโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมในลำดับต่อไป"ผศ. ดร.ณัฐพล กล่าว

 

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)เปิดเผยว่า “ห้องไอซียูความดันลบโมบาย” ถือเป็นอีกหนึ่งในนวัตกรรมที่สถาบันฯ ภาคภูมิใจ ที่นักวิจัยสามารถต่อยอดความรู้ภาควิชาการ สู่การพัฒนาเป็นนวัตกรรมเพื่อประยุกต์ใช้ หรือสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ ในสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

สจล. ไม่หยุดนิ่งในการพัฒนางานวิจัยหรือนวัตกรรมต่าง ๆ ทั้งในมิติการพัฒนาต้นแบบนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการวินิจฉัยหรือรักษาทางการแพทย์ ต้นแบบงานวิจัยที่คิดเพื่อแก้ไขสังคม ที่ครอบคลุมปัญหาสภาพจราจร สภาพอากาศ ฯลฯ

 

เพื่อตอกย้ำจุดยืนของสถาบันในการเป็นTheWorldMasterOfInnovationโดยแท้จริง รวมถึงตอกย้ำความสำเร็จของสถาบันหลังได้รับการจัดอันดับเป็น “มหาวิทยาลัยวิจัยเบอร์หนึ่งของไทย” จากมหาวิทยาลัยทั่วเอเชีย โดยTimes Higher Education World University Rankings2021 (Asia-Pacific)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ