ข่าว

แก๊ง SMS.ป่วนกรุงฯ "เหยื่อสาว" โร่แจ้งตำรวจ แฉมิจฉาชีพข่มขู่-"ทวงหนี้"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เหยื่อสาว" โร่แจ้งตำรวจ แฉแหลกถูกแก๊งมิจฉาชีพ ส่งข้อความทาง เอสเอ็มเอส. แอบอ้าง "ทวงหนี้" ค้ำประกัน พร้อมข่มขู่ประจานกับญาติ-พี่น้อง และเพื่อน ๆ ให้เกิดความอับอาย

ตำรวจกองบังคับการปราบปราม เตือนภัย การติดตั้งแอปพลิเคชันจากแหล่งที่มาที่ไม่น่าเชื่อถือ หลอกให้เรากรอกข้อมูลส่วนบุคคล โดยมิจฉาชีพจะส่งลิ้งก์ผ่านช่องทาง sms ,  Line หรือช่องทาง Social media อื่นๆ เพื่อให้กดคลิ๊กลิ้งก์ และติดตั้งแอปพลิเคชัน

 

 

แก๊ง SMS.ป่วนกรุงฯ "เหยื่อสาว" โร่แจ้งตำรวจ แฉมิจฉาชีพข่มขู่-"ทวงหนี้"

     

ซึ่งตัวแอปพลิเคชันนั้น ไม่ได้ให้ติดตั้งผ่าน google store หรือ app store โดยอาจมีการแอบอ้างถึงหน่วยงานที่ทำให้ดูมีความน่าเชื่อถือ และมีโปรโมชั่นให้ซื้อสินค้าในราคาถูกกว่าปกติ หรือใช้คะแนนแลกสินค้าราคาพิเศษ เพื่อดึงดูดให้เราติดตั้งแอปพลิเคชันดังกล่าว พร้อมกับให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลบัตรเครดิต หรือเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ในโทรศัพท์ของเราได้

 

ดังนั้น จึงอยากฝากเตือนภัยประชาชน ไม่ควรโหลด "แอปพลิเคชัน" จากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะอาจทำให้มิจฉาชีพ หลอกเอาข้อมูลส่วนตัวไปก่อเหตุได้ ด้วยความปรารถนาดีจากกองปราบปราม 
 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าว "คมชัดลึก" ได้รับการร้องเรียนจาก น.ส.น้ำ (นามสมมุติ) อายุ 36 ปี เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายรายหนึ่ง ซึ่งถูกมิจฉาชีพส่งข้อความหลอกลวงทาง เอสเอ็มเอส. โดยมีการระบุว่า เป็นผู้ค้ำประกันให้กับลูกหนี้รายหนึ่ง โดยลูกหนี้รายนี้ไม่ยอมจ่ายเงินที่ค้างไว้ ทำให้ทางบริษัทฯ ที่อ้างว่าเป็นเจ้าหนี้ ต้องส่งเอสเอ็มเอส.ข้อความ มาทวงเงิน 

  

แก๊ง SMS.ป่วนกรุงฯ "เหยื่อสาว" โร่แจ้งตำรวจ แฉมิจฉาชีพข่มขู่-"ทวงหนี้"

  

และหาก น.ส.น้ำ ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกัน ไม่ยินยอมจ่ายเงิน ก็จะทำการประจาน และส่งข้อความทวงหนี้ไปยังเพื่อนๆ ญาติพี่น้องของ น.ส.น้ำ  เพื่อทวงหนี้และให้เกิดความอับอาย 

 

ทั้งนี้ ภายหลังมิจฉาชีพ ได้ส่งข้อความทวงเงินข่มขู่ดังกล่าวแล้ว น.ส.น้ำ จึงได้นำเรื่องที่เกิดขึ้นเข้าแจ้งความกับเอาไว้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อลงบันทึกประจำวันเอาไว้เป็นหลักฐาน 

  

น.ส.น้ำ เปิดเผยว่า เอสเอ็มเอส. ดังกล่าว ถูกส่งเข้ามาในโทรศัพท์มือถือของตนเอง ซึ่งมีข้อความให้ชำระเงินแทนบุคคลที่มีการอ้างว่า ตนได้ไปค้ำประกันเอาไว้ ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบแล้ว ก็พบว่า ที่ผ่านมา ตนเองไม่เคยไปค้ำประกันให้ใคร ดังนั้น จึงทราบว่าข้อความที่ส่งมา เป็นการแอบอ้าง และหลอกลวงทั้งสิ้น ตนจึงได้เข้าแจ้งความ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินคดีกับมิจฉาชีพกลุ่มนี้ให้ถึงที่สุด 

 

"อยากฝากเตือนกับประชาชนทั่วไปด้วยคะ โดยเฉพาะช่วงนี้ จะมีพวกมิจฉาชีพ อาศัยโลกโซเชียล หรือเทคโนโลยี่ฯ เข้ามาหลอกลวงในทุกช่องทาง โดยจะผ่านเข้ามาในระบบโทรศัพท์มือถือ ที่มีการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ต ดังนั้น หากพบข้อความแปลก หรือข้อความที่เสนอให้ผลตอบแทนต่างๆ เป็นจำนวนมาก ก็อย่างได้ไปหลงเชื่อ  เพราะอาจจะตกเป็นเหยื่อได้" น.ส.น้ำ กล่าว 
 

  

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ