ข่าว

ครม. เคาะซื้อ"ไฟเซอร์"เพิ่ม 10 ล้านโดส เริ่มทยอยส่งมอบได้ไตรมาส 4

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครม." เห็นชอบจัดซื้อวัคซีน"ไฟเซอร์"เพิ่มอีก 10 ล้านโดส รวมเป็น 30 ล้านโดส ทยอยส่งมอบไตรมาส 4 เฮ ไทยมี "วัคซีน"หลากหลายแล้ว

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. รับทราบการสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มเติมอีก 10 ล้านโดส

 

พร้อมมอบให้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้ลงนามกับผู้แทนบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัดและไบออนเทค ทำให้การจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ซึ่งเป็นวัคซีนชนิด mRNA เพิ่มจำนวนเป็น 30 ล้านโดส ซึ่งจะเริ่มทยอยจัดส่งในไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 นี้

 

 

การทำข้อตกลงเพื่อจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ในครั้งนี้ จะทำให้ไทยมีวัคซีนโควิด-19 กระจายให้ประชาชนเกือบครบทุกชนิด ทั้งในส่วนของ mRNA ของไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ชนิดเชื้อตาย ของซิโนแวคและซิโนฟาร์ม ชนิดไวรัลเวกเตอร์ ของแอสตร้าเซนเนก้า

 

 

วัคซีนไฟเซอร์ ได้รับการขึ้นทะเบียนแบบมีเงื่อนไขจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2564 และเป็นวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนให้ใช้สำหรับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปได้

 

ด้าน นพ.โอภาส  การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวต่อว่า ในสัปดาห์นี้ กรมควบคุมโรคได้จัดสรรวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ Pfizer สำหรับกลุ่ม 608 เพิ่มจากสัปดาห์ก่อนที่เน้นกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อฉีดในเดือนสิงหาคม 2564 จำนวน 645,000 โดส ใน 13 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

 

 

ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร ฉะเชิงเทรา ชลบุรี นครปฐม นนทบุรี นราธิวาส ปทุมธานี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา ยะลา สงขลา สมุทรปราการ และ สมุทรสาคร  รพ. หลายแห่งได้เริ่มฉีดแล้ว

 

 

เช่น สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา คาดว่าทุกแห่งจะดำเนินการได้ในสัปดาห์นี้ โดยตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. เป็นต้นมา

 

มีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 24 ล้านโดส เป็นเข็มที่ 1 จำนวน 18.3 ล้านคน (ครอบคลุมร้อยละ 25.5) ครบ 2 เข็ม จำนวน 5.2 ล้านคน (ความครอบคลุมร้อยละ 7.1) และฉีดกระตุ้นเข็ม 3 อีก 5 แสนคน

 

 

ในจำนวนนี้เป็นผู้ที่ได้วัคซีนไฟเซอร์ Pfizer 3 แสนคน ที่เหลือเป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า AstraZeneca

 

 

โดย กลุ่ม 608 นั้น ประกอบไปด้วยประชากร 3 กลุ่มหลัก ๆ ได้แก่

 

 

กลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป

 

 

กลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว7 โรค คือ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง และ โรคเบาหวาน

 

 

กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป หรือกลุ่ม 608 ขอให้มารับการฉีดวัคซีน โควิด-19 เพื่อลดความรุนแรงและเสียชีวิต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ