ข่าว

ใจสลาย ครูอัฟกันร่ำลานักเรียน หวั่น“ตาลีบัน”ห้ามเด็กหญิงเรียนหนังสือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใจตุ้ม ๆ ต่อม ๆ ชะตากรรมเด็กหญิงและผู้หญิงอัฟกันจะเป็นอย่างไร ครูอัฟกันเริ่มร่ำลานักเรียน หวั่น“ตาลีบัน”ห้ามเด็กหญิงเรียนหนังสือ (ภาพปก twitter@NasimiShabnam ) ·

 

ชาบนัม นาซิมิ ผู้อำนวยการองค์กร Conservative Friends of Afghanistan  เล่าผ่านทวิตเตอร์ว่า ครูอัฟกันเริ่มกล่าวลานักเรียนหญิง หลังจากกลุ่มตาลีบัน กลับมากุมอำนาจในอัฟกานิสถานอีกครั้ง พร้อมทวีตรูปและบรรยายว่า เป็นภาพของโรงเรียนแห่งหนึ่งในอัฟกานิสถานที่ต้องปิดการเรียนการสอน ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยแต่นักเรียนก็ยังมากันแต่เช้า ขณะที่ครู กล่าวร่ำลานักเรียนหญิงที่ต่อจากนี้ไป จะไม่ได้รับอนุญาตให้มาโรงเรียนอีก  

 

ตลอดเวลากว่า 10 ปี หลังจากกองกำลังนานาชาตินำโดยสหรัฐ โค่นล้มตาลีบัน  เด็กหญิงและผู้หญิงในอัฟกานิสถานจึงไปโรงเรียนได้อีกครั้ง หลังการศึกษาสำหรับผู้หญิงเป็นเรื่องต้องห้ามในยุคตาลีบันเรืองอำนาจ ไม่อนุญาตแม้กระทั่งออกจากบ้าน เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากผู้ชายในบ้าน ชีวิตไม่ต่างจากทาสในเรือนเบี้ย เกรงกันว่า สภาพเช่นนี้อาจจะกลับมาอีกครั้งเมื่อตาลีบันหวนคืนอำนาจ  

 

อย่างไรก็ดี ภาพที่เด็กหญิงยังเดินไปโรงเรียน หลังตาลีบันยึดกรุงคาบูล จุดความหวังว่าการกลับมาครั้งนี้อาจจะต่างออกไป แต่ปาชตานา ดูร์รานี  ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการบริหาร LEARN องค์กรการกุศลสนับสนุนการศึกษาในอัฟกานิสถาน บอกสำนักข่าว NPR ว่าสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น ชวนใจสลายอย่างมาก เด็กหญิง และผู้หญิง ในครอบครัวของเธอ พากันร้องไห้ “ขณะผู้ชายพากันออกไปฉลองชัยชนะบนถนน พวกเรากำลังสูญเสียตัวตน” 

 

เมื่อเดือนพ.ค. ซาบีนุลเลาะฮ์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน กล่าวว่า ตาลีบันจะเขียนกฎหมายใหม่ เพิ่มบทบาทผู้หญิงในประเทศนี้ แต่ดูร์รานี กล่าวหาว่า ตาลีบันได้สั่งให้ผู้หญิงในที่ทำงานแห่งหนึ่ง ออกจากงานและให้ญาติผู้ชายมาทำงานแทน 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ