ข่าว

เปิดใจ"หมอกุ๊บกิ๊บ"ขอโทษประชาชน ที่พาแม่ พี่สาวฉีด"วัคซีนไฟเซอร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“หมอกุ๊บกิ๊บ”หลั่งน้ำตาขอโทษ ที่ฉีด"วัคซีนไฟเซอร์"ก้นขวดให้พี่สาว ยันไม่ได้ฉีดให้แม่ บอกคิดน้อยไปหน่อยว่าเป็นเรื่องอ่อนไหวละเอียด คิดเพียงว่าดีกว่าทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์และอยากให้แม่และพี่สาวปลอดภัย

จากกรณีที่มีแพทย์หญิง รพ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช นำบุคคลในครอบครัวเข้ารับการฉีด"วัคซีนไฟเซอร์" ซึ่งเป็นวัคซีนสำหรับบุคคลากรทางแพทย์ และบุคคลากรด่านหน้า ซึ่งต่อมา แพทย์หญิงคนดังกล่าว เข้าพบนายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยอมรับว่าเป็นผู้นำวัคซีนไฟเซอร์ฉีดให้กับพี่สาวและแม่ตนเองจริง แต่มีเพียงพี่สาวเท่านั้นที่ได้ฉีด ส่วนแม่ยังไม่ได้ฉีด เนื่องจาก ผอ.รพ.นบพิตำ สั่งห้ามฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคคลภายนอกเด็ดขาด ต่อมาแพทย์หญิงคนดังกล่าวได้ยื่นใบลาออกต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชเรียบร้อยแล้ว

ล่าสุดวันนี้ (17ส.ค.64) พญ.กฤตยาณี พูลเพียร หรือ “หมอกุ๊บกิ๊บ” แพทย์ประจำ รพ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช  ซึ่งเป็นแพทย์หญิงที่ตกเป็นข่าวได้เปิดใจกับผู้สื่อข่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา ทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรด่านหน้า ซึ่งต้องเดินทางไปช่วย รพ.บุษราคัม จ.นนทบุรี ทางโรงพยาบาล จึงเบิกวัคซีนไฟเซอร์มา1ขวด ทำการฉีดให้กับบุคลากรที่ต้องเดินทางไปช่วย รพ.บุษราคัม เป็นโดสที่ 3 รวม 6 คน จึงพบว่าเมื่อฉีดครบแล้วมีวัคซีนเหลือก้นขวด ต้องทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งตนมองว่าน่าจะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ดีกว่าทิ้งถังขยะ ต่อมาวันที่ 13 ส.ค. ทาง รพ.นบพิตำ ทำการฉีดวัคซีนให้บุคลากรด่านหน้าจำนวน 66 คน โดยเบิกวัคซีนไฟเซอร์มาจำนวน 11 ขวด ต่อมาเวลา13.00 น.เศษ ตนเดินมาที่จุดฉีดวัคซีน และสอบถามทีมฉีดวัคซีนเหลือก้นขวดหรือไม่ ทีมฉีดวัคซีนตอบว่าบางขวดเหลือบางขวดไม่เหลือโดยวัคซีนที่เหลือโดสที่ 7 ก้นขวดนั้น ไม่มีใครรับรองว่ามีคุณภาพหรือไม่ ซึ่งจะไม่ให้ฉีดให้ใคร เพราะอาจจะไม่ได้คุณภาพ

 

เปิดใจ"หมอกุ๊บกิ๊บ"ขอโทษประชาชน ที่พาแม่ พี่สาวฉีด"วัคซีนไฟเซอร์"

 

 

พญ.กฤตยาณี เล่าอีกว่าได้ขอขวดที่เหลือเพื่อฉีดให้แม่และพี่สาว จากนั้นจึงโทรฯสอบถามพี่และให้พาแม่มาที่รพ.แต่เมื่อพี่สาวได้ฉีดวัคซีน มีจนท.ไปแจ้งให้ผอ.รพ.ทราบ และสั่งระงับดังนั้นแม่ จึงยังไม่ได้ฉีด ตามที่เป็นข่าวทางบางสื่อว่า หมอเบียดบังเอาเอาวัคซีนโดสที่ 6 ฉีดให้แม่นั้นไม่เป็นความจริง"

พญ.กฤตยาณี ยืนยันว่าวัคซีนที่ฉีดให้พี่สาวเป็นวัคซีนที่ทิ้งแล้ว หากหมอไม่บริสุทธิ์ใจจริง ๆ หมออาจจะให้นำวัคซีนไปฉีดให้พี่สาว ในห้องหมอ หรือจุดใดก็ได้ไม่ให้ใครเห็น แต่ด้วยความที่หมอบริสุทธ์ใจ และคิดน้อยไปจึงให้พยาบาลฉีดให้พี่สาวฉีด จนเป็นเหตุให้คนบางคนที่เห็นเหตุการณ์อาจจะไม่เข้าใจ และวิตกกังวลว่าหมอไปแย่งวัคซีนของบุคลากรด่านหน้ามาหรือเปล่า

หมอยอมรับว่าให้พี่สาวพาคุณแม่มาด้วย แต่แม่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนแต่อย่างใด เพราะหลังฉีดให้พี่สาวก็มีจนท.ไปรายงานให้ ผอ.รพ.ทราบว่ามีการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ของบุคลากรด่านหน้าให้บุคคลภายนอก ซึ่งเขาก็ทำถูกต้องแล้ว จนทาง ผอ.รพ.กำชับไม่ให้ฉีดให้บุคคลภายนอก แต่หมอเองน้อยใจว่าทำงานสุ่มเสี่ยงตรงนี้มาต่อเนื่อง แต่เราไม่สามารถที่จะเอาวัคซีนก้อนขวดทิ้งไปแล้วกลับมาฉีดให้กับแม่และพี่สาวของเราเพื่อให้เขาปลอดภัย เพราะทุกวันที่หมอมาทำงานที่ รพ.นบพิตำ คลุกคลีกับผู้ป่วย รวมทั้งบุคลากรที่ติดเชื้อก็มีหมอต้องกลับไปนอนกับแม่ กับพี่สาว  ที่ผ่านมาหมอเองเป็นคนเสี่ยง และเสียสละอยู่ด่านหน้า แต่หมอไม่สามารถที่จะดูแลปกป้องคนในครอบครัวของตัวเองได้เลย นี่คือความเห็นแก่ตัวของหมอเอง หมอขอโทษประชาชนทุกคนจริง ๆ ที่หมอเห็นแก่ตัว มันเป็นประเด็นที่อ่อนไหวจริง ๆ” พญ.กฤตยาณีกล่าวทั้งน้ำตา

 

เปิดใจ"หมอกุ๊บกิ๊บ"ขอโทษประชาชน ที่พาแม่ พี่สาวฉีด"วัคซีนไฟเซอร์"

พญ.กฤตยาณี กล่าวทั้งน้ำตา อีกว่า "หมอน้อยใจ เสียใจมากที่เกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น จึงได้ตัดสินใจยื่นใบลาออก และกลับไปบ้าน คิดทบทวนตัวเองว่าสิ่งที่หมอทำมันถูกหรือ  เราชิงลาออกแบบนี้เราได้อะไรกับการลาออก ประกอบกับหมอที่ รพ.นบพิตำ มีน้อยมาก ส่วนหนึ่งต้องไปช่วย รพ.บุษราคัม และยังจะต้องเปิด รพ.สนามนบพิตำ ถ้าหมอออกจะมีหมอไม่เพียงพอ เพราะเป็น รพ.ขนาดเล็ก มีหมอไม่กี่คน หากหมอออกไปอีกคนก็จะไม่มีคนที่จะช่วยงานในส่วนเหล่านี้ ล่าสุดตัดสินใจกลับมาโรงพยาบาลและไปเอาใบลาออกกลับคืนมา"

 

เปิดใจ"หมอกุ๊บกิ๊บ"ขอโทษประชาชน ที่พาแม่ พี่สาวฉีด"วัคซีนไฟเซอร์"

 

ไพฑูรย์  อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ