ข่าว

"ส.ส.อายุน้อยสุดเกาหลีใต้" ชี้สภาควรมีความหลากหลาย ไม่ใช่แค่ชายวัยกลางคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาในมุมมอง "ส.ส.อายุน้อยสุดของเกาหลีใต้" ควรเป็นตัวแทนคนทุกวัยและเพศสภาพ ไม่ใช่แค่ชายวัยกลางคน ควรลดเกณฑ์อายุของผู้สมัครรับเลือกตั้ง (ภาพปก Park Hyun-koo/The Korea Herald)

 

ริว โฮ จอง ส.ส.หญิงวัย 29 ปี จากพรรคยุติธรรม พรรคสายเสรีนิยมในเกาหลีใต้ ให้สัมภาษณ์ โคเรีย เฮรัลด์ ว่าสภาแห่งชาติเกาหลีใต้ (National Assembly)  ควรคล้ายกับภาพรวมพลเมืองของประเทศ แต่สภาปัจจุบันกลับไม่เป็นเช่นนั้น สมาชิกร้อยละ 80 เป็นผู้ชาย และส่วนมากเป็นชายช่วงอายุ 50 ปี  ส.ส.อายุน้อยสุดเกาหลีใต้คิดว่านักการเมืองหนุ่มสาวน่าจะเข้าถึงความรู้สึกของคนรุ่นใหม่ และเป็นตัวแทนของพวกเขาได้ดีกว่า จึงควรมีนักการเมืองรุ่นใหม่มากขึ้น 

 

โคเรีย เฮรัลด์ ระบุว่า อายุเฉลี่ย ส.ส. 300 คน อยู่ที่ 55 ปี จำนวนนี้ เป็นผู้ชาย 243 คน ช่วงวัย 30 ปี มีเพียง 12 คน  และริว โฮ จอง  เป็น ส.ส.คนเดียวที่อายุไม่ถึง 30 

 

 

ในความเห็นของเธอ นักการเมืองรุ่นใหม่ น่าจะมีสัดส่วนในสภาประมาณร้อยละ 30 หากต้องการให้เป็นตัวแทนของคนช่วงวัย 20 -30 ปี  แต่เวลานี้ มีสัดส่วนแค่ 4% หนทางจึงอีกยาวไกล นอกจากนี้ ส.ส.หญิงรุ่นใหม่ ยังมองว่า ควรลดอายุต่ำสุดของ ส.ส.ลงมาให้สอดคล้องกับเกณฑ์อายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ 18 ปี ปัจจุบัน ผู้มีอายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป จึงสมัครชิงเก้าอี้ส.ส.ได้ 

 

“เว้นแต่มีเหตุผลพิเศษ ฉันคิดว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปิดกั้นคุณสมบัติด้วยการตั้งอายุไว้สูงจนเกินไปสำหรับการสมัครรับเลือกตั้ง อาจมีคนตั้งคำถามถึงความรู้ความสามารถและคุณสมบัติของผู้สมัครอายุน้อย แต่ผลเลือกตั้งจะตอบคำถามเอง” สำหรับเธอไม่รู้ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร แค่คิดว่าการลงสมัครรับเลือกเป็นสิทธิของพลเมือง  

 

นอกจากนี้ ริว โฮ จอง ยังคิดว่า สภาควรเปิดรับคนส่วนน้อยทางเพศสภาพ เธอไม่เชื่อว่าในบรรดา ส.ส.300 คน จะมีแต่เพศสภาพเดียว แค่พวกเขาไม่กล้าเปิดตัวเท่านั้น ในความเป็นจริง  พรรคยุติธรรมเคยมีผู้สมัครแอลจีบีที ลงสมัครเลือกตั้งขั้นต้นเป็นตัวแทนพรรค แต่ได้รับคะแนนไม่มาก แต่เชื่อว่าทัศนคติของสังคมต่อชนกลุ่มน้อยทางเพศ กำลังเปลี่ยนแปลง 

 

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจที่สำนักงานสถิติแห่งชาติเผยแพร่เมื่อมีนาคมปีที่แล้ว พบว่าชาวเกาหลีใต้ 57% ยังไม่ยอมรับชาวเกย์ ทั้งในฐานะคู่สมรส เพื่อน เพื่อนร่วมงานหรือเพื่อนบ้าน  แต่สถาบันพัฒนาสตรีเกาหลี เผยผลสำรวจกลับพบว่าสังคมเปิดกว้างมากขึ้น โดยร้อยละ 87.7 เห็นด้วยที่ว่าควรมีกฎหมายต่อต้านการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบ รวมถึงเพศสภาพ ความพิการ และเชื้อชาติ 

 

ริว บอกด้วยว่า สภายังเป็นสถานที่ทำงานที่ยากลำบาก บ่อยครั้ง เธอถูกเพื่อนส.ส.ตัดบท เมื่อพูดหรือใช้คำบางคำที่ไม่เป็นทางการ แต่ไม่เหมาะสมในสภา กระนั้นเธอเชื่อว่า สภากำลังค่อย ๆ เปลี่ยน  

 

"ส.ส.อายุน้อยสุดเกาหลีใต้" ชี้สภาควรมีความหลากหลาย ไม่ใช่แค่ชายวัยกลางคน  

 

ส่วนเรื่องที่เคยเป็นข่าวพาดหัวหลายครั้งหลายโอกาส เช่น การแต่งกายในชุดสีชมพู หรือสีเหลือง ไปทำงานในสภา  ริว กล่าวว่า จริง ๆ แล้ว ส.ส.หลายคนไม่ได้สนใจเรื่องพวกนี้  ภาพไวรัลเป็นความพยายามของชาวเน็ตบางคนที่มุ่งโจมตีเธอทางการเมืองมากกว่า และเมื่อเทียบกับตอนที่ ริว ซี มิน อดีต ส.ส.หญิงที่เข้าสภาในชุดกางเกงขายาวสีขาวและเสื้อยืด  9 ปีก่อน ตอนนั้นแรงมากกว่ามาก ถูกประท้วงรุนแรงว่าไม่สุภาพ บางคนถึงกับวอล์กเอาต์  

 

"ส.ส.อายุน้อยสุดเกาหลีใต้" ชี้สภาควรมีความหลากหลาย ไม่ใช่แค่ชายวัยกลางคน (ภาพ Yonhap )

 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ริว โฮ จอง เสนอกฎหมายผ่อนปรนระเบียบเรื่องรอยสัก และยังกำลังแก้ไขกฎหมายเพิ่มโทษความผิดคดีอาชญากรรมทางเพศ ปัจจุบัน ผู้กระทำผิดทางเพศจะถูกลงโทษเมื่อเป็นการกระทำรุนแรงและคุกคาม แต่ที่จริง การข่มขืน อาจเกิดขึ้นได้ผ่านสายการบังคับบัญชา หรือใช้อำนาจ เหยื่อจำนวนมากอยู่ในสถานะไม่อาจขัดขืน ต่อให้ไม่ได้ใช้ความรุนแรงหรือข่มขู่คุกคาม เธอจึงคิดว่าจำเป็นต้องขยายความผิดให้เหยื่อได้รับการปกป้องคุ้มครองมากกว่านี้
 

ที่มา [Herald Interview] Parliament should represent teens,  LGBT people

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ