ข่าว

ตำรวจเตรียมจำลองเหตุการณ์ "ม็อบ16สิงหา" "กราดยิง" สน.ดินแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เตรียมจำลองเหตุการณ์ "กราดยิง" สน.ดินแดง ย้ำเหตุวุ่นวาย "ม็อบ16สิงหา" มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย และขณะเกิดเหตุมีกระสุนจริง แต่ไม่ใช่ของตำรวจ

(17 ส.ค.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการชุมนุมของ "ม็อบ16สิงหา" ว่า จากกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมทะลุฟ้า จากที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และพยายามเคลื่อนตัวที่ไปทำเนียบรัฐบาล ก่อนจะกลับมาที่สามเหลี่ยมดินแดง จนมีเหตุประทะกัน รวมทั้งทำลายป้อมจราจร จนได้รับความเสียหาย 4 แห่ง คือในพื้นที่ สน.นางเลิ้ง พหลโยธิน สุทธิสาร และห้วยขวาง ซึ่งตำรวจสามารถควบคุมตัวผู้ก่อเหตุได้ 13 คน เป็นเยาวชน 5 คน

  

ตำรวจเตรียมจำลองเหตุการณ์ "ม็อบ16สิงหา" "กราดยิง" สน.ดินแดง

 

นอกจากนั้น ยังมีเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้นบริเวณ สน.ดินแดง จนมีผู้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 3 คน โดยคนแรกอายุ 14 ปี ถูกยิงด้วยอาวุธไม่ทราบชนิดที่ไหล่ขวา สอบถามเบื้องต้นให้การว่า ไปร่วมชุมนุมหน้าสถานีตำรวจนครบาลดินแดง และถูกยิงโดยไม่ทราบผู้ก่อเหตุ จากนั้น ได้หลบหนีมาหาเพื่อน ซึ่งพักอยู่แฟลต 13 จนกระทั่งรถกู้ภัย มาทำแผลให้ในเบื้องต้น และได้ส่งไปรักษาตัวต่อที่ รพ.จุฬา อาการปลอดภัย ขณะที่บิดาของผู้บาดเจ็บ แจ้งว่า ลูกชายบอกถูกยิงขณะขี่รถจักรยานยนต์ บริเวณโรงควบคุมคุณภาพน้ำดินแดง แต่ยังไม่แน่ชัด เนื่องจากได้คุยกันไม่นาน


 

ส่วนผู้บาดเจ็บรายที่สอง อายุ 20 ปี ถูกยิงบริเวณแยกดินแดง มุ่งหน้าแยกประชาสงเคราะห์ ซึ่งได้ถูกนำตัวส่ง รพ.ราชวิถี ตรวจสอบไม่พบเอกสารแสดงตัว โดยพบว่าถูกยิงบริเวณลำคอ วัตถุเป็นโลหะค้างที่บริเวณลำคอ ขณะนำส่งอาการหมดสติ กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาลราชวิถี

 

ส่วนอีกรายทราบชื่อคือ นายสุพัต (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี ถูกโลหะยิงเข้าที่บริเวณเท้าขวา รักษาตัวที่โรงพยาบาลเพชรเวช และแพทย์ให้กลับบ้านแล้ว อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาสอบสวน

 

ตำรวจเตรียมจำลองเหตุการณ์ "ม็อบ16สิงหา" "กราดยิง" สน.ดินแดง

 

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ยืนยันว่า ชายอายุ 14 ปีที่ถูกยิงบริเวณไหล่ขวา ได้สอบสวนบิดาของผู้บาดเจ็บเบื้องต้นแล้ว ให้การว่า น่าจะถูกยิงบริเวณโรงบำบัดน้ำเสีย ห่างจาก สน.ดินแดงประมาณ 50 เมตร ส่วนชายอายุ 20 ปี ที่โลหะฝังอยู่ที่ลำคอ พบว่า วิ่งมาจากโรงแรมปริ้นซ์ตัน ผ่านหน้า สน.ดินแดง และมาล้มลงที่บริเวณโรงบำบัดน้ำเสีย

 

“ส่วนกรณีมีภาพเป็นชายยืนอยู่บน สน.ดินแดง และใช้ปืนยิงควบคุมสถานการณ์ ขอยืนยันว่า เป็นตำรวจจริง แต่เป็นการใช้กระสุนยางยิงข่มขู่ เพื่อป้องกันสถานที่ราชการ ไม่มีการใช้กระสุนจริง  โดยจะมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณสถานีตำรวจอีกครั้ง โดยพบว่า กล้องบางตัว สามารถจับภาพทิศทางการเคลื่อนที่ของผู้บาดเจ็บได้อย่างชัดเจน ขณะที่กล้องบางตัว ถูกผู้ชุมนุมนำวัสดุมาปิดกั้น” 

 

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ระบุว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าไปจำลองเหตุการณ์ และตรวจวิถีกระสุนในระหว่างเกิดเหตุ ซึ่งยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ากระสุนที่ผู้บาดเจ็บถูกยิงมาจากทิศทางใด แต่ยอมรับว่าในพืนที่มีการใช้กระสุนจริง แต่ไม่ใช่ของตำรวจ

 

 

สำหรับยุทธวิธีการควบคุมฝูงชนนั้น ยืนยันว่า เป็นการปฏิบัติตามแผน และเครื่องมือได้รับการอนุมัติจากมติคณะรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งเป็นอาวุธที่ไม่สามารถทำให้อันตรายถึงแก่ชีวิต แต่ผู้ชุมนุมมีอาวุธที่สร้างอันตรายกับตำรวจ และตำรวจจะเริ่มตอบโต้ เมื่อสถานการณ์เข้าสู่ความรุนแรง มีการเผาทำลายสถานที่ราชการ และจะปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์

  

ส่วนกรณีการแชร์ข้อมูล ที่บอกว่า ผู้ชุมนุมถูกกระป๋องแก๊สน้ำตา เข้าที่ใบหน้าจนทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสนั้น  พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ยืนยันว่า ขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการทำหนังสือขอให้โรงพยาบาลเปิดเผยรายละเอียดการรักษา และบาดแผลว่าเกิดจากอะไร พร้อมกับได้นำกระป๋องแก๊สน้ำตามาแสดงต่อสื่อมวลชนว่า ส่วนที่เป็นโลหะเป็นปอกกระสุน เมื่อหลังยิงไปแล้ว จะค้างอยู่ในลำกล้อง ส่วนที่ยิงออกไปคือวัสดุคล้ายยางทรงกระบอก ที่ภายในบรรจุแก๊สน้ำตา เมื่อกระทบกับร่างกายจะไม่เกิดอันตราย และหากพบว่า ผู้ใดมีการแชร์ข้อมูลที่ผิด ก็จะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

  

สำหรับการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงปัจจุบัน มีแล้ว 40 คดี ผู้ต้องหาเข้าข่ายความผิด 309 คน จับแล้ว 152 คน และกำลังสอบสวนผู้ที่กระทำความผิดเพิ่มเติม
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ