ข่าว

"ก.ต."มีมติแต่งตั้ง "บิ๊กอธิบดีศาล" เมืองกรุง "จำแลง" นั่ง อธ.อาญา 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.ต.แต่งตั้ง"บิ๊กอธิบดีศาล"เมืองกรุง "จำแลง" นั่ง อธ.ศาลอาญา- "วีระพงศ์" อธ.ศาลฯคดีทุจริตกลาง- "ภัฏ" อธ.ศาลเเพ่ง "สุรินทร์" อธ.ศาลอาญาพระโขนง จับตาครั้งหน้าผ่าน"อนุรักษ์" ขึ้น ปธ.คดีทุจริตในศาลอุทธรณ์หรือไม่

 

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 64  ที่ห้องประชุมใหญ่ศาลฎีกา สนามหลวง นางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตุลาการ ( ก.ต. )ครั้งที่ 21 /2564 โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบบัญชีโยกย้ายเเต่งตั้งบัญชี 3 ชั้น 4 สับเปลี่ยนตำเเหน่ง 41 บัญชี บัญชี 4 ชั้น4 สับเปลี่ยนตำเเหน่ง 69 บัญชี

 

โดยมีบัญชีรายชื่อที่น่าสนใจดังนี้ เห็นชอบ

 

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคนปัจจุบัน ขึ้นเป็น หัวหน้าคณะในศาลฎีกา

 

นายอาคม รุ่งเเจ้ง  อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ ขึ้นเป็นประธานศาลอุทธรณ์ภาค 8 รับผิดชอบคดีที่ขึ้นสู่การพิจารณาของศาลอุทธรณ์ในพื้นที่ภาค8

 

ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุมจังหวัดสำคัญด้านเศรษฐกิจในภาคใต้ ได้เเก่จังหวัด กระบี่ จังหวัดชุมพร จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดพังงา จังหวัดภูเก็ต จังหวัดระนอง และ จังหวัดสุราษฎร์ธานี  

 

นายสุพิศ ปราณีตพลกรัง ผู้พิพากษาศาลฎีกาซึ่งมีผลงานเขียนตำรากฎหมายเเละบทความน่าสนใจหลายเรื่องขึ้นเป็นหัวหน้าคณะในศาลฎีกา

 

นายชาณณรงค์ ปราณีจิตต์ ผู้พิพากษาศาลฎีกา ปธ.คณะอนุกรรมการศึกษา ติดตาม และแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการคดีภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ซึ่งมีบทบาทเกี่ยวกับนโยบายลดคุมขังโดยไม่จำเป็นของปธ.ศาลฎีกาคนปัจจุบันไปเป็น  "ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา"

 

บัญชี 4 สับเปลี่ยนตำเเหน่ง

นายจำแลง กุลเจริญ ผู้พิพากษาศาลฎีกาไปเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ซึ่งเป็นศาลใหญ่ที่สุดในประเทศเขตอำนาจใน กทม.16 เขต ซึ่งมีคดีอุกฉกรรจ์หรือคดีผู้มีอิทธิพลสำคัญจำนวนมาก อย่างเช่นคดีที่มาจากกองบังคับการกองปราบปรามซึ่งมีอำนาจจับกุมทั่วประเทศ อีกทั้ง อธิบดีผู้พิพากษายังมีอำนาจตามกฎหมายอื่น ๆ เช่น กฎหมายในการขออนุญาตดักฟัง

 

นายภัฏ วิภูมิรพี ผู้พิพากษาศาลฎีกาไปเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลเเพ่ง 

 

นายสุวัฒน์ ไวยุพัฒนธี รองประธานศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ (ภาษี) ไปเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลเเพ่งกรุงเทพใต้

 

นายกงจักร์ โพธิ์พร้อม รองประธานศาลอุทธรณ์ ขึ้นเป็น  อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้

 

นาย ประเสริฐ เสียงสุทธิวงศ์  อธิบดีผู้พิพากษาศาลเเพ่งตลิ่งชัน อดีตเลขาธิการสำนักอบรมศึกษากฎหมายเนติบัณฑิตยสภา อาจารย์ผู้บรรยายวิชากฎหมายชื่อดังไปเป็น ผู้พิพากษาศาลฎีกา

 

นายวีระพงศ์ สุดาวงศ์ ประธานแผนกคดีผู้บริโภคในศาลอุทธรณ์ภาค 1 ไปเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตกลาง ซึ่งเป็นศาลที่มำอำนาจรับคดีอาญาที่ฟ้องให้ลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ในการยุติธรรมหรือทุจริตต่อหน้าที่ ประพฤติมิชอบ ฟอกเงิน หรือความผิดตามกฎหมายว่าด้วย ฮั้วประมูล ข่มขืนใจให้เจ้าหน้าที่บุคคลที่ร่วมกระทำความผิดกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ

 

คดีขอให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินเพราะร่ำรวยผิดปกติ มีเขตอำนาจในพื้นที่กรุงเทพฯซึ่งเป็นศูนย์รวมอำนาจของข้าราชการระดับสูง อย่างล่าสุดยังมีเเนววินิจฉัยว่าสามารถยื่นฟ้อง ป.ป.ช.ซึ่งเป็นองค์กรอิสระตรงต่อศาลได้

 

นายชวลิต อิศรเดช รองประธานศาลอุทธรณ์ภาคค1 ไปเป็น อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาตลิ่งชัน

 

นายนพดล คชรินทร์ รองประธานศาลอุทธรณ์ภาค1 ไปเป็น อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งตลิ่งชัน

 

นายบวรศักดิ์ ทวิพัฒน์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตกลาง ไปเป็นผู้พิพากษาศาลฎีกา

 

นายสุรินทร์ ชลพัฒนา รองประธานศาลอุทธรณ์ภาค4 อดีตเลขาธิการประธานศาลฎีกาซึ่งมีบทบาทเป็นที่ปรึกษานายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกาขณะนั้น เกี่ยวการดำเนินการเริ่มต้นนโยบายเรื่องความยุติธรรมไม่มีวันหยุดเเละไม่มีใครติดคุกเพราะยากจนอันเป็นการลดความเหลื่อมล้ำผู้ไม่มีเงินประกันตัว ส่งผลให้ทุกวันนี้สามารถยื่นประกันตัวผู้ต้องหาจำเลยได้ทุกวัน ไปเป็น อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาพระโขนง

 

นายฉัตรชัย ไทรโชต ประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลอุทธรณ์ไปเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลเเพ่งธนบุรี

 

นายรุ่งศักดิ์ วงศ์กระสันต์ รองประธานแผนกคดียาเสพติดในศาลอุทธรณ์ไปเป็น ประธานแผนกคดียาเสพติดในศาลอุทธรณ์

 

นายสอนชัย สิราริยกุล ประธานแผนกคดีผู้บริโภคในศาลอุทธรณ์ภาค8 ไปเป็น อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งพระโขนง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับบัญชีรายชื่อที่ ก.ต.มีมติเห็นชอบวันนี้ 2บัญชีจำนวน 110 รายชื่อ ยังเหลือบัญชีระนาบเดียวกัน อีก156 รายชื่อ ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาในการประชุมครั้งต่อไปในการประชุม ก.ต.ครั้งที่22/2564 ในวันที่ 18 ส.ค.นี้

 

ซึ่งจะมีการพิจารณาตำแหน่งที่จับตา คือ ประธานแผนกคดีทุจริตในศาลอุทธรณ์ ที่ก่อนหน้านี้ในบัญชีรายชื่อมีการเสนอชื่อนาย อนุรักษ์ สง่าอารีย์กุล รองประธานแผนกคดียาเสพติดในศาลอุทธรณ์ ให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

 

 แต่ถูกนายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ อดีตประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา ยื่นค้านบัญชีดังกล่าวจากกรณีถูกร้องเรียนว่าได้หาเสียงเลือกตั้ง ก.ต.บุคคลภายนอกในไลน์กลุ่มผู้พิพากษา ทั้งที่มีหน้าที่เป็น ก.ต.เเละตำเเหน่งที่จะย้ายไป เป็นตำแหน่งสำคัญที่จะคุมคดีทุจริตในศาลอุทธรณ์

 

เเละการพิจารณาเรื่องมีมติเห็นชอบให้ นายปรเมษฐ์ โตวิวัฒน์ อธิบดีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 1 ซึ่งถูกตั้งกรรมการสอบสวนร้ายเเรงถูกกล่าวหาว่าเเทรกเเซงคดีในศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบภาค1 
เป็น "พิพากษาอาวุโส"หรือไม่

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ ก.ต.มีมติให้ อนุกรรมการตุลาการไปพิจารณากลั่นกรองก่อนเสนอ ก.ต.เห็นชอบอีกครั้ง โดยสามารถดูรายชื่อบัญชีเเต่งตั้งหมดตามลิงค์ผลการประชุม ก.ต. ครั้งที่ 21/2564

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ