ข่าว

"เพนกวิน" ติด"โควิด-19 "ในเรือนจำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพจเพนกวิน"ยัน "เพนกวิน" ติด"โควิด-19"ในเรือนจำ ซัด"ราชทัณฑ์"ไม่ออกใบแจ้งผลตรวจให้ ทำให้ไม่สามารถออกไปใช้สิทธิรักษาตัวในโรงพยาบาลอื่นได้ ห่วงอาการหนัก เหตุเป็นโรคหอบหืด 

 

16 สิงหาคม 2564 เพจเฟซบุ๊ก เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak แอดมิน ได้โพสต์ข้อความอาการติดโควิดของ เพนกวิน  ว่า  วันนี้ผลตรวจ "โควิด"ของ "เพนกวิน"ออกมาเป็นบวก(ก่อนหน้านี้ ฟ้า-พรหมศร ฮิวโก้-สิริชัย และปูน-ธนพัฒน์ ได้มีผลตรวจโควิดออกมาเป็นบวกเหมือนกัน) ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่าได้รับเชื้อมาขณะอยู่ภายในเรือนจำชั่วคราว รังสิต

 

ซึ่งทางราชทัณฑ์ไม่ได้ออกใบแจ้งผลตรวจโควิด จึงทำให้ไม่สามารถออกไปใช้สิทธิรักษาตัวในโรงพยาบาลอื่นได้ นอกจากโรงพยาบาลของทางราชทัณฑ์ 

 

ซึ่งในกรณีของ"เพนกวิน"นั้นน่าเป็นห่วงมาก เพราะ"เพนกวิน"มีโรคหอบหืดติดตัวอยู่แล้ว ซึ่งจะส่งผลให้อาการของโควิด มีความรุนแรงมากขึ้น และอาจจะอันตรายถึงชีวิตหากไม่ได้เข้ารับการรักษาที่มีคุณภาพได้อย่างทันท่วงที

 

ในขณะนี้ไม่มีใครรู้เลยว่า "เพนกวิน"เป็นอย่างไรบ้าง เพราะทางเรือนจำชั่วคราว รังสิต ไม่อนุญาตให้ใครเข้าเยี่ยมเลย แม้แต่ทนายก็ไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ รับรู้ได้ก็เพียงแต่ผลโควิดที่ทางราชทัณฑ์แจ้งออกมาผ่านทางสายโทรศัพท์ 

 

การกระทำของราชทัณฑ์นั้นถือเป็นการละเมิดสิทธิของทนาย และญาติในการเข้าถึงเอกสารทางสุขภาพ และยังเป็นการละเมิดสิทธิในการได้รับการรักษาพยาบาลอย่างมีคุณภาพของเพื่อนของเราอีกด้วย

 

เพราะฉะนั้นทางราชทัณฑ์ต้องนำหลักฐานการตรวจโควิดทั้งหมดของเพื่อนเรา มาแสดงให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของทุก ๆ คน ก่อนที่จะกระทำการอะไรต่อไป เพื่อเป็นการรักษาสิทธิของเพื่อนเรา และเป็นการแสดงถึงความโปร่งใสในการทำงานของราชทัณฑ์

 

ถ้าทางราชทัณฑ์ไม่สามารถดำเนินการดังกล่าวได้ เราจะถือว่าทางราชทัณฑ์นั้น มีความตั้งใจที่จะทำตามคำสั่งของรัฐบาลฆาตกรโดยการส่งเพื่อนของเราเข้าไปในเรือนจำเพื่อให้พวกเขาติดโควิด และริดรอนสิทธิในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ