ข่าว

นายกฯมาเลเซียลาออกแล้ว พ้อพยายามสู้วิกฤติสุดทาง แต่พ่ายพรรคกระหายอำนาจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในที่สุด ผู้นำมาเลเซียและคณะรัฐมนตรีก็ตัดสินใจลาออกทั้งคณะหลังเสียเสียงส่วนใหญ่  ปิดฉากรัฐบาลอายุ 18 เดือน ทิ้งท้ายไม่ต้องห่วงเรื่องวัคซีนสั่งมามากเพียงพอ


นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซินแห่งมาเลเซีย แถลงทางโทรทัศน์วันนี้ (16 ส.ค.) ว่า ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์ ชะฮ์  เพื่อถวายหนังสือลาออกพร้อมรัฐมนตรีทั้งคณะ หลังจากไม่สามารถรักษาเสียงส่วนใหญ่ในสภาไว้ได้ ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ  ยังดีเปอร์ตวนอากง (กษัตริย์มาเลเซีย) ทรงแต่งตั้งให้เขารักษาการ และบริหารประเทศไปจนกว่าจะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่  

นายยัสซิน กล่าวว่า การลาออกท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นสิ่งสุดท้ายที่คิดจะทำ เนื่องจากรัฐบาลยังมีภารกิจยังไม่แล้วเสร็จ เช่น การเดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด-19 การฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่ก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ หลังจากได้พยายามหมดทุกช่องทางเพื่อรักษารัฐบาล"พันธมิตรแห่งชาติ" (PN)ไว้ รวมถึงเสนอให้พรรคฝ่ายค้านมาร่วมมือกันฝ่าฟันวิกฤติ แต่ความคิดริเริ่มทั้งหลายถูกเมิน เพราะมีพรรคการเมืองกระหายแย่งชิงอำนาจ แทนที่จะให้ความสำคัญกับชีวิตประชาชน

พร้อมกันนี้ ว่าที่อดีตผู้นำมาเลเซีย กล่าวขอโทษจากใจต่อชาวมาเลเซียทุกคน รัฐบาลพยายามอย่างเต็มความสามารถแล้วที่จะรักษาชีวิตและความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน แต่ยังมีความผิดพลาดเกิดขึ้น หวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะได้รับการจัดตั้งโดยเร็วที่สุด ขณะย้ำด้วยว่า ชาวมาเลเซียไม่ต้องวิตกกังวลเรื่องฉีดวัคซีน เพราะรัฐบาลของเขาได้สั่งวัคซีนมามากเพียงพอ และมั่นใจว่ามาเลเซียจะหลุดพ้นจากวิกฤติโควิด-19 ระบาดในไม่ช้า 

 

การลาออกของนายกรัฐมนตรียัสซิน เป็นการรูดม่านปิดฉากรัฐบาลอายุ 18 ปี หลังจากมีความพยายามยื้อมาระยะหนึ่ง ตั้งแต่ ส.ส.พรรคอัมโน แกนนำรัฐบาลถอนการสนับสนุนรัฐบาล 11 คน เมื่อวันที่ 3 ส.ค.

รัฐบาลพันธมิตรแห่งชาติ หรือ PN ยังเป็นกลุ่มการเมืองที่มีคะแนนเสียงมากที่สุด 100 เสียงจากสภา 222 เสียง แต่ยังไม่แน่นอนว่า มุ้งใดในรัฐบาลผสมจะสามารถรวบรวมเสียงส่วนใหญ่จนสามารถตั้งรัฐบาลได้ ท่ามกลางความแตกแยกอย่างหนัก อีกหนทางหนึ่งที่ที่กษัตริย์มาเลเซียสามารถทำได้คือยุบสภา แต่หมายถึงมาเลเซียจะต้องจัดเลือกตั้งใน 60 วัน

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ