ข่าว

อย่าเชื่อ ผลิตภัณฑ์ "สูดดม" อ้างสรรพคุณป้องกันเชื้อไม่ให้ลงปอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่าเชื่อ อย่าแชร์ ผลิตภัณฑ์ "สูดดม" อ้างสรรพคุณป้องกันเชื้อไม่ให้ลงปอด หลังแชร์ว่อนโซเชียล

ตามที่มีการโฆษณาทางสื่อโซเชียล เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ "สูดดม" ยี่ห้อหนึ่ง ที่อ้างสรรพคุณว่าสามารถช่วยป้องกันเชื้อไม่ให้ลงปอดได้นั้น 

 

 

ล่าสุดทาง "ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม" ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ผลิตภัณฑ์ "สูดดม" ยี่ห้อดังกล่าวที่อ้างสรรพคุณว่าสามารถช่วยป้องกันเชื้อไม่ให้ลงปอดได้นั้น "เป็นข้อมูลเท็จ" 


ตามที่มีการโฆษณาทางสื่อโซเชียล เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ OK CLEAR ESSENTAIL GEL ซึ่งใช้ข้อความโฆษณาแสดงสรรพคุณว่า "แค่ดม ชื่นใจ ไม่ลงปอด และช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อในโพรงจมูก ก่อนลงลำคอ ปอด" นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตในชื่อ โอเค เคลียร์ เอสเซนเชียล เจล OK CLEAR ESSENTAIL GEL ใบรับจดแจ้งเลขที่ 40-1-6400029673 เป็นเครื่องสำอางประเภทตกแต่งผิวหน้าและผิวกาย ใช้ทาผิวหน้าและผิวกาย มิได้ใช้สูดดม และ "ไม่มีผลในการป้องกันเชื้อลงปอดแต่อย่างใด จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว" 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สามารถติดตามได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน อย. 1556 

 

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตเป็นเครื่องสำอางประเภทตกแต่งผิวหน้าและผิวกาย ใช้ทาผิวหน้าและผิวกาย มิได้ใช้สูดดม และไม่มีผลในการป้องกันเชื้อลงปอดแต่อย่างใด 

 

อย่าเชื่อ ผลิตภัณฑ์ "สูดดม" อ้างสรรพคุณป้องกันเชื้อไม่ให้ลงปอด

 

 

ที่มา Anti-Fake News Center Thailand

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ