ข่าว

ปลัดมท.แจง ไฟเขียวงบท้องถิ่นจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปลัดมท." เผย กรณีข่าว ยกเว้นปทุมธานี เพราะจังหวัดมีหนังสือ ขอหารือกระทรวงมหาดไทยมา จึงตอบไปเป็นการเฉพาะแล้ว  

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 64  นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึง กรณีที่ กระทรวงมหาดไทย มีหนังสือสั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ทั่วประเทศ ถึงแนวทางการปฎิบัติ เรื่องการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด 19 ขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น โดยมิให้เกิดความเหลื่อมล้ำและความไม่เป็นธรรมในการกระจายวัคซีน ให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนในกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันโรคในพื้นที่การแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนอันดับแรก เป็นไปตามแนวทางการบริหารัดการวัคซีนปัองกันโรคโควิด 19 ลงวันที่ 8 มิ.ย. 64

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และกรุงเทพมหานคร ดำเนินการบริหารจัดการวัคซีน โดยเร่งรัดฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงอายุ โรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ ทั้งในจุดฉีดวัคซีนที่เป็นในโรงพยาบาลและจุดฉีดนอกโรงพยาบาล โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

นอกจากนี้ ให้จังหวัดภูเก็ต ดำเนินการด้านการป้องกันและการควบคุมโรคเพิ่มเติม ในการดำเนินโครงการ Phuket Sandbox โดยนำข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับการดำเนินมาตรการสาธารณสุขในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะในกลุ่มคนไทยที่เดินทางเข้าไปทำงานหรือพักอาศัยในจังหวัดภูเก็ต โดยมุ่งเน้นสอบสวนโรคที่รวดเร็วเพื่อสามารถควบคุมการแพร่ระบาด และบริหารจัดการเตียงในสถานพยาบาลให้เพียงพอ รวมถึงการใช้ชุดตรวจแบบ Antigen Test Kit ด้วยความรอบคอบ

ส่วนกรณีที่การสั่งการในหนังสือของกระทรวงมหาดไทยไม่มี จังหวัดปทุมธานีและ จังหวัดสงขลา เนื่องจาก จากจังหวัดปทุมธานี ได้มีหนังสือ มาหารือ กระทรวงมหาดไทย ก่อนหน้านี้ จึงได้ ทำหนังสือตอบข้อหารือกับ จังหวัดปทุมฯและ จังหวัดสงขลา เป็นการเฉพาะ  และเห็นว่าแนวทางการหารือ ของ จังหวัดสงขลาและ ปทุมธานี น่าจะเป็นแนวทางในการปฎิบัติ ของจังหวัดอื่นๆ จึงได้ทำหนังสือสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ชี้แจงให้ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ทราบเป็นแนวทางเดียวกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"สุทธิพงษ์" ผงาดปลัดมหาดไทย ดัน"ผู้ว่าหมูป่า" นั่ง รองปลัด

6 มาตรการปลดล็อกวัคซีน โควิด-19 ท้องถิ่นซื้อได้ ผู้ว่าฯ ดูแลให้เป็นธรรม

อนาคต "ปลัดฉิ่ง" กับพรรคเศรษฐกิจไทย

อนึ่ง  ก่อนหน้านี้ ทางจังหวัดสงขลา และปทุมธานี ได้มีหนังสือขอหารือกระทรวงมหาดไทย เรื่องแนวทางปฎิบัติในการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส โควิด 19 กรณี องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จะดำเนินการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโควิด 19  จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยใช้จ่ายจากเงินสะสม  ซึ่งกระทรวงมหาดไทย  พิจารณาแล้วเห็นว่า สามารถนำแนวทางการจัดหาวัคซีน ตามหนังสือกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ด่วนที่สุดที่ มท 0808.2/ว ลงวันที่ 10 สิงหาคม 2564 เรื่องแนวทางการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19  ที่ นร 0801 .01/8850 ลงวันที่ 22 กรกฎาคม2564 เรื่องการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบการพิจารณา

ปลัดมท.แจง ไฟเขียวงบท้องถิ่นจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ได้

หนังสือกระทรวงมหาดไทย ลงนามโดยนายฉัตรชัย  พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ถึงเรื่องการขอหารือแนวทางปฏิบัติในการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 

ปลัดมท.แจง ไฟเขียวงบท้องถิ่นจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ได้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด (ยกเว้นปทุมธานีและสงขลา)  เรื่องการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด  จนเป็นต้นเหตุของกระแสดราม่า ว่าเหตุใดยกเว้น จังหวัดปทุมธานี และสงขลา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ