ข่าว

"หมอวรงค์" ฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตฯ เอาผิด ม.157 "ยิ่งลักษณ์"กับพวก 52 คน สมคบ "ล้มประมูลไทยคม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอวรงค์" ฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตฯ เอาผิด"ม.157" ประมวลกฎหมายอาญา "ยิ่งลักษณ์ "กับพวก 52 คน สมคบ "ล้มการประมูลไทยคม" พร้อมยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินให้ร้องศาลรัฐธรรมนูญยกเลิกประมูลใบอนุญาตดาวเทียมรอบ 28 ส.ค. นี้ออกไป

 

รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ยื่นฟ้องอดีตนายกรัฐมนตรี นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับพวกรวม 52 คน ตามความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กรณีปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือการละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต 

 

รวมถึงฟ้องเอาผิดมาตรา 83 ผู้ใดกระทำความผิดตั้งแต่สองคนขึ้นไปเป็นตัวการ และมาตรา 84 ผู้ใช้ให้กระทำความผิด และมาตรา 86 ช่วยเหลือสนับสนุนในการกระทำความผิด และมาตรา 152 เจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใดเข้าไปมีส่วนได้เสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่น  

 

โดยนายแพทย์วรงค์ ชี้ถึงข้อกล่าวหาการล้มประมูลใบอนุญาตดาวเทียมไทยคม นางสาวยิ่งลักษณ์สมคบข้าราชการเพื่อแสวงหาผลประโยชน์และนำไปสู่การเอื้อประโยชน์ให้ไทยคมและเปลี่ยนระบบสัมปทานดาวเทียมไปสู่ระบบใบอนุญาต 

 

โดยอ้างถึงมติ ครม. ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์วันที่ 20 กันยายน 2554 มอบให้บริษัทไทยคมนำใบเอกสารเครือข่ายงานดาวเทียม ตำแหน่ง 120E ไปร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการพิเศษที่ฮ่องกงและให้ กสทช. ออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 ให้บริษัทไทยคม เพื่อเปลี่ยนระบบสัมปทาน ทำให้กรรมสิทธิ์ดาวเทียมไม่ต้องโอนเป็นของรัฐแต่ยังเป็นของเอกชน ซึ่งเป็นแห่งเดียวในโลกใช้ระบบนี้

 

โดยปลัดและรองปลัดกระทรวงไอซีทีในยุคนั้นให้ความช่วยเหลือเพื่อประโยชน์ โดยไม่บังคับให้เป็นไปตามสัญญาสัมปทาน และปฎิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ซึ่ง กสท และ กทค. ไม่มีอำนาจที่จะออกใบอนุญาต ทำให้การอนุญาตเป็นการกระทำความผิดตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายกิจการโทรคมนาคม

 

พร้อมย้ำว่ามีพยานหลักฐานชัดเจนที่จะลงโทษผู้เกี่ยวข้องจึงได้รวบรวมยื่นฟ้องต่อศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง  

 

นอกจากนี้นายแพทย์วรงค์ ยังร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญและร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินด้วย ให้เอาผิดตามมาตรา 190 กรณีรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์สร้างปัญหาที่มอบสิทธิให้ไทยคมร่วมกับฮ่องกง ทั้งที่จะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาโดยการประมูลจะเกิดขึ้นในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ 

 

และการที่ กสทช.ออกใบอนุญาตให้ไทยคม เป็นการออกโดยไม่มีกฎหมายรองรับ เอื้อประโยชน์ให้ไทยคม ขัดต่อรัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 305 (1) และยังมีกรณี พ.ร.บ.กสทช.ปี 2562 ฉบับที่ 3 ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 60 กับ มาตรา 274 

 

โดยประกาศ กสทช.เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุดแพ็คเกจเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2563 ของ กสทช.เป็นประกาศที่ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 60 ด้วย ทั้งนี้ผู้ถูกฟ้องร้องมีรัฐบาลยุคนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ,ข้าราชการระดับสูงกระทรวงไอซีทีในยุคเดียวกัน และ กสทช.ในยุคนั้น


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ