ข่าว

"กวางหางขาว" "สหรัฐ" ติดเชื้อ "โควิด" ก่อนระบาดในมนุษย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กวางหางขาว" "สหรัฐ" ติดเชื้อ "โควิด" ก่อนมีการระบาดในมนุษย์

ซีซีทีวีของประเทศจีน รายงานว่า ผลการศึกษาล่าสุดใน "สหรัฐ"อเมริกา พบแอนติบอดีที่ต่อสู้กับเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ที่ทำให้เกิดโรค COVID-19 "โควิด" ในตัวอย่าง 40% ที่ได้มาจาก "กวางหางขาว" ในปี 2564 รวมถึงตัวอย่างหนึ่ง ที่มาจากปี 2562 หรือก่อนที่จะมีรายงานว่า พบผู้ป่วย COVID-19 "โควิด" ในพื้นที่

"กวางหางขาว" "สหรัฐ" ติด "โควิด" 

\"กวางหางขาว\" \"สหรัฐ\" ติดเชื้อ \"โควิด\" ก่อนระบาดในมนุษย์

 

 

อย่างไรก็ตาม การศึกษานี้ ดำเนินการโดยนักวิจัยกระทรวงการเกษตรสหรัฐ โดยเป็นการวิเคราะห์ตัวอย่าง 624 ตัวอย่าง จากกวางหางขาวใน รัฐอิลลินอยส์ มิชิแกน นิวยอร์ก และเพนซิลเวเนีย ในปี 2564 และพวกเขาพบแอน
ติบอดี ต่อต้านเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 อยู่ในตัวอย่าง 152 ตัวอย่าง หรือประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า "กวางหางขาว" ในกลุ่มที่ประเมิน ได้รับเชื้อไวรัส SARS-CoV-2

 

ทั้งนี้ การศึกษาที่เผยแพร่อยู่บนเซิร์ฟเวอร์ bioRxiv ก่อนนำออกเผยแพร่ทั่วไป เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ยังพบว่า มีแอนติบอดีใน 3 ตัวอย่าง จากปี 2563 และอีกหนึ่งตัวอย่างจากปี 2562

 

\"กวางหางขาว\" \"สหรัฐ\" ติดเชื้อ \"โควิด\" ก่อนระบาดในมนุษย์

 

พร้อมกันนี้ การที่สหรัฐอเมริกา มีรายงานผู้ป่วย COVID-19 รายแรกอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563 นักวิจัย จึงยังไม่ชัดเจนว่า กวางจะติดเชื้อไวรัสในปี 2562 ได้อย่างไร

 

ในตอนแรก การศึกษาได้รวบรวมตัวอย่างเพียง 200 กว่าตัวอย่างจาก 5 รัฐ แต่มีการเก็บตัวอย่างเพิ่มขึ้น นับตั้งแต่ปี 2019 ทำให้เกิดคำถามว่า จะมีการตรวจพบกวางที่ติดเชื้อ มากขึ้นก่อนการระบาดของ COVID-19 ในมนุษย์หรือไม่  จึงมีการศึกษาเพิ่มเติม  "กวางหางขาว" "สหรัฐ" ติด "โควิด" 

 

สำหรับรัฐทั้งหมด ที่อยู่ในการศึกษาวิจัย ตั้งอยู่ในแถบตะวันออกเฉียงเหนือของ "สหรัฐอเมริกา" ไม่ไกลจากรัฐแมรี่แลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของห้องปฏิบัติการฟอร์ท เดทริกซ์ และยังไม่ทราบว่า กวางที่อยู่ใกล้ห้องแล็บ มีการติดเชื้อด้วยหรือไม่ เนื่องจากไม่มีการเก็บตัวอย่างจากพื้นที่โซนนี้

 

แต่บทความในนิตยสาร Nature ที่อ้างถึงนักไวรัสวิทยาอารินชัย บาเนอร์จี ที่บอกว่า กวางอาจได้รับเชื้อไวรัสจากการสัมผัสกับผู้คน สัตว์อื่น ๆ หรือแม้แต่น้ำเสียที่ปนเปื้อน และก็เป็นการบังเอิญ ที่ในระหว่างการตรวจสอบห้องแล็บที่ ฟอร์ท ดีทริกซ์ ในเดือนมิถุนายน 2562 มีการค้นพบ "การรั่วไหล" 2 ครั้ง และพนักงานห้องปฏิบัติการ อาจได้รับเชื้อไวรัส ในเหตุการณ์ทั้ง 2 ครั้งอีกด้วย 
 

นอกจากนี้ มีรายงานข่าวด้วยว่า รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้ทำการสำรวจกวางหางขาว (Odocoileus virginianus) ที่อยู่ในธรรมชาติในพื้นที่ 4 รัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือ โดยพบว่า 40% ของกลุ่มตัวอย่างมีแอนติบอดีต้านโควิด-19 ซึ่งนั่นหมายความว่า พวกมันเคยติดเชื้อมาก่อน 

 

โดยเฉพาะในรัฐมิชิแกนเพียงแห่งเดียว พบว่า 67 เปอร์เซ็นต์ ของ "กวางหาวขาว"ป่า มีภูมิคุ้มกันต่อโควิด-19 ในเลือดของพวกมัน เป็นหลักฐานที่บ่งชี้ถึงการแพร่กระจายของโควิด-19 ในสัตว์ป่า และการค้นพบนี้ ทำให้เกิดความกังวลในหมู่นักวิทยาศาสตร์ 

 

"กวางหางขาว" "สหรัฐ" ติด "โควิด" 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ