ข่าว

คืนนี้ลุ้นชม "ฝนดาวตกวันแม่" 1 ปีมีครั้งเดียว หากฟ้าเปิดมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ ชวนชม "ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์" คืนวันแม่ 1 ปีมีครั้งเดียว หากฟ้าเปิดมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ NARIT  แจ้งว่า  คืนวันนี้ (12 ส.ค.2564) เวลาประมาณ 23.00 น. ต่อเนื่องจนถึงรุ่งเช้าวันที่ 13 สิงหาคม 2564 จะเกิดปรากฏการณ์ ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ (Perseids Meteor Shower) หรือที่มักเรียกกันว่า "ฝนดาวตกวันแม่" มีศูนย์กลางการกระจายอยู่ในกลุ่มดาวเพอร์เซอุส บริเวณทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

 

 

คืนนี้ลุ้นชม \"ฝนดาวตกวันแม่\" 1 ปีมีครั้งเดียว หากฟ้าเปิดมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

 

สำหรับปีนี้คาดว่า จะมีอัตราการตกเฉลี่ยสูงสุด 110 ดวงต่อชั่วโมง ในช่วงเช้ามืดวันที่ 13 สิงหาคม 2564 เวลา ประมาณ 02:00 น. เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าว ปราศจากแสงจันทร์รบกวน เหมาะแก่การสังเกตฝนดาวตกครั้งนี้เป็นอย่างมาก แนะนำสถานที่ชม ให้อยู่ในที่ห่างจากเมือง หรือบริเวณที่มืดสนิท ปราศจากแสงรบกวน สำหรับวิธีการสังเกตฝนดาวตกที่ดีที่สุด คือ นอนชมด้วยตาเปล่า ตามทิศทางการกระจายตัว ของฝนดาวตก หากฟ้าใสไร้ฝน สามารถชมความสวยงามของฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ ได้ทั่วประเทศ

 

สำหรับ ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างเป็นอันดับสอง รองจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ มีสีสันสวยงาม เกิดจากเศษฝุ่นละอองที่ดาวหางสวิฟท์-ทัตเทิล (109P/Swift-Tuttle) เหลือทิ้งไว้ในวงโคจร เมื่อโลกโคจรตัดผ่านเข้าไปในบริเวณที่มีเศษฝุ่นดังกล่าว จะดึงดูดเศษฝุ่นเหล่านี้เข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการลุกไหม้เป็นแสงสว่างวาบบนท้องฟ้า

โดยปกติ สามารถสังเกตเห็นได้ในช่วงระหว่างวันที่ 17 กรกฎาคม - 24 สิงหาคมของทุกปี ซึ่งมักมีอัตราตกสูงสุด คืนวันที่ 12-13 สิงหาคม จึงได้รับสมญานามว่า "ฝนดาวตกวันแม่" สำหรับปี 2564 ทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ หรือ NARIT คาดว่าฝนดาวตกวันแม่ จะมีอัตราการตกเฉลี่ยสูงสุด 110 ดวงต่อชั่วโมง ในช่วงเช้ามืดวันที่ 13 สิงหาคม 2564 เวลาประมาณ 02.00 น. เพราะเป็นช่วงเวลาที่ปราศจากแสงจันทร์รบกวน

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ