ข่าว

แจกฟรี "ชุดตรวจโควิด" เปิดแนวทางร้านยาดูแลผู้ติดเชื้อ Home Isolation

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาเภสัชกรรมจัดทำแนวทางการทำ Home Isolation โดยร้านยา รองรับการแจก "ชุดตรวจโควิด" Antigen Test Kit ให้กลุ่มเสี่ยงตรวจที่บ้าน

รศ.ดร.ภญ. จิราพร ลิ้มปานานนท์ นายกสภาเภสัชกรรม กล่าวถึงการเตรียมพร้อมของ "ร้านยา" ในการกระจาย "ชุดตรวจโควิด" Antigen Test Kit (ATK) แบบ Self Test ฟรี สำหรับแจกประชาชนกลุ่มเสี่ยงไปตรวจด้วยตัวเอง ตามมติคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บอร์ด สปสช. ว่า ขณะนี้ทางสภาเภสัชกรรมกำลังจัดเตรียมแนวทางการทำ Home Isolation โดยร้านยา ทั้งนี้ เนื่องจากชุดตรวจ ATK ที่จะเริ่มแจกจำนวน 8.5 ล้านชุดนั้น กลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มเสี่ยงที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ดังนั้น คนกลุ่มนี้จึงไม่ควรเดินทางมาที่ร้านยา แต่ควรกักตัวอยู่ที่บ้านเพื่อป้องกันและลดการแพร่เชื้อ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

รศ.ดร.ภญ.จิราพร กล่าวว่า ระบบที่วางไว้นั้น จะมีการเผยแพร่รายชื่อร้านยาและหมายเลขโทรศัพท์สำหรับติดต่อ ซึ่งผู้ที่อยู่ในกลุ่มที่จะได้รับ "ชุดตรวจโควิด" ATK สามารถเลือกได้เลยว่าจะรับชุดตรวจจากร้านยาร้านไหน แล้วให้โทรติดต่อไปที่ร้านยานั้นโดยตรง และเมื่อได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์เข้ามาแล้ว เภสัชกรร้านยาจะทำการซักถามเพื่อประเมินว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ ถ้าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็จะแนะนำให้อยู่ที่บ้านแล้วร้านยาจะส่งชุดตรวจไปให้พร้อมแนะนำวิธีการใช้งาน

"เมื่อกลุ่มเสี่ยงทำการทดสอบหาเชื้อแล้วได้ผลเป็นอย่างไร เราก็จะให้ถ่ายรูปแล้วส่งมาให้เภสัชกรร้านยาช่วยประเมินอีกครั้ง" รศ.ดร.ภญ. จิราพร กล่าว

 

รศ.ดร.ภญ. จิราพร กล่าวอีกว่า นอกจากกระจายชุดตรวจ ATK แล้ว ร้านยายังจะเป็นอีกโหนดที่ช่วยดูแลคนที่อยู่ใน Home Isolation หรือการดูแลผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ที่บ้านได้ โดยจะให้คำแนะนำแก่ผู้ที่ผลตรวจเป็นบวกในการปฏิบัติตัวต่าง ๆ ระหว่างทำ Home Isolation เช่น ถ้าเป็นกลุ่มที่ไม่แสดงอาการก็จะแนะนำให้กักตัวอยู่ที่บ้านและทานยารักษาตามอาการ แต่หากเริ่มแสดงอาการก็จะจ่ายยา ฟ้าทะลายโจร หรือยา ฟาวิพิราเวียร์ ให้เลย ซึ่งขณะนี้กำลังประสานกับทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ร้านยาจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ได้

นอกจากนี้ ในกรณีที่ผู้ติดเชื้อไม่สามารถทำ Home Isolation ได้ ก็จะประสานให้เข้า Community Isolation หรือการดูแลผู้ที่ติดเชื้อ โควิด-19 ในระบบชุมชน ที่เปิดรับผู้ติดเชื้อ โดยขณะนี้ได้จัดเตรียมรายชื่อ Community Isolation ต่าง ๆ ไว้แล้ว ดังนั้น เมื่อได้ยา ได้ชุดตรวจมา ก็จะเริ่มดำเนินการตามระบบที่วางไว้ได้เลย

 

 

"ตอนนี้กำลังระดมร้านยาเข้าร่วมโครงการ ขณะนี้ ได้ประมาณเกือบ 2,000 ร้านแล้ว แต่ยังเปิดรับสมัครไปเรื่อย ๆ เพราะเราต้องการร้านยาเข้าร่วมให้มากที่สุด เพื่อให้สามารถกระจายชุดตรวจได้มากและเร็ว จะได้แยกคนที่ติดเชื้อออกจากคนปกติและลดการแพร่เชื้อ แต่ตอนนี้ชุดตรวจ ATK ยังไม่มา คาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณอีก 1 - 2 สัปดาห์" รศ.ดร.ภญ. จิราพร กล่าว

 

ร้านยา, ชุดตรวจโควิด, Antigen Test Kit, ATK, Home Isolation, โควิด-19, ฟ้าทะลายโจร, ฟาวิพิราเวียร์, Community Isolation

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ