ข่าว

"อานนท์" คอตกเข้า" เรือนจำ" ศาลไม่ให้ประกัน คดีชุมนุมเสกคาถา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศาลอาญากรุงเทพใต้" ไม่อนุญาตให้ประกัน "อานนท์" คดี 112 ชุมนุมเสกคาถา หมิ่นเบื้องสูง ชี้คดีมีอัตราโทษสูง หากปล่อยไปจะฝ่าเงื่อนไขของศาลอาญา 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้ยื่นคำร้องขออำนาจศาลฝากขัง นายอานนท์ นำภา อายุ 36 ปี อาชีพทนายความ แกนนำราษฏร ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นสถาบันฯ กรณีชุมนุมแฮรี่ พอตเตอร์ เสกคาถาฟื้นฟูประชาธิปไตย แล้วทางด้านทนายความของนายอานนท์ ผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว

 

โดยศาลอาญากรุงเทพใต้ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีมีอัตราโทษสูง และพนักงานสอบสวนคัดค้านว่า หากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยชั่วคราวจะไปก่อเหตุอันตรายประกันอื่นอีกและมีการฝ่าฝืนเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของศาลอาญาด้วย ชั้นนี้จึงเห็นควรไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะนำตัวนายอานนท์ ไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป

 

ทั้งนี้สืบเนื่องจากพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ไ้ด้ยื่นคำร้องฝากขังนายอานนท์ นำภา โดยผู้ต้องหายื่นคำร้องขอคัดค้านการฝากขังต่อศาลว่าพนักงานสอบสวนไม่มีเหตุสุดวิสัยหรือเหตุจำเป็นที่จะขอให้ศาลออกหมายขัง

 

แต่พนักงานสอบสวนอ้างถึงเหตุจำเป็นต้องสอบสวนเพิ่มเติม เนื่องจากต้องทำการสอบสวนพยานอีก 10 ปาก และต้องรอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหา

 

ประกอบกับพนักงานสอบสวนผู้ร้องเกรงว่าหากไม่ขอฝากขังผู้ต้องหาไว้ ผู้ต้องหาอาจไปข่มขู่พยานบุคคลที่มีการฟังคำปราศรัยของผู้ต้องหาหรือยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน ทำให้การสอบสวนของเจ้าพนักงานอาจเกิดข้อขัดข้องได้ เมื่อพิจารณาถึงข้อหาความผิดที่กล่าวหาแล้วเป็นคดีที่มีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงตั้งแต่ 10 ปี เมื่อการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้นจึงมีความจำเป็นต้องฝากขังผู้ต้องหาระหว่างสอบสวนเพื่อทำการสอบสวนต่อ แม้ผู้ต้องหาจะคัดค้าน ศาลจึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาได้ตามคำขอ กำชับให้ผู้ร้องเร่งรัดการสอบสวนพยานบุคคลที่มิใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

 

ต่อมาทนายความของนายอานนท์ ผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายอานนท์ แต่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ยกคำร้องดังกล่าวข้างต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ