ข่าว

บช.น. แจง 2 "เฟคนิวส์" ช่างกลถูกยิง - อคฝ.ทำร้ายปชช. ย้ำ โทษจำคุก 5 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกนครบาล แถลงการดำเนินคดี ผู้โพสต์ " เฟคนิวส์ " ช่างกลถูกยิง - อคฝ.ทำร้ายประชาชน" ตรวจสอบแล้วข้อมูลบิดเบือน นำภาพเหตุการณ์อื่นมาสวมรอย ยัน การดูแลผู้ชุมนุมเป็นไปตามยุทธวิธี ชี้ เป็นเจตนาผู้โพสต์ หวังสร้างความเข้าใจผิดแก่ประชาชน เตือนเป็นความผิด คุก 5 ปี

11 ส.ค. 2564  พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. แถลงผลการดำเนินคดีกับผู้ที่โพสต์ เฟคนิวส์ เกี่ยวกับการชุมนุม เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมาว่า มีผู้ที่ทำการโพสต์ข้อความและภาพ รวมถึงแชร์ เฟคนิวส์ ที่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่และภาพลักษณ์ของตำรวจ 2 เรื่อง ดังนี้ 

 

บช.น. แจง  2  "เฟคนิวส์" ช่างกลถูกยิง - อคฝ.ทำร้ายปชช.  ย้ำ โทษจำคุก 5 ปี

 

 

 

เรื่องแรก คือ การนำภาพผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ โพสต์ประกอบข้อความว่า "เด็กช่างกลถูกยิงเสียชีวิต 1 คน ในเหตุการณ์ร่วมชุมนุม" ซึ่งการตรวจสอบพบว่า เป็นภาพผู้ตายขับรถจักรยานยนต์ ชนท้ายรถกวาดขยะ ของ กรุงเทพมหานคร เสียชีวิต ที่เชิงสะพานพระปกเกล้า ซึ่งตำรวจ สน.บุปผาราม เป็นเจ้าของท้องที่ ได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุ และได้เคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิต ส่งชันสูตรที่ รพ.ศิริราช ยืนยันว่าเป็นการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

 

บช.น. แจง  2  "เฟคนิวส์" ช่างกลถูกยิง - อคฝ.ทำร้ายปชช.  ย้ำ โทษจำคุก 5 ปี

 

 

เรื่องที่ 2 การนำคลิป ตำรวจทุบรถประชาชนมาโพสต์ พร้อมอ้างว่าเป็นพฤติกรรมของเจ้าหนาที่ควบคุมฝูงชน ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ดูแลการชุมนุมเมื่อวาน ซึ่งจากการตรวจสอบพบ เป็นเหตุการณ์การชุมนุมเมื่อ ปี 2556

 

บช.น. แจง  2  "เฟคนิวส์" ช่างกลถูกยิง - อคฝ.ทำร้ายปชช.  ย้ำ โทษจำคุก 5 ปี

 

 

ทั้งนี้ พฤติกรรณข้างต้นเป็น เฟคนิวส์ ถือว่า เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลที่บิดเบือน อันน่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน ซึ่งไม่ใช่ความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ไม่เกิน 100,000 บาท จึงอยากฝากไปถึงผู้ที่โพสต์ และแชร์ข้อความดังกล่าว ถือเป็นความผิดทางกฎหมาย

 

 

พล.ต.ต.ปิยะ ยังกล่าวถึงคลิปวิดีโอ ที่มีการแชร์กันในโลกออนไลน์ เผยเหตุการณ์ให้เชื่อว่า เจ้าหน้าที่คบคุมฝูงชนพยายามที่จะเข้าไปควบคุมชายวัยรุ่นคนหนึ่ง พร้อมโพสต์ข้อความ "ตำรวจทำร้ายประชาชน" ว่า ภาพดังกล่าว ตำรวจกำลังเข้าไปควบคุมตัวผู้กระทำความผิด และดำเนินการเป็นไปตามยุทธวิธี โดยขอยืนยันว่าไม่ได้มีการทำร้ายร่างกาย แต่ผู้โพสต์คลิปมีเจตนาไม่ดี ต้องการให้ประชาชนเข้าผิดว่าตำรวจให้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ