ข่าว

องค์การเภสัชกรรม แง้ม ข่าวดีชุดตรวจ "AntigenTestKits" สามารถปรับราคาลงได้อีก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การเภสัชกรรม ได้บริษัทจัดซื้อชุดตรวจ "AntigenTestKits " จำนวน 8.5 ล้านชุด แล้ว ประหยัดลง 400 ล้านบาท เร่งส่งมอบ สปสช. กระจายให้กับประชาชนก่อนสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ คาดว่าหลังจากนี้จะทำให้ราคาATK ในท้องตลาดราคาต่ำลงมากกว่าในปัจจุบัน

นางศิรินุช ชีวันพิศาลนุกูล รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า สำหรับการจัดหาชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen self-test  Test Kits : ATK) จำนวน 8.5 ล้านชุด ตามโครงการพิเศษของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำหรับให้ประชาชนใช้ตรวจคัดกรองเชิงรุกเป็นการเร่งด่วนนั้น  องค์การเภสัชได้ให้บริษัทผู้จำหน่าย ATKจำนวน 19 บริษัท เข้าร่วมเสนอราคา

 

องค์การเภสัชกรรม แง้ม ข่าวดีชุดตรวจ "AntigenTestKits" สามารถปรับราคาลงได้อีก

 

 

ทั้งนี้คณะกรรมการพิจารณาในขั้นต้นแล้ว พบว่ามีบริษัทที่มีคุณสมบัติเป็นไปตามข้อกำหนด และสามารถส่งมอบได้ตามกำหนด 16 บริษัท จึงได้ทำการเปิดซองราคาปรากฏว่าบริษัทออสแลนด์ แคปปิตอล จำกัด เป็นผู้ที่เสนอราคาต่ำสุด โดยเสนอราคาต่ำกว่าวงเงินงบประมาณที่ สปสช.ตั้งไว้ ทำให้ประหยัดงบประมาณภาครัฐได้กว่า 400 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ราคาชุดตรวจ ATKเหลือประมาณชุดละ 70 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนและรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว

องค์การเภสัชกรรม แง้ม ข่าวดีชุดตรวจ "AntigenTestKits" สามารถปรับราคาลงได้อีก

 

 


 

ทั้งนี้บริษัทจำนวนมากเข้าร่วมเสนอราคา ยังทำให้ทราบว่าราคาของ ATKที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดขณะนี้ยังสามารถปรับลดลงได้อีกเพื่อบริการประชาชนในช่วงวิกฤติและยากลำบาก สำหรับการดำเนินการขั้นตอนต่อไปนั้น  องค์การฯ จะนำรายละเอียดเสนอให้โรงพยาบาลราชวิถี  คณะทำงานกำกับติดตามการจัดหายา เวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นตามโครงการพิเศษ ในหลักประกันสุขภาพ และคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม พิจารณา ในวันนี้ (วันที่ 11 สิงหาคม 2564)   และเร่งดำเนินการทำสัญญาเพื่อให้สามารถส่งมอบ ATK และกระจายให้กับหน่วยงานต่าง ๆตามที่ สปสช.กำหนด  ให้ทันต่อความจำเป็นเร่งด่วน ของ สปสช 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ