ข่าว

หมอขอระบาย "รพ.สนามบุษราคัม" เพิ่มเตียงไอซียู แต่ขาดแคลน "บุคลากร-อุปกรณ์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอขอระบาย "รพ.สนามบุษราคัม" ขยายโซนไอซียูเพิ่ม แต่ขาดแคลน "บุคลากร-อุปกรณ์" สนับสนุนการทำงาน พร้อมฝากทิ้งท้าย "จะเพิ่มเตียงอย่าเพิ่มแค่เตียง"

เรื่องราวนี้ถูกโพสต์ลงในเฟซบุ๊กของคุณหมอโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าท่านหนึ่ง ที่ทำหน้าดูแลผู้ป่วยวิกฤติในรพ.สนามบุษราคัม โดยคุณหมอระบุว่า "โรงพยาบาลสนามบุษราคัมขยายโซนไอซียูเพิ่มเป็น 17 เตียง​ ยังขาดแคลนการสนับสนุนการทำงานอีกมาก" 

 

 

 

"ขาดบุคลากร" มีพยาบาลเวรละ 8-9 ท่าน รวม incharge ในการดูแลผู้ป่วยวิกฤติสีแดงเข้ม ถ้าได้พยาบาลวิกฤติมาเพิ่มจะช่วยให้ผู้ป่วยรอดชีวิตได้มากขึ้น มีแพทย์ 2-3 ท่าน ซึ่งสิ้นเดือนนี้อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจฯ จะกลับไปยังโรงพยาบาลต้นสังกัดแล้ว 

 

"ขาดอุปกรณ์" PAPR สำหรับการเข้าดูแลผู้ป่วยที่ต้องใช้เวลานาน หรือทำหัตถการ ขอบคุณอาจารย์วราภรณ์ แผนกโรคหัวใจ รพ.พระมงกุฎเกล้า และเพื่อน ๆ ช่วยบริจาค PAPR มาให้ 10 ชุด สิ่งที่ทางผู้ปฏิบัติงานอยากได้มาก ๆ ตอนนี้คือเครื่องอัลตราซาวด์ 

 

เครื่องอัลตราซาวด์มีความจำเป็นมาก ๆ ในการดูแลผู้ป่วยโควิดในไอซียู ทั้งใช้ช่วยตอนใส่สายสวนหลอดเลือดที่คอ ใช้นำทางตอนเจาะปอด หรือทำหัตถการอื่น ๆ ใช้ตรวจปอดและหัวใจ ซึ่งไม่สามารถตรวจร่างกายโดยการใช้หูฟังแบบผู้ป่วยปกติ การทำเอ็กซ์เรย์มีข้อจำกัดมากเนื่องจากเครื่องเอ็กซเรย์เคลื่อนที่ต้องใช้ในฮอล์ใหญ่ที่มีผู้ป่วย 3000+ คนด้วย 


 

คุณหมอระบุต่ออีกว่า กว่าจะมาทำในไอซียูบางทีกลายเป็นช่วงเย็นหรือดึก ส่วนการทำเอ็กซ์เรย์ซ้ำในวันนั้นเลิกคิดไปได้เลย หากเพื่อนท่านใดพอมีลู่ทางหรือกำลังสนับสนุนจะช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้ผู้ป่วยได้มากเลย #จะเพิ่มเตียงอย่าเพิ่มแค่เตียง 

 

หมอขอระบาย \"รพ.สนามบุษราคัม\" เพิ่มเตียงไอซียู แต่ขาดแคลน \"บุคลากร-อุปกรณ์\"

 

หมอขอระบาย \"รพ.สนามบุษราคัม\" เพิ่มเตียงไอซียู แต่ขาดแคลน \"บุคลากร-อุปกรณ์\"

 

หมอขอระบาย \"รพ.สนามบุษราคัม\" เพิ่มเตียงไอซียู แต่ขาดแคลน \"บุคลากร-อุปกรณ์\"

 

ที่มาจาก Kunchit Piyavechviratana

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ