ข่าว

ไขข้อข้อง "ไฟเซอร์หายไปไหน" สธ.ย้ำ ด่านหน้าได้ทุกคน ตรวจสอบได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.แจ้ง"ไฟเซอร์หายไปไหน" ไม่เพียงพอสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ในจังหวัดต่างๆ ย้ำทยอยส่งตามเกณฑ์เป็นรอบ ไม่เกิน 75%จะได้รับครบตามจำนวน หากต้องการเพิ่มหรือตกหล่นให้แจ้งเพิ่มได้เพื่อจัดส่งรอบถัดไป ย้ำไม่มีสูญหาย โปร่งใส ตรวจสอบได้

นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กล่าวในการแถลงการบริหารจัดการวัคซีนไฟเซอร์ ว่า สำหรับประเด็นการจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ จะดำเนินการโดยพิจารณาจากฐานข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิด-19 ร่วมกับข้อมูลการสำรวจความต้องการวัคซีนไฟเซอร์ของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าของแต่ละจังหวัด

 

ไขข้อข้อง "ไฟเซอร์หายไปไหน" สธ.ย้ำ ด่านหน้าได้ทุกคน ตรวจสอบได้

 


หากแจ้งมาต่ำกว่า 50% ของฐานข้อมูล จะจัดสรรให้เต็ม 50% เนื่องจากอาจมีผู้ต้องการรับวัคซีนเพิ่มเติม หากแจ้งมา 50-75% ของฐานข้อมูลจะส่งให้ตรงตามที่ขอ แต่หากเกิน 75% ของฐานข้อมูลจะส่งให้เบื้องต้น 75% และจะมีการส่งวัคซีนเพิ่มเติม

ทั้งนี้หากตกหล่นหรือต้องการเพิ่มเติมให้โรงพยาบาลแต่ละจังหวัดติดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด, ส่วนโรงพยาบาลในสังกัด กทม.ให้แจ้งสำนักอนามัย และคลินิกเอกชนใน กทม. ติดต่อกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เพื่อรวบรวมเข้ามายังกระทรวงสาธารณสุข จะทำให้การจัดส่งเติมเต็มในรอบถัดไป

ไขข้อข้อง "ไฟเซอร์หายไปไหน" สธ.ย้ำ ด่านหน้าได้ทุกคน ตรวจสอบได้


ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ยืนยันว่าบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าจะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ตามเกณฑ์ทุกราย ไม่มีการสูญหายไปไหน โปร่งใสตรวจสอบได้

ส่วนกรณีข่าวโรงพยาบาลขอนแก่นและโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ที่ระบุว่าจัดส่งรอบแรกไปไม่เพียงพอตามจำนวน ก็มีการจัดส่งไปได้ครบถ้วนแล้ว

 

ทั้งนี้ การเตรียมฉีดวัคซีนไฟเซอร์จะผสมน้ำเกลือตามที่บริษัทวัคซีนกำหนดเหมือนกันทุกประเทศ ไม่ได้ผสมน้ำแน่นอน และเนื่องจากวัคซีนไฟเซอร์เก็บในอุณหภูมิแช่แข็ง -70 องศาเซลเซียสจะมีอายุใช้งานได้นาน เมื่อส่งถึงพื้นที่สามารถเก็บในตู้เย็นปกติได้ประมาณ 1 เดือน เมื่อออกมาอยู่ในอุณหภูมิห้องเพื่อผสมและเตรียมฉีด ต้องใช้งานภายใน 6 ชั่วโมง วัคซีน 1 ขวดฉีดได้ 6 คน หากฉีดไม่หมดในเวลา 6 ชั่วโมง จะเอาวัคซีนกลับไปแช่อีกไม่ได้ ต้องทิ้งวัคซีนที่เหลือทำให้เกิดความสูญเสีย จึงต้องบริหารจำนวนคนมาฉีดให้เหมาะสม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ