ข่าว

"ตม." แจง ไม่เคยทำ"บัญชีเฝ้าดูบุคคลทางการเมือง" เดินทางได้ตามปกติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษก "ตม." ชี้แจง ไม่เคยทำบัญชี" Watchlist นักการเมือง "สามารถเดินทางได้ตามปกติ กรณี ส.ส. พรรคก้าวไกล "รังสิมันต์ โรม" โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า 4 แกนนำพรรคก้าวไกล มีชขื่ในบัญชี ถูกจับตาจากรัฐ

10 ส.ค. 2564  จากกรณีที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า มีเอกสารหลุด "ลับที่สุด"จากบัญชีความมั่นคง แก้ไขวันที่ 1 มิ.ย.64 โดยมีลิสต์รายชื่อบุคคล 183 รายชื่อ และบัญชีโซเชียลมีเดีย 19 บัญชี ที่ถูกระบุเป็น Watchlist และสถานะคดีของผู้ถูกหมายตาจากรัฐ โดยมีลงชื่อที่มุมขวาล่างถึง พ.ต.ท.หญิง  สังกัด บก.ตม.2 กำกับ  โดยมีบุคคลถูกเฝ้าดู  เป็น 4 แกนนำพรรคก้าวไกล รวมอยู่ด้วยนั้น 

พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รองโฆษก สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า  ปกติสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะมีข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศ  ทั้งกรณีที่เป็นบุคคลต้องห้ามเข้าประเทศ ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 12 ซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่เคยถูกจำคุกทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงคนต่างชาติที่มีหมายจับจากต่างประเทศ ซึ่งกลุ่มนี้หากตรวจพบว่าเข้าข่ายคนต้องห้ามจะเดินทางเข้าประเทศ ก็จะถูกเจ้าหน้าที่ปฏิเสธการเข้าเมือง

 

ส่วนอีกกรณีหนึ่งคือ กรณีมีหมายจับคดีอาญาในประเทศไทย หากเจ้าหน้าที่พบว่า กำลังจะเดินทางเข้า หรือ ออกนอกประเทศ ก็จะมีการจับกุมดำเนินคดี ซึ่งหมายจับคดีอาญากลุ่มนี้ จะเชื่อมโยงกับระบบฐานข้อมูลหมายจับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือระบบ Crime ทุกคดี ซึ่งขณะนี้มีหมายจับคดีอาญาทุกประเภท ทั้งคดีเกี่ยวกับชีวิตและทรัพย์สิน คดีตาม พ.ร.บ.อื่น ๆ รวมประมาณ 1,923 คดี 

 

 

สำหรับกรณีมีการระบุว่ามีเอกสาร “ลับที่สุด” ซึ่งมีรายชื่อบุคคลทางการเมือง เป็นบุคคลเฝ้าดูนั้น ได้ตรวจสอบแล้ว ได้รับการยืนยันจาก พล.ต.ต.วีรพล เจริญศิริ ผบก.ตม.2 ยืนว่า พ.ต.ท.หญิง โสภิดา  ซึ่งเป็นสารวัตรที่ทำหน้าที่ด้านงานธุรการในสังกัด บก.ตม.2 ว่าไม่ได้เป็นผู้จัดทำและไม่ใช่เอกสารที่ทาง สตม. ทำขึ้นแต่อย่างใด

 

 

ทั้งนี้ หากบุคคลตามที่อ้างถึงตามข่าว ไม่ใช่บุคคลตามหมายจับคดีอาญาหรือเป็นบุคคลที่ถูกจับกุมและศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ออกจากราชอาณาจักร ก็สามารถเดินทางเข้าออกประเทศได้ตามปกติ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีบุคคลที่เคลื่อนไหวทางการเมืองเดินทางเข้าออกประเทศได้ตามปกติ ไม่ได้มีการจับกุมแต่อย่างใด   ส่วนการจับกุมตามหมายจับคดีอาญาทุกประเภท ของ บก.ตม.2 ที่มีการจับกุมจากการตรวจพบในระบบ ขณะเดินทางเข้าออกประเทศ ในปี 2562 จับกุม 549 คดี ปี 2563 จับกุม 326 คดี และปี 2564 จับกุมได้ 210 คดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ