ข่าว

อวสานคำสั่ง ห้ามเสนอข่าวสร้างความหวาดกลัว นายกฯลงนามสั่งยกเลิกข้อกำหนดตามมาตรา 9 พรก.ฉุกเฉินแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯยกเลิกข้อกำหนด"ห้ามเสนอข่าวอันสร้างความหวาดกลัว"แล้ว

อวสานข้อกำหนด เสนอข่าวอันสร้างความหวาดกลัว นายกฯ ลงนามยกเลิกข้อกำหนดตามมาตรา 9 แห่งพรก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ฉบับที่ 29 แล้ว หลังศาลสั่งแพ่งออกคำสั่งให้ระงับบังคับใช้ข้อกำหนดฉบับนี้เป็นการชั่วคราว 

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม  ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 31 ) ซึ่งลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีรายละเอียดระบุว่า 

ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2563 และต่อมkได้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวออกไป เป็นคราวที่ 13 จนถึงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2564 นั้น

โดยที่ได้มีการออกข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 29 ) ลงวันที่ 29  กรกฎาคม พ.ศ. 2564 แต่ต่อมาศาลแพ่งได้มีคำสั่งให้ระงับการบังคับใช้ข้อกำหนดดังกล่าวเป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำสั่ง เปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) (ศบค.) เห็นว่า แม้จะเป็นคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวตามคำขอในเหตุฉุกเฉินซึ่งศาลยังไม่ได้กำหนดวันนัดเพื่อส่งหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องให้คู่ความ เพราะอยู่ระหว่างการแพร่ระบาดของโรคซึ่งทวีความรุนแรงขึ้น และคู่ความอาจยื่นคำขอให้ศาลยกเลิกคำสั่งนั้นได้ตามมาตรา 267 วรรคสอง แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง แต่เมื่อปรากฎว่าในทางปฏิบัติยังไม่ได้บังคับใช้ข้อกำหนดนั้นแก่กรณีใดและเจ้าหน้าที่อาจนำมาตรการทางกฎหมายอื่นมาบังคับใช้ได้ตามที่ศาลกล่าวถึง

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9  แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 นายกรัฐมนตรีจึงออกข้อกำหนดให้ยกเลิกข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ (ฉบับที่ 29 ) ลงวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 9  สิงหาคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/RKJ/announce/newrkj.jsp?selectGroup=yes

อนึ่ง สำหรับข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 แห่งพรก.ฉุกเฉินฉบับที่ 29 ตามที่นายกฯ ได้ออกคำสั่งไว้ จนนำมาซึ่งศาลแพ่งได้ออกคำสั่งให้ระงับการบังคับใช้ข้อกำหนดฉบับนี้เป็นการชั่วคราว 

พลิกดูข้อกำหนดฉบับดังกล่าว เกี่ยวกับ การนำเสนอข้อมูลข่าวสารของสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไป โดยระบุดังนี้ 

1. ห้ามผู้ใดเสนอข่าวจำหน่าย หรือทำให้แพร่หลายซึ่งหนังสือ สิ่งพิมพ์ หรือสื่ออื่นใด ที่มีข้อความอันอาจทำให้ประชำชนเกิดควำมหวำดกลัว หรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิด ความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉินจนกระทบต่อควำมมั่นคงของรัฐ หรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ในเขตพื้นที่ที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

2. ในกรณีมีการเผยแพร่ข้อความหรือข่าวสารตามข้อ 1 ในอินเทอร์เน็ต ให้ กสทช. แจ้งผู้รับใบอนุญาตการให้บริการอินเทอร์เน็ตตามกฎหมายว่าด้วยองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับ การประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ทุกรายทราบ และ ให้ผู้รับใบอนุญาตดังกล่าวทุกรายมีหน้าที่ตรวจสอบว่าข้อความหรือข่าวสารดังกล่าวมีที่มาจากเลขที่อยู่ไอพี (IP address) ใด

หากเป็นเลขที่อยู่ไอพี (IP address) ที่ตนเป็นผู้ให้บริการ ให้แจ้งรายละเอียดตามที่ สำนักงาน กสทช. กำหนด ให้ กสทช. ทราบ และให้ระงับการให้บริการอินเทอร์เน็ต แก่เลขที่อยู่ไอพี (IP address) นั้นทันที 

ให้สำนักงาน กสทช. ส่งรายละเอียดตามที่ได้รับแจ้งตามวรรคหนึ่งให้แก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเร็วเพื่อดำเนินคดีต่อไป ผู้รับใบอนุญาตผู้ใดไม่ปฏิบัติตามวรรคหนึ่ง ให้ถือว่าไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ในใบอนุญาตการให้บริการอินเทอร์เน็ต และให้สำนักงาน กสทช. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ เป็นต้นไป

อวสานคำสั่ง ห้ามเสนอข่าวสร้างความหวาดกลัว นายกฯลงนามสั่งยกเลิกข้อกำหนดตามมาตรา 9 พรก.ฉุกเฉินแล้ว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ