ข่าว

ไม่ได้ถูกปฏิเสธงานวิจัย กรมแพทย์แผนไทย ยืนยัน "ฟ้าทะลายโจร"ลดปอดอักเสบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมแพทย์แผนไทย ชี้แจงการถอนงานวิจัย"ฟ้าทะลายโจร" ต้องการแก้ไขตัวเลขการคำนวณทางสถิติผิด 1 จุดยันผลลัพธ์ลดปอดอักเสบได้ตามเดิม

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวในการแถลงข่าวการศึกษาวิจัยฟ้าทะลายโจร ว่า เมื่อเริ่มพบการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นโรคใหม่ ยังไม่มียาที่ได้รับรอง กรมการแพทย์แผนไทยฯ จึงศึกษา
ฟ้าทะลายโจร ที่มีคำตอบระดับห้องทดลองแล้ว โดยศึกษาประสิทธิภาพและความปลอดภัยของฟ้าทะลายโจรสกัด
ในผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรงในอายุ 18-60 ปี ไม่มีโรคประจำตัว และเป็นการศึกษาแบบกสุ่มตัวอย่างเปรียบเทียบ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ได้รับสารสกัดฟ้าทะลายโจรในปริมาณที่คำนวณสำหรับการรักษา จำนวน 29 ราย และกลุ่มเปรียบเทียบที่ได้รับยาที่ไม่มีสารสกัดฟ้าทะลายโจร (ยาหลอก) 28 ราย พบว่าในกลุ่มที่ได้รับสารสกัดฟ้าทะลายโจร มีแนวโน้มได้ผลดี ลดการพัฒนาของโรคไม่ให้เดินหน้ารุนแรงขึ้นจนมีปอดอักเสบ

ไม่ได้ถูกปฏิเสธงานวิจัย กรมแพทย์แผนไทย ยืนยัน \"ฟ้าทะลายโจร\"ลดปอดอักเสบ

 


ในขณะเดียวกันกลุ่มที่ใช้ยาหลอกมีปอดอักเสบ 3 ราย คิดเป็น 10.7% ขณะที่การคงอยู่ของตัวไวรัสในวันที่ 5 ของกลุ่มที่ได้รับสารสกัดฟ้าทะลายโจรพบตัวไวรัส 10 ราย ส่วนกลุ่มที่ไม่ได้สารสกัดฟ้าทะลายโจร พบตัวไวรัสเกินครึ่งคือ 16 ราย จึงตอกย้ำความเป็นไปได้ของฟ้าทะลายโจร ที่มีประสิทธิภาพในการรักษา และไม่พบปัญหาผลกระทบเรื่องตับ ไต และระบบเลือด ถือว่ามีความปลอดภัย

ไม่ได้ถูกปฏิเสธงานวิจัย กรมแพทย์แผนไทย ยืนยัน \"ฟ้าทะลายโจร\"ลดปอดอักเสบ


อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวด้วยว่า กรณีที่ทีมนักวิจัยของกรมการแพทย์แผนไทย ฯ ได้เสนอผลวิจัยในระดับนานาชาติ โดยส่งไปตีพิมพ์ในวารสารวิชาการนั้น ในงานวิจัยมีการคำนวณค่าต่างๆ พบความผิดพลาดทางสถิติ 1 จุด คือ ค่านัยสำคัญทางสถิติ เนื่องจากจำนวนกลุ่มตัวอย่างที่ค่อนข้างน้อย จากเดิมมีค่านัยสำคัญทางสถิติอยู่ที่ 0.03 หมายถึงทดลอง 100 ครั้ง ผลลัพธ์คงเดิม 97 ครั้ง ขณะที่ระหว่างรอตีพิมพ์มีการพิจารณาอีกครั้งพบว่าค่าอยู่ที่ 0.112 หมายถึงทดลอง 100 ครั้ง ผลลัพธ์คงเดิม 90 ครั้ง จึงต้องถอนงานวิจัยออกมา เพราะเป็นเรื่องสำคัญในทางวิชาการ นักวิจัยต้องมีความซื่อสัตย์ต่อผลลัพธ์ จึงกลับมาแก้ไขให้ถูกต้องก่อนส่งกลับไปตีพิมพ์ใหม่ มิได้ถูกปฏิเสธจากวารสารแต่อย่างใด

 

ไม่ได้ถูกปฏิเสธงานวิจัย กรมแพทย์แผนไทย ยืนยัน \"ฟ้าทะลายโจร\"ลดปอดอักเสบ

 

 

ทั้งนี้เนื้อหางานวิจัยหลักยังเป็นไปตามรายงานฉบับแรก คือ ใช้ป้องกันผู้ติดโควิดอาการเล็กน้อยไม่ให้เกิดภาวะปอดอักเสบ ทิศทางนโยบายการใช้ฟ้าทะลายโจรจึงยังเหมือนเดิม ทั้งการจ่ายยาในระบบการดูแลที่บ้านหรือชุมชน


สำหรับการใช้สารสกัดฟ้าทะลายโจรนั้น เป็นเรื่องที่ควรระมัดระวัง เนื่องจากฟ้าทะลายโจรถือว่าเป็นยา ต้องใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ ควรรับประทาน 180 มิลลิกรัมต่อวัน แบ่งวันละ 3 ครั้งต่อเนื่อง 5 วัน ส่วนเด็กอายุ 4 ปีขึ้นไปรับประทาน 3.5-5 มิลลิกรัมต่อวัน แบ่งวันละ 3 ครั้งต่อเนื่อง 5 วัน

ข้อห้ามใช้คือผู้ที่มีอาการแพ้ หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร เพราะอาจกระทบทารกได้ ผู้ป่วยโรคตับและไตอาจทำให้ยาสะสมในร่างกาย เนื่องจากกำจัดยาได้ช้า รวมถึงผู้ที่รับประทานยาตัวอื่น เช่น
วาร์ฟาริน แอสไพริน โคลพิโดเกรล ยาลดความดันโลหิต

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ